เริ่มแล้วสงกรานต์ 7วันอันตราย

เริ่มแล้วสงกรานต์ 7วันอันตราย

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)
 
เปิดเผยถึงมาตรการการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ในวันที่ 11 เม.ย. นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. มหาดไทย ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 ช่วงระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. เพื่อเป็นศูนย์กลางประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาสั่งการแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับสภาพการจราจรและสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่

ด้านนายยงยุทธกล่าวว่า ศปถ.เป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วน ที่ร่วมผลักดันป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน
 
ตามที่รัฐบาลกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2555 ให้เป็น "สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็นศูนย์" หรือต้องเสียชีวิตให้น้อยที่สุด

ทั้งนี้ สิ่งที่ควรปฏิบัติคือ 1.ปฏิบัติตามกฎจราจร อย่าขับรถเร็ว ชะลอเมื่อถึงทางแยก 2.อย่าดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ 3.ต้องสวมหมวกและคาดเข็มขัดนิรภัย ถือเป็นเรื่องง่ายๆ เพื่อความ ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของทุกคน ทั้งนี้ จะไม่ตั้งเป้าว่ายอดผู้เสียชีวิตต้องลดน้อยลงกว่าร้อยละ 5 และทุกจังหวัดต้องไม่มียอดผู้เสียชีวิตเช่นเดียวกันกับเทศกาลปีใหม่ ที่หลายจังหวัดไม่มีตัวเลขของผู้เสียชีวิตแม้แต่รายเดียว โดยจะมอบรางวัลให้กับจังหวัดที่ไม่มียอด ผู้เสียชีวิตด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถิติการเกิดอุบัติ เหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2554 มีอุบัติเหตุรวม 3,215 ครั้ง
 
ผู้เสียชีวิต 271 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 3,476 ราย โดย จ.พระนครศรีอยุธยา มียอดผู้เสียชีวิตมากที่สุด รวม 19 ราย ส่วนจังหวัดที่มียอดตายเป็นศูนย์ รวม 14 จังหวัด ประกอบด้วย จ.แม่ฮ่องสอน ลำพูน บึงกาฬ เลย ศรีสะเกษ หนองคาย หนองบัวลำภู อำนาจ เจริญ ชัยนาท ตราด อ่างทอง ชุมพร พัทลุงและระนอง

ประเภทรถที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือรถจักร ยานยนต์ ร้อยละ 81.12
 
โดยสาเหตุการเสียชีวิตสูงสุดเกิดจากการเมาสุรา ร้อยละ 38.76 รองลงมาเป็นขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 20.53 ผู้ประสบอุบัติเหตุส่วนใหญ่อยู่ในวัยแรงงาน ร้อยละ 53.37 ช่วงเวลาที่เกิดเหตุคือเวลากลางคืนร้อยละ 63.05 เวลาเกิดเหตุมากที่สุดคือเวลา 16.01-20.00 น. คิดเป็นร้อยละ 31.73

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์