เริ่มเร็วรวบรัดปิดเกมเพื่อแม้ว

เริ่มเร็วรวบรัดปิดเกม : ขยายปมร้อน โดย ศรุติ ศรุตา

หลังจาก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างสมบูรณ์แล้ว ใครต่อใครก็เชื่อว่า "แก้ไข ไม่แก้แค้น" จะเป็นเข็มทิศในการทำงานของรัฐบาลยิ่งลักษณ์

แต่สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นและน่าจะเกิดขึ้นในอนาคตเร็ววันนี้ น่าเชื่อว่า "การเปลี่ยนแปลง" ที่ได้วางเอาไว้เป็นขั้นเป็นตอนนั้น จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและเฉียบพลัน ซึ่งมองเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้เลยว่า การเลี่ยนแปลงนี้เพื่อให้ ทักษิณ ชินวัตร กลับมาอย่างไร้มลทิน

            
จากการต่อสู้ที่สะพานผ่านฟ้าฯ ถนนราชดำเนิน ที่ประกอบไปด้วย พรรค มวลชน กองกำลัง และทุน เมื่อพรรคยึดครองอำนาจการเมืองแล้ว ที่เหลือก็มีเพียงแค่มวลชนและกองกำลัง เพราะทุนนั้นปึ้กอยู่แล้ว สิ่งที่จะต้องดำเนินการจากนั้นก็คือ กติกาหลักของประเทศ

การเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปสู่การขึ้นมาบัญชาการของเครือญาติ อย่าง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ที่แม้จะยังไม่เสร็จสิ้นสมบูรณ์ แต่กำหนดที่วางเอาไว้ก็เหลือเพียงแค่ ไม่น่าจะเกิน 7 วันนับจากนี้

เมื่อเปลี่ยนหัวแล้ว ที่เหลือไล่เรียงกันลงมาตั้งแต่ รอง ผบ.ตร. ไปจนถึงระดับผู้บังคับการจังหวัด และผู้กำกับการสถานีตำรวจ ก็คงไม่ใช่เรื่องเหลือบ่ากว่าแรง

            
"การเปลี่ยนแปลง" ที่จะเกิดขึ้นในห้วงเวลาเดียวกันก็คือ กระทรวงมหาดไทย ที่ชัดเจนว่า พระนาย สุวรรณรัฐ จะก้าวขึ้นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย แทน วิเชียร ชวลิต ปลัดคนปัจจุบัน ที่กรอกหูกันจนเชื่อว่า เมื่อขึ้นมาได้เพราะพรรคภูมิใจไทย ก็ต้องไปเมื่อการเมืองเปลี่ยน

            
แต่แท้จริงแล้ว นั่นแค่เปลี่ยนหัว ความสำคัญมากกว่านั้นก็คือ ระดับรองลงไปจนลึกถึงระดับนายอำเภอ ที่ไม่นานจากนี้ความชัดเจนจะเกิดขึ้น

           


อย่างไรก็ตาม การตั้ง พระนาย ขึ้นมาก็อาจดูได้ว่า นี่คือความพยายามประนีประนอมกับฝ่ายที่ถูกเรียกว่า "อำมาตย์" เนื่องจาก พระนาย เป็นน้องชายของ พลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี

            
สำหรับกองทัพนั้น เมื่อเปลี่ยนแปลงทั้งหมดไม่ได้ ก็เลือกต่อรองเอาเฉพาะจุดที่เปราะบาง ซึ่งในภาพที่ปรากฏต่อสาธารณะ สภาพกองทัพในวันนี้ถูกตรึงด้วย "ความชอบธรรม" ของฝ่ายการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งมาอย่างท่วมท้น

            
อนาคตของกองทัพจึงน่าจะถูกโดดเดี่ยว และอ่อนแรงเกินกว่าที่จะต้านกำลังมวลชนที่กำลังเร่งสร้างหมู่บ้านเสื้อแดง อันเป็นมวลชนโดยตรง ที่ดูจะแข็งแกร่งขึ้นทุกขณะ

            
แม้ว่าเรื่องนี้จะทำให้กองทัพเป็นกังวล เพราะที่แฝงอยู่กับหมู่บ้านเสื้อแดงนั้น มีกลุ่มคนที่มีความคิดมุ่งทำลาย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ในฐานะอำมาตย์ใหญ่ รวมทั้งเครือข่าย อันได้แก่ คมช. และกองทัพ

            
มาถึงวันนี้ สำหรับกองทัพแล้ว การเติบโตและขยายตัวของหมู่บ้านเสื้อแดงนั้น หากเป็นไปในรู้แบบที่ ขวัญชัย ไพรพนา วางเอาไว้ ก็ดูจะสบายอกสบายใจเสียมากกว่าการเติบโตของหมู่บ้านเสื้อแดงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

            
เพราะกองทัพเชื่อว่า กลุ่มแดงที่แฝงตัวอยู่นั้น มีจุดมุ่งหมายที่พร้อมใช้ความรุนแรงเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง "ระบอบ" ไปจากที่เคยเป็นอยู่อย่างสิ้นเชิง ขณะเดียวกันก็มุ่งทำลายเครือข่ายอำมาตย์ รวมถึงพรรคคู่แข่งอย่างประชาธิปัตย์

            
แต่ก็นั่นแหละ สภาพของกองทัพนับวันก็ดูจะทำได้เพียงแค่ ปักหลักยันไม่ให้คนสองฝ่ายเข้าห้ำหั่นกัน

            
จุดนี้ คนที่สั่งการจากเมืองนอกก็รู้ดี จึงได้ฉวยจังหวะเร่งเปิดเกมเร็ว เพื่อให้ปิดเกมได้เร็วที่สุด

            
ข้อเรียกร้องจากคนเสื้อแดงในเรื่อง 3 ล้านกว่าชื่อเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ ทักษิณ ที่ยื่นให้กระทรวงยุติธรรมไปตรวจสอบความถูกต้องตั้งแต่สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จึงถูกหยิบขึ้นมาเรียกร้องอีกครั้ง

            
แน่นอนว่า ได้รับการขานรับอย่างเป็นขั้นเป็นตอนจากกระทรวงยุติธรรม ที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นรัฐมนตรีว่าการ

            
ไม่ไยดีข้อโต้แย้งทั้งจากอภิสิทธิ์ และจากศาล ที่ระบุว่า ไม่เคยมีการขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่นักโทษที่หลบหนีคดีและยังไม่เคยได้รับโทษมาก่อน

            
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม ถึงกับนำบางส่วนของรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอาญามาชี้แจง เพื่อให้เห็นว่า เรื่องนี้เป็น "พระราชอำนาจ"

            
ในขณะนี้หลายฝ่ายกังวลกับกรณีนี้ เพราะหากดอกเตอร์กฎหมาย ร.ต.อ.เฉลิม ว่ามาอย่างนี้ มันก็เท่ากับว่า นี่คือเสียง 2 ล้านเสียง ที่จะทูลเกล้าฯ ให้ทรงใช้พระราชอำนาจ

           
 แต่ใครเลยจะคิดถึงประเด็นนั้น เพราะจุดนี้เป็นเพียงขั้นตอนที่จะนำไปสู่เป้าหมายให้ทักษิณได้กลับมาเท่านั้น

            
ซึ่งหากเป็นไปตามที่วาดฝัน ก็จะเป็นช่วงที่กระบวนการแก้ไขกติกาประเทศเริ่มนับหนึ่ง

            
การเลือก ส.ส.ร.77 คน จาก 77 จังหวัด หากนับเอาจังหวัดที่พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งมา ก็น่าจะทำให้ ทักษิณกระหยิ่มยิ้มย่องได้แล้วในวันนี้

            
และเมื่อนับจำนวนพรรคร่วมรัฐบาลที่จะเข้าไปในฐานะตัวแทนที่ประชาชนเลือกมาอีก 6 คน นั่นก็ทำให้ทิศทางของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

            
แน่นอนว่า รัฐไทยใหม่ ก็อาจจะชัดเจนขึ้น พร้อมๆ กับอำนาจใหม่ ที่วันนั้นมาถึงก็ยังไม่รู้ว่าจะมีอะไรมาถ่วงดุล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์