เริ่มซักฟอก!ฝ่ายค้านติงปูเอื้อพวกพ้อง

เริ่มซักฟอก!ฝ่ายค้านติงปูเอื้อพวกพ้อง


เริ่มซักฟอก!ฝ่ายค้านติง'ปู'เอื้อพวกพ้อง

ศึกซักฟอกเริ่มแล้ว ฝ่ายค้านติง 'ยิ่งลักษณ์' บริหารราชการล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพเอื้อประโยชน์พวกพ้อง 'ปู' แจงตั้งปลัดกห.

เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 25 พฤศจิกายน การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ประกอบด้วย พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีได้เริ่มขึ้น  โดยมีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธาน 

             นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นตัวแทนฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่เสนอญัตติโดยระบุว่า รัฐมนตรีที่ถูกเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจดังกล่าวมีพฤติกรรมบริหารราชการแผ่น ดินบกพร่อง ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ รวมถึงขาดคุณธรรม จริยธรรม เล่นพรรค เล่นพวก เลือกปฏิบัติ นอกจากนั้นแล้วทำงานโดยสนองประโยชน์ผู้มีบุญคุณทางการเมืองมากกว่าผล ประโยชน์ส่วนร่วมของประชาชน อีกทั้งรัฐมนตรีบางคนมีพฤติกรรมทุจริต จงใจทำผิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญ
    
               นายจุรินทร์ กล่าวจต่อว่าในประเด็นไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้นเพราะมีพฤติกรรมการบริหารราชการแผ่นดินบกพร่อง ล้มเหลว ไร้ความสามารถและประสิทธิภาพ รวมถึงไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาและประชาชน อีกทั้งยังละเลยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ด้วยการปล่อยให้มีการทำทุจริตในงบประมาณของรัฐ ไปในกลุ่มบุคคลและหลายหน่วยงาน จนทำให้มีคนกล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การบริหารของน.ส.ยิ่งลักษณ์ นอกจากมีเรื่องน้ำท่วม หนี้ท่วม แพงทั้งแผ่นดินแล้ว ยังเกิดการทุจริต ในทำนองโกงทั้งแผ่นดิน ส่วนนโยบายป้องกันและปราบปรามการทุจริตเป็นเพียงเครื่องมือสร้างภาพ เอื้อพวกพ้อง เท่านั้น
    
               “นายกฯ บริหารราชการแผ่นดินโดยไม่คำนึงถึงคุณธรรม จริยธรรม รังแกข้าราชการ ทำลายระบบนิติรัฐ เห็นประเทศเป็นบริษัท มีพฤติกรรมลอยตัว เลี่ยงความรับผิดชอบ ทั้งต่อรัฐสภา ขาดวุฒิภาวะรัฐมนตรีในระบอบประชาธิปไตย โดยปล่อยให้ผู้มีอำนาจเหนือตัว เหนือรัฐธรรมนูญ ลักลอบเข้ามาควบคุมการกำกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยมิชอบ ดังนั้นจึงไม่สมควรดำรงตำแหน่งนายกฯ ต่อไป” นายจุรินทร์ กล่าว
    
               ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวต่อว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ตนขอเสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นายกฯ คนต่อไป

               ต่อจากนั้นนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา ปชป. เป็นคนแรกที่อภิปราย พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กห. เรื่องการแต่งตั้งนายพลกระทรวงกลาโหมมิชอบโดยเฉพาะตำแหน่งปลัด ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ลุกขึ้นชี้แจงครั้งแรกว่าการแต่งตั้งปลัดกลาโหมเป็นอำนาจสภากลาโหม นายกรัฐมนตรีไม่มีอำนาจ ซึ่งได้รับหนังสือร้องเรียนและได้แจ้งกลับไปยังกระทรวงกลาโหม

               ทั้งนี้เมื่อเริ่มการประชุมนายสมศักดิ์ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า สำหรับเวลาการอภิปราย ตามที่ได้ตกลงกันไว้ คือ ฝ่ายค้าน อภิปราย 30 ชั่วโมง และฝ่ายรัฐมนตรีชี้แจง รวม 12 ชั่วโมง นั้น ตนขอเสนอว่าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันแรกและวันที่สอง จะยุติการอภิปราย ในเวลา 01.00 น. และวันอภิปรายวันที่สามนั้นจะขอให้ยุติการอภิปรายก่อนเวลา 24.00 น. แต่หากเวลาการอภิปรายไม่ครบตามที่ตกลงกันไว้ ขออย่าถือสา ทั้งนี้เพื่อรักษาบรรยากาศการประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
    
               “ผมทราบข่าวดีจากฝ่ายวิปรัฐบาลว่าจะประท้วงอย่างสร้างสรรค์ โดยบรรยากาศโดยรวมขณะนี้ถือเป็นข้อสรุปที่ดี” นายสมศักดิ์ กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์