เรียกประชุมมั่นคงย้ำถ้าจะใช้เคอร์ฟิวส์ต้องจำเป็น

“นายกฯ” เรียกประชุมมั่นคง ย้ำถ้าจะใช้เคอร์ฟิวส์ต้องจำเป็นและมั่นใจว่าดูแลความรุนแรงได้ ยันฟังเสียงชาวบ้าน ก่อนตัดสินใจ

เรียกประชุมมั่นคงย้ำถ้าจะใช้เคอร์ฟิวส์ต้องจำเป็น


              ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง การเรียกหน่วยงานด้านความมั่นคงประชุมในวันนี้ว่า อยากฟังปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ในส่วนของ คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) ก็ยังทำงานภายใต้การนำของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรง รองนายกรัฐมนตรีเช่นเดิม 

           ซึ่งก็จะมีการเรียกประชุมอยู่แล้ว เมื่อถามว่าในวันนี้จะมีการตัดสินใจประประกาศใช้หรือไม่ใช่เคอร์ฟิวส์ในบางพื้นที่เลยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า ยังไม่ตัดสินใจ เพราะทั้งหมดเป็นเรื่องการตัดสินใจของ ศปก.กปต.เหมือนเดิม วันนี้แต่อยากรับฟังรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่ หลังจากมีการบูรณาการในเนื้องาน ทั้งเรื่องงบประมาณ การประสานงานว่ามีปัญหาอย่างไรบ้างเผื่อมีอะไรจะได้ช่วยกันสนับสนุน แต่ก็จะใช่วิธีการ ผ่านกลไกคณะกรรมการเหมือนเดิม


           เมื่อถามว่ามีเสียงวิจารณ์ว่าหากประกาศใช้เคอร์ฟิวจริง จะเหมือนกลับถอยหลังไปเริ่มต้นนับ 1 ใหม่ของการแก้ปัญหาไฟใต้หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า อย่างที่เรียนไปว่าขณะนี้ยังไม่ได้ขอสรุปทั้งหมดอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการ แต่พื้นที่ไหนที่เป็นพื้นที่ที่สงบ เราก็ไม่อยากจะประกาศใช้อยู่แล้ว หลีกเลี่ยงอยู่แล้วไม่ต้องห่วง เมื่อถามย่ำว่าหมายความว่าพื้นที่ที่จำเป็นต้องใช้ เช่นพื้นที่สีแดงก็จะประกาศใช้ใช่หรือไม่ 

           นายกฯกล่าวว่า หากประกาศแล้วคิดว่าจะสามารถควบคุมความสงบได้ ก็ค่อยประกาศเพราะเราก็ไม่อยากให้ประชาชนใช้ชีวิตที่ไม่ปกติ ดังนั้นเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ต้องทำหน้าที่อย่างเต็มที่ก่อน แล้วถึงจะมีมาตรการขั้นต่อไป ซึ่งต้องให้คณะกรรมการทำงานในเนื้อหาก่อน อย่างเช่นเรื่องจำนวนคนหรืออุปกรณ์ต่างๆ ต้องให้ครบก่อน แต่หากทำสุดความสามารถแล้วก็ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนเพื่อให้พื้นที่นั้นมีความสงบ ไม่ใช่อยู่ๆแล้วประกาศ



           ต่อข้อถามว่า จะมีการฟังเสียงประชาชนในพื้นที่ด้วยหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักกล่าวว่า ต้องฟังด้วยเพราะเราต้องทำงานร่วมกับในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด และทาง ศอ.บต. “ยืนยันคะ ไม่มีการประกาศอะไรที่บุ่มบ่าม ไม่มีหรอกคะ” น.ส. ยิ่งลักษณ์ กล่าว เมื่อถามว่าจะถือว่ารัฐบาลเตรียมกลับไปใช้ระบบโซนนิ่งในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ว่าพื้นที่ไหนควรหรือไม่ควรประกาศใช้ 

           น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตนต้องขออนุญาตไม่พูดในรายละเอียด แต่เราจะมองเป็นรายพื้นที่เป็นเรื่องสำคัญ การเก็บข้อมูล ติดตาม ประสานงานก็จะใช้หลักของพื้นที่ก่อน ซึ่งการจะกำหนดความสำคัญของพื้นที่แต่ละส่วนนั้นจะเป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้กำหนด รัฐบาลขอไม่พูดในรายละเอียดว่าพื้นที่ไหนเรียกว่าอะไรเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์