เมืองไทยรายสัปดาห์ :สนธิ แฉโกวิทเอี่ยวแผนปฏิวัติช่วงบึ้มกรุง-จี้คมช.ออก กม.พิเศษขจัดลิ่วล้อแม้ว

สนธิเปิดโปงแผนตำรวจร่วมขบวนการระบอบทักษิณ เตรียมก่อปฏิวัติซ้อนช่วงระเบิดป่วนกรุง เรียกร้องประธาน คมช.ใช้อำนาจพิเศษ ออกกฎหมายปราบคลื่นใต้น้ำ โดยจะยอมเสียสิทธิเสรีภาพ เพื่อขจัดซากเดนระบอบทักษิณให้หมดไปเสียที ย้ำหากไม่จัดการเด็ดขาด ภายใน ก.พ.นี้บ้านเมืองกลียุคแน่ พร้อมแฉแผน แม้ว ขั้นต่อไป เตรียมใช้ความไร้เดียงสาของ หม่อมอุ๋ย ถล่มค่าเงินบาทเหลือ 50 บาทต่อดอลลาร์





       สนธิ - สวัสดีดีปีใหม่ครับท่านผู้ชมที่อยู่ในห้องส่ง ท่านผู้ชมที่อยู่ในต่างประเทศ ในสหรัฐอเมริกา และท่านผู้ชมที่ชมผ่านอินเตอร์เน็ตที่อยู่ในโลกนี้ทุกหัวละแหง ตลอดจนท่านผู้ชมที่ชมผ่านเคเบิลท้องถิ่น 76 จังหวัดในประเทศไทย สวัสดีปีใหม่ครับ ปีใหม่ปีนี้ผม เป็นปีใหม่ที่ค่อนข้างจะวุ่นวาย และหงุดหงิด และในขณะเดียวกันเป็นปีใหม่ที่ผมจะต้องมาพูดจาเปิดอกกันแล้ว คงจะต้องพูดจาเปิดอกกับพ่อแม่พี่น้อง กับ คมช. และต้องพูดจากเปิดอกกับ ท่านพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ทุกคนคงจะรู้อยู่แล้วว่าวันที่ 31 ธันวาคม เกิดอะไรขึ้นตอนค่ำ ในที่สุดประมาณเที่ยงคืนในกรุงเทพมหานคร เหตุที่เกิดนั้นมันมีที่มาที่ไปพ่อแม่พี่น้อง

       

       สนธิ - เบรคนี้ผมจะพูดถึงเรื่องเหตุที่เกิด แล้วตรรกะต่างๆ ตลอดจนรายละเอียดเล็กน้อย อาจจะต้องพาดพิงถึงบางกลุ่ม ตลอดจนคนบางคน และคงจะต้องพูดจาให้ชัดเลยว่าขณะนี้เราอยู่ในช่วงวิกฤติอย่างไรบ้าง ผมอาจจะต้องขออนุญาตย้อนกลับไปวันที่ คมช.ยึดอำนาจไปแล้วผมออกรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ในอาทิตย์แรกผมได้เตือนอะไรไว้บ้าง ผมเตือนคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติไว้หลายๆ เรื่อง ผมพูดถึงคนหลายๆ คน เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างมาก ผมจะดีใจมากถ้าคำเตือนนั้น แล้วเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เกิดจริง ผมจะดีใจมากถ้ามีคนมาชี้หน้าด่าผมว่า สนธิที่คุณทำนายไว้ไม่เห็นจริงซักเรื่อง ผมจะโมทนาสาธุ เพราะนั่นหมายถึงความสงบสุขของบ้านเมือง แต่ผมเสียใจที่สุดคือว่า คำเตือนที่ผมเตือนมาหลายเดือนแล้วเป็นระยะๆ เป็นความจริงขึ้นมาทุกประการ และผมไม่อยากจะบอกว่าผมอาจจะต้องเตือนต่อไปอีกครั้งหนึ่ง คืนวันที่ 31 หลังจากเกิดเหตุระเบิด ท่านผู้ชมที่ชมเอเอสทีวี หรือท่านผู้ชมที่อ่านข่าวที่หลังคงจะทราบว่า ผมได้มาที่ห้องส่งนี้วิเคราะห์เหตุการณ์แล้วอธิบายความในคืนวันที่ 31 ในขณะที่ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ และพรรคพวกร้องคาราโอเกะอยู่ที่โรงแรมเจบี หาดใหญ่ ในคืนวันที่ 31 ผมมานั่งในห้องส่งนี้ แล้วชี้แจงฟันธงเรื่องนี้ไป กลับไปดูว่าผมพูดอะไรบ้างในคืนวันที่ 31 เวลา 21.30 น.

       

       (((วีทีอาร์)))

       

       สนธิ - ท่านผู้ชมคงได้เห็นแล้ว ที่ผมพูดไปวันนั้น คืนวันที่ 31 วันที่ 1 รายการสภาท่าพระอาทิตย์ ตอนเช้า ผมได้มาออกรายการพร้อมคุณสำราญ รอดเพชร และคุณปานเทพ โดยที่ผมอธิบายความเพิ่มเติม วันที่ 2 นายทักษิณ ชินวัตร ส่งจดหมายมาให้นายนพดล ปัทมะ เพื่อมาอ่านข้อความในจดหมายนั้น สิ่งแรกที่นายทักษิณพูดและโยงไป คือว่า สื่อมวลชนบางคน ชี้มาที่เขา ใส่ร้ายป้ายสีเขา สื่อมวลชนคนนั้นนายทักษิณคงจะหมายถึง นายสนธิ ลิ้มทองกุล

แต่หลังจากที่นายทักษิณพูดออกมาไม่เกิน 24 ชั่วโมง วันที่ 2 พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นฝีมือของคนที่เสียประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งคนที่เสียประโยชน์ทางการเมืองหนีไม่พ้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และกลุ่มพรรคการเมืองไทยรักไทย ท่านผู้ชมต้องเข้าใจอะไรซักนิดหนึ่งถ้าจะเข้าใจเหตุการณ์วันนี้ทั้งหมด จะเล่าให้ฟังว่าแล้วจะมีอะไรต่อไปอีก เป็นขั้นตอนไป

       

       สนธิ - ผมอยากจะเตือนสติท่านผู้ชมนิดหนึ่งว่า เจตนารมณ์ของการวางระเบิด ซึ่งเป็นที่รู้กันอยู่ภายในว่าเป็นฝีมือของอดีตนายทหารยศพลเอก ที่ค่อนข้างจะเมาแอ้อยู่ตลอดเวลา บวกกับพลเอกในราชการคนหนึ่ง ตลอดจนตำรวจอีกจำนวนหนึ่ง ท่านผู้ชมทราบหรือเปล่าว่า วันที่ 31 มีตำรวจอยู่ชุดหนึ่งพร้อมลูกน้องหลายพันคน แล้วมีทหารอีกกลุ่มหนึ่งพร้อมจะเข้ามาปฏิบัติการยึดอำนาจในคืนวันที่ 31 หลังจากที่เหตุการณ์ความวุ่นวายท่าจะไม่สงบ หรือไม่มีการเข้ามาของทหารของกองทัพภาคที่ 1 โชคดีที่ พล.ท.ประยุทธ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ตัดสินใจเดินหน้าเต็มสูบ สั่งทหารตรึงกรุงเทพฯ ไว้ เลยทำให้กระบวนการของตำรวจชุดนั้น ซึ่งรายชื่อผมมีอยู่แล้ว เป็นที่รู้กันอยู่ภายในว่าใครบ้าง มีรองผู้บังคับการตำรวจกองปราบก็มี มีพลตำรวจเอกคนหนึ่งซึ่งเคยดูแลความมั่นคงของชาติข่าวกรอง เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย กระบวนการพวกนี้เป็นกระบวนการซึ่งเตรียมตัวมานาน

ท่านผู้ชมสังเกตอะไรบ้างหรือเปล่าว่า ระเบิดนั้นระเบิดก่อนเวลา 20.00 น. ซึ่งเป็นก่อนเวลาที่ องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ กำลังจะพระราชทานพรปีใหม่ให้กับพสกนิกรคนไทย แล้วระเบิดมี 2 ช่วง ก่อน 2 ทุ่ม และเที่ยงคืน ทำไมไม่วางระเบิดเที่ยงคืนทีเดียว เพราะต้องการจะไม่ให้ประชาชนสนใจ หรือไม่ต้องการให้ความสำคัญกับกระแสพระราชดำรัส พรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่มอบให้พสกนิกร แล้วเป็นอย่างที่คาด วันรุ่งขึ้นหนังสือพิมพ์เล่นข่าวเรื่องระเบิดมากกว่าการแถลงข่าว หรือชี้แจงข่าว หรือเอาข่าวพรพระเจ้าอยู่หัวฯ ให้ประชาชนได้รับทราบ เพราะฉะนั้นแล้วเจตนานี้ค่อนข้างเห็นได้ชัดหลายประการ

       

       สนธิ - ท่านผู้ชมครับ สังเกตอะไรอย่างว่าเมื่อมีระเบิดขึ้นมาแล้ว สิ่งแรกที่ พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช โฆษกกรมตำรวจ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พยายามโยงให้เห็น คือโยงเป็นฝีมือโจรใต้ แม้กระทั่งนายทักษิณ ชินวัตร เมื่อส่งจดหมายมา โยงไปให้เห็นถึงกระบวนการแบ่งแยกดินแดน ทำไมถึงต้องโยงอย่างนี้ ที่ต้องโยงอย่างนี้เพราะมีการสร้างเรื่องสร้างราวก่อนเกิดเหตุ ประมาณต้นๆ ธันวาคม มีหน่วยตำรวจอ้างว่าได้ค้นเจอบ้านหลังหนึ่งของผู้ก่อการร้ายทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แล้วค้นพบเอกสารซึ่งเป็นแผนที่กรุงเทพฯ นั่นเป็นข้อแรกที่เชื่อมโยง ปักหมุดเอาไว้ก่อนว่ามีการค้นหลักฐานไว้นะ ตอนนี้มีระเบิด เพราะฉะนั้นแล้วทำให้เห็นว่าปัญหาโจรใต้ถูกส่งมาที่กรุงเทพฯ เพื่ออะไร เพื่อดิสเครดิตรัฐบาลชุดนี้ เพื่อดิสเครดิตการแก้ปัญหาทางภาคใต้ ทั้งๆ ที่ปัญหาภาคใต้นั้นเป็นปัญหาที่นายทักษิณ ชินวัตร และแก๊ง เป็นผู้ที่ก่อขึ้นมาทั้งสิ้น

       

       สนธิ - ผมจะเล่าให้ฟังว่า ทำไมถึงไม่ใช่ปัญหาโจรใต้ ประการแรก ลักษณะระเบิดของกรุงเทพฯ กับภาคใต้ไม่เหมือนกัน เพราะกรุงเทพฯ ใช้ระเบิดแรงดันต่ำกว่า ใช้นาฬิกาดิจิตอลเป็นตัวจุดชนวน ส่วนภาคใต้ใช้แรงดันสูงกว่า กรุงเทพฯ สิ่งที่ใส่ไว้ คือ ตลับลูกปืน เศษตะปู เป็นสะเก็ดระเบิด เป็นตะปูครึ่งนิ้วสีดำ

ส่วนภาคใต้ใช้เหล็กเส้น จำนวน 2 หุน ตัดเป็นท่อนๆ ขนาด 1-2 เซนติเมตร ปรากฏในเหตุระเบิดทุกครั้ง อาจใช้ร่วมเศษตะปูและโซ่จักรยานยนต์ ตัดเป็นท่อนๆ เพราะฉะนั้นแล้วลักษณะ องค์ประกอบของระเบิดไม่เหมือนกัน แสดงถึงวัตถุประสงค์ต่างกัน เพราะทางภาคใต้เจตนาจะทำร้าย สังหารคนเป็นหลัก ขณะที่กรุงเทพฯ เจตนาให้เกิดผลของการตื่นตระหนก แล้วทำไปเพื่ออะไร อันนั้นจะเป็นส่วนหนึ่งของการอธิบายความเรื่องราวที่ไปที่มาของเรื่องราววันนี้ ซึ่งต้องพูดในตอนท้ายๆ เป็นการทำลายความเชื่อมั่น ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ทำให้ประชาชนเบื่อหน่าย คมช. และรัฐบาลชุดนี้ เพราะรู้ว่ารัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลหน่อมแน้ม เป็นรัฐบาลที่สุภาพบุรุษมากจนเกินไป

เพราะฉะนั้นแล้วพวกนี้เลยจับประเด็นของการซึ่งรัฐบาลชุดนี้มีพรหมวิหาร 4 มีเมตตากรุณา ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ แล้วสร้างความวุ่นวายขึ้นมา เดี๋ยวผมจะอธิบายให้ฟังว่ากระบวนการนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วเป็นมาอย่างไร

       

       สนธิ - พ่อแม่พี่น้อง ผมอยากจะพูดตรงนี้ เวลานี้ให้ทราบว่าผมผิดหวัง และเสียใจกับตำรวจไทยมาก ไม่เคยมียุคไหนสมัยไหนตำรวจจะเลวทรามต่ำเช้า ส่วนหนึ่ง เท่ายุคนี้สมัยนี้ หลายๆ เรื่องที่เกิดขึ้นในแผ่นดินไทยวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเผาโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระเบิดครั้งนี้ มันพิสูจน์ชัดว่ามีตำรวจส่วนหนึ่งให้ความร่วมมือกับระบอบทักษิณเพื่อโค่นล้มรัฐบาลชุดนี้ ต้องสังเกตให้ดีๆ ป้อมตำรวจที่แครายถูกระเบิด แต่ตำรวจไม่อยู่เลยสักคน ซึ่งผิดปกติ ตลอดจนป้อมตำรวจที่สุขุมวิท ซอย 62 ตำรวจไม่อยู่ในป้อม พอซักถาม ตำรวจบอกว่า ไปดูแลจราจร ปรากฏว่าเวลาที่ระเบิดในซอยนั้นไม่รถวิ่งเพราะเป็นวันสิ้นปีคนไปเคานท์ดาวน์

และที่น่าสังเกตอย่าง ทุกๆ ป้อมตำรวจจะมีกล้องวิดีโอจับไว้หมด ปรากฏว่าทุกกล้องถูกตัดสายหมด เพื่อไม่ให้เห็นภาพ เพื่อจะได้ไม่ต้องสืบไปถึงไหน ผมฟันธงได้เลยเหมือนกับที่ผมฟันธงวันที่ 31 ตำรวจบางส่วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการที่จะล้มรัฐบาลที่มาจากการแต่งตั้งของ คมช. และก่อความวุ่นวาย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ คนซึ่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลำพังแค่ไฟไหม้โบ๊เบ๊หรือไฟไหม้สำเพ็ง ตำรวจก็มาแล้ว ผู้หลักผู้ใหญ่มากันหมด นี่ระเบิดกรุงเทพฯ คืนวันที่ 31 8 จุด คนบาดเจ็บเป็นสิบ ตาย 2

อย่าว่าแต่อยู่ที่หาดใหญ่ เพื่อไปดูงานทางภาคใต้เลย ต่อให้อยู่ซาอุดีอาระเบียอย่างเช่น พล.อ.สนธิ ซึ่งเดินทางไปซาอุดีอาระเบียไม่ใช่ไปร้องเพลงคาราโอเกะ แต่ไปประกอบพิธีฮัจญ์ เป็นพิธีศาสนาของชาวมุสลิม ซึ่งพล.อ.สนธิ เป็นคนไทยมุสลิม ยังต้องจับเครื่องบินด่วนกลับมาถึงกรุงเทพฯ

วันที่ 1 แต่คืนวันที่ 31 พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ กับพรรคพวก ที่พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช อ้างว่า ไปตรวจราชการภาคใต้ ถ้าตรวจราชการภาคใต้ ทำไมไม่กินไม่นอนที่ยะลา ทำไมไม่กินไม่นอนที่นราธิวาส ทำไมไม่กินไม่นอนที่ปัตตานี แต่มากินมานอนที่โรงแรมเจบี หาดใหญ่ ศูนย์ข่าวหาดใหญ่เราแจ้งว่า โรงแรมเจบี หาดใหญ่ มีตำรวจวิ่งเข้าวิ่งออกตลอดเวลา เข้าไปพบ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ แล้วตอนดึกคืนที่ 31 มีการร้องเพลงคาราโอเกะ จะบอกว่าหาไฟท์กลับก็ไม่ได้ เพราะมีเครื่องบินตำรวจ สามารถจะโทรศัพท์สั่งการได้ทันที ถ้าคนเราไม่จิตใจที่ต้องการรับใช้ประชาชน และก็ไม่ได้รับใช้ระบอบทักษิณ ผมจะบอกให้รู้ ว่าทำไม พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ถึงไปอยู่ทางใต้ ง่ายนิดเดียว ก็เหมือนวันที่ คมช. คปค. เข้ามายึดอำนาจ

       

       สนธิ - วันนั้น พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เมื่อไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ตัวเองก็หลบไปเสียก่อน ไปอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ ให้เหตุการณ์มันฟ้าแจ้งจางปาง ให้รู้ว่าใครชนะถึงออกมา

นั่นคือที่มาว่า ทำไมท่านถึงมายืนแถลงข่าวท่าทางอิดโรย ในระหว่างมีเรื่องมีราวท่านไม่เคยโผล่หน้าท่านมาเลย นั่นข้อที่ 1 ข้อที่ 2 ผมสันนิษฐานว่า ท่านคงพอจะรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น 1 ท่านไม่อยากจะยุ่ง หรือ 2 ท่านยุ่งท่านเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งผมไม่แน่ใจ แต่ท่านตอ้งทำตัวว่าท่านไม่รู้เรื่อง ท่านก็เลยหนีไปทางใต้ เพราะว่าท่านไม่รู้ว่าคืนนั้นเขาจะทำอะไรกันหรือเปล่า ถ้าทำขึ้นมาแล้วปังปั๊บ ถ้าสมมุติว่าฝ่ายตรงกันข้ามกับ คมช.ชนะ ท่านก็โชคดี เพราะท่านเป็นคนใส่เกียร์ว่างเอาไว้ ท่านไม่เปิดไฟเขียว ผมเองไม่สบายใจมากมาก

ผมก็เลยต้องเรียนถามท่าน พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ซักนิดนึง ผมเรียนถามว่า เรื่องนี้จริงหรือไม่จริงผมไม่รู้นะครับ ขออภัยด้วย เป็นคำถาม ไม่ได้กล่าวหาท่าน จริงหรือเปล่า ที่ลูกน้องท่าน คือ เลขานุการกรมตำรวจ พล.ต.ต.ประวุฒิ ท่านส่งเข้าไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่โรงแรมแมนดาริน โอเร็นเต็น ประมาณวันที่ 25 ธันวาคม จริงหรือเปล่า ผมไม่แน่ใจว่าจริงหรือเปล่า แต่มีคนเห็น พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ เด็กของท่านเลย ถ้าจริงคำถามก็คือว่า ไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทำไม ถ้าไม่จริงผมก็ไม่ทราบ ผมก็ต้องขอโทษด้วย ผมเป็นเพียงแต่ตั้งคำถามถามนะ ท่านรู้อยู่แก่ใจดี ความจริงไม่ยากอะไรหรอก เด็กๆ ที่แมนเดอริน โอเร็นเต็น เนี่ยผมก็รู้จักหลายคน เดี๋ยวผมส่งสายสืบผมไปสืบซักพักนึง ผมเพียงแต่อยากให้ท่านตอบรับ หรือตอบปฏิเสธนิดนึง ใช่หรือเปล่า ทำไมต้องไปก่อน สมมุติว่าท่านไปจริง ทำไมต้องไปก่อน 6 วัน ที่จะมีการระเบิดเกิดขึ้น ผมตั้งคำถามถามท่านนะครับ คำถามที่ 2 ท่านโกรธผมมากใช่ไหม ท่านถึงสั่งให้ตำรวจสุราษฎร์ธานี ให้ดำเนินคดีผมอีกละ เรื่องคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ท่านสั่งให้ตำรวจที่สุราษฎร์ฯ ส่งไปที่ตำรวจภาค 8 หรือ ภาค 9 ให้สั่งฟ้องผม แล้วมีการสั่งว่า คดีอะไรที่เกี่ยวกับสนธิ จัดการมันให้หมด ใช่หรือเปล่า ท่านกำลังสั่งให้รองผู้การกองปราบฯ คนหนึ่งส่งหมายเรียกผมมาเพื่อให้ไปพบ คือคดีของพันธมิตร ของเดิม ผมจะบอกให้ท่านทราบผมไม่ไปหลอก ท่านไปขอหมายจับที่ศาล ถ้าศาลออกหมายจับผมจะให้ท่านจับ ผมจะให้พ่อแม่พี่น้องประชาชน คมช. รัฐบาลชุดนี้ให้รู้ว่าเมื่อผมพูดความจริง เอาความจริงขึ้นมาสู้ ท่านกำลังใช้อำนาจเถื่อน อำนาจตำรวจมากลั่นแกล้งผม

       

       สนธิ - คุณโกวิท วัฒนะ คุณเป็นคนที่เกษียณอายุตุลาคมนี้ ผมหวังว่าท่านคงจะไม่เกษียณตุลาคมนี้ ถ้าท่านไปได้ซะตั้งนานแล้วจะเป็นบุญเป็นคุณกับประชาชนมากกับแผ่นดินนี้ แต่ถ้าท่านยังไม่ไปก็ขอให้ท่านไปให้เร็วๆ ผมต้องฝากถึง พล.อ.สนธิ นิดหนึ่ง พล.ต.อ.โกวิท เป็นเพื่อนรุ่นเดียวกับท่าน นักเรียนเตรียมทหารรุ่น 6 ท่านเคยพูดออกมาว่า ท่านจะไม่ปลด หรือท่านไม่เห็นด้วยกับการที่จะถอดถอน

พล.ต.อ.โกวิท ท่านพูดเพราะท่านรักเพื่อน วันนี้ผมจะกราบเรียนถามท่านต่อหน้าประชาชนทั่วประเทศ ระหว่างเพื่อนกับชาติ ท่านรักใครมากกว่ากัน ท่านตอบผมหน่อย ระหว่างเพื่อนกับชาติ ท่านรักใครมากกว่ากัน ผมรู้ท่านเอาชีวิตมาเสี่ยง ผมรู้ว่าท่านเป็นคนที่ฟังเพื่อนเชื่อเพื่อน ท่านเป็นคนซึ่งไม่ได้สังคม เพราะฉะนั้นท่านต้องพึ่ง พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ท่านต้องฟัง พล.ต.อ.โกวิท เรื่องตำรวจ แต่วันนี้พิสูจน์ชัดแล้วไม่ใช่หรอ ว่าตำรวจหลายๆ หน่วย หลายๆ คน ใส่เกียร์ว่างเอาไว้แล้วให้ระบอบทักษิณมาก่อกวนประเทศ ผมจะถามท่านนิดหนึ่ง

ถามซ้ำอีกครั้งเป็นครั้งสุดท้าย ท่านผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผมขอให้ท่านรักชาติมากกว่ารักเพื่อน ถ้าท่านรักชาติจริง รักพระมหากษัตริย์จริง รักประชาชนจริง ท่านน่าจะทำหนังสือ หรือท่านน่าจะแจ้งให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ให้ปลด พล.ต.อ.โกวิท ย้ายเข้าประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้วตั้งตำรวจที่พร้อมจะทำงานให้ประเทศไทย เอาตำรวจที่จริงจัง เอามาล้างบางตำรวจทักษิณให้หมด ตำรวจทักษิณมีกี่คน ถ้าท่านไม่รู้มาถามผม เพราะว่าชีวิตผม 1 ปีกว่าๆ ถูกตำรวจในระบอบทักษิณกลั่นแกล้งรังแกหมด ไม่ว่าจะเป็นรองผู้การกองปราบฯ ที่ส่งหมายมาให้ผม ไม่ว่าจะเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่ดำเนินคดีกับผมและพันธมิตร และเจาะจงมาที่ผมคนเดียว ซึ่งพ่อแม่พี่น้องไม่ต้องกังวล ผมไม่กลัวหรอก ถ้าผมสู้นายทักษิณมาทั้งชีวิต ตำรวจพวกนี้ผมไม่กลัว แต่ผมกำลังจะเล่าให้พ่อแม่พี่น้องฟัง ผมกำลังจะฟ้องพ่อแม่พี่น้องว่าเหตุผลเพราะว่าผมเอาความจริงมาเปิดโปง เขาใช้อำนาจตำรวจ ณ เวลานี้ที่นายทักษิณไม่อยู่มาเล่นงานผมคดีเดินขบวนในกรุงเทพฯ และคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่อัยการสูงสุดสั่งถอนฟ้องแล้ว ผมไม่ได้กลัวพวกคุณนะ คุณกินภาษีอากรที่ผมเป็นคนจ่ายเงินเดือนให้คุณ คุณอายบ้างหรือเปล่า ผมเรียกร้องให้ตำรวจดีๆ ปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต

       

       สนธิ - พ่อแม่พี่น้อง คำถามซึ่งผมถามไปนั้นเป็นคำถามซึ่งคุณโกวิท คงจะตอบยากนิดหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่ง พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ ไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่โรงแรมแมนดาลิน ออเลนเต็ล ทำไม พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องพักที่โรงแรมนี้ พ่อแม่พี่น้องคงไม่รู้ว่า โรงแรมนี้หนึ่งในผู้ถือหุ้นคือ บริษัท อีตัลไทย ทำไมต้องอีตัลไทย อีตัลไทยคือบริษัทก่อสร้างที่ได้รับงานจากระบอบทักษิณเยอะที่สุด สนามบินหนองงูที่มีปัญหาทุกวันนี้เพราะว่าอีตัลไทยเป็นผู้ทำ นั่นคือเหตุผลว่า ทำไมถึงต้องไปพักโรงแรมนั่น วันนี้นายทักษิณ ซื้อบ้าน 2 หลังอยู่ในสนามกอล์ฟของนายเหยียน ปิง ผมเคยบอกพี่แม่พี่น้องว่า นายเหยียน ปิง คือใคร ผมเป็นคนเปิดเผยคนแรก แล้ววันนี้พิสูจน์ชัดแล้วว่าเขาอยู่กับนายเหยียน ปิง เพราะฉะนั้นแล้วคำกล่าวที่ว่า นายเหยียน ปิง พิมพ์นามบัตรว่าเป็นที่ปรึกษาพรรคไทยรักไทย ย่อมเป็นความจริง พวกพรรคไทยรักไทยหนีออกไปกันหมด นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ยกครอบครัวไปสหรัฐฯ ไปฉลองปีใหม่ที่โรงแรมเวเนเชียล ที่ลาสเวกัส เมื่อลงเครื่องที่สนามบินลอสแองเจลิส ผู้จัดการการบินไทยสาขาลอสแองเจลิสให้การต้อนรับอย่างเต็มที่ ผู้ใหญ่กงสุลไทยในแอลเอ ไปดูแลอย่างใกล้ชิด

       

       สนธิ - ท่านนายกฯ ครับ ถ้าตราบใดเรายังมีข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจที่ยังไม่รู้จักดี รู้จักชั่ว รู้จักว่าอะไรถูกอะไรผิด ยังไม่เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้เข้ามาเพราะว่าเรายึดอำนาจมาจากนายทักษิณ เพราะระบอบทักษิณไม่ถูกต้อง แล้วคนในระบอบทักษิณเดินทางไปต่างประเทศยังให้การต้อนรับอยู่ เจ้าหน้าที่สถานทูตยังดูแลอยู่ ผู้จัดการการบินไทยยังดูแลเป็นพิเศษ ผมไม่มีความหวังในประเทศนี้แล้วท่าน ยกประเทศให้มันไปเลยไม่ดีหรอ ผมพูดมาตั้งนานแล้วไม่ใช่หรอว่าพาสปอร์ตทูตยกเลิกได้แล้ว ยังทะลึ่งมาออกข่าวว่า ให้เกียรตินายกรัฐมนตรี ที่ผมเคยบอก นายทักษิณ ชินวัตร มีเกียรติอะไรที่จะให้อีก คุณยกเลิกพาสปอร์ตทูตเฉพาะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีคุณยังให้ใช้อยู่ แล้ววันนี้ทำไมคุณต้องส่งจดหมายไปหาคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา เพื่อขอทราบว่า คตส.ตรวจสอบการโกงอะไรบ้าง คุณทักษิณเกี่ยวข้องไหม เพื่อยกเลิกพาสปอร์ต ทำไมคุณไม่ทำดังต่อไปนี้ ทำไมคุณไม่แจ้งไปที่สถานทูตไทย สถานกงสุลไทยว่านายทักษิณคือประชาชนคนไทยคนหนึ่ง เหมือนผม เหมือนพ่อแม่พี่น้องที่ไปทำงานซาอุดีอาระเบีย เหมือนพ่อแม่พี่น้องไปทำงานต่างประเทศ ปฏิบัติเท่าเทียมกันหมด ไม่ต้องเอารถทูตไปให้เขาใช้ ไม่ต้องดูแลเขา ไม่ต้องไปรับที่สนามบินให้เขา คุณอายกันบ้างหรือเปล่าเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีนิตย์ พิบูลย์สงคราม สติคุณยังอยู่กับตัวบ้างหรือเปล่า ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ คุณรับประทานข้าว หรือรับประทานอาจมของใคร แค่นี้คุณยังไม่รู้เลยเหรอว่าประเทศชาติกำลังเผชิญอะไรอยู่ แค่นี้คุณยังไม่รู้เลยหรือว่านายทักษิณ กำลังทำอะไรอยู่กับประเทศนี้ ผมเนี่ยนะ ลูกเจ๊ก ลูกจีน ยังรักชาติมากกว่าคุณอีก พ่อแม่พี่น้องครับ นี่เป็นตัวอย่างที่ให้เห็นง่ายๆ ทำไมจะต้องลงลึกไปกว่านี้ ถ้าลงลึกไป พ่อแม่พี่น้องยิ่งตกใจ ว่าระบอบทักษิณมันฝังลึก ระบอบทักษิณนั้นเสียบเอาไว้ทุกๆจุด เงินนี่มันง้างได้ทุกอย่างเลย

       

       สนธิ - พ่อแม่พี่น้องครับ ผมคิดว่าเราควรจะต้องพูด เรื่องระเบิดนี่ผมไม่จำเป็นต้องควรพูดอะไรมากกว่านี้อีกแล้ว เพราะผมฟันธงไปแล้วว่ามันเป็นเรื่องของระบอบทักษิณ แล้วคุณไทกร ที่มาให้สัมภาษณ์ เอ่ยว่า มีนักการเมืองคนนึง ขึ้นชื่อด้วย "ศ" พรรคไทยรักไทย เป็นลูกศิษย์ ลุกน้อง ของนางพญางูเขียว ผมอยากเรียกว่า นางพญางิ้วมากกว่า เอาเงิน 60 ล้านบาทมาแจกจ่าย ผมจะบอกพ่อแม่พี่น้องว่า เป็นเรื่องจริง แต่ผมจะบอกอะไรให้อย่าง กรรมเวรมันมีจริง ระบอบทักษิณที่ทำกับประชาชนเดือนธันวาคมนี้ นั่นก็คือการเซ็นใบมรณบัตรให้กับตัวเอเรียบร้อยแล้ว

       

       สนธิ - พ่อแม่พี่น้อง สังเกตหรือเปล่า เมื่อวานนี้ มีข่าวคราวของการปฏิวัติซ้อนกระหึ่ม กองทัพภาคที่ 1 มีการเคลื่อนย้ายกำลัง จากปราจีนบุรี จากอยุธยา กองทัพภาคที่ 2 กำลังเคลื่อนย้ายกำลัง ก็บอกว่าไปสับเปลี่ยนกำลังทางภาคใต้ นั่นคือภาษาทหารครับพ่อแม่พี่น้อง ภาษาการเมือง มันแปลว่า เขาเอาทหารลงมาที่กรุงเทพฯเยอะๆ เพื่ออะไรรู้ไหม เพื่อว่าตำรวจระบอบทักษิณกระหือขึ้นมา เขาจะได้จัดการเลย นี่ครับคือภาษาการเมือง จะกราบเรียนพ่อแม่พี่น้องให้รู้ เห็นหรือยัง ว่าเขาต้องกั๊กกันเอาไว้ เพราะฉะนั้นตราบใดถ้ายังไม่ล้างตำรวจระบอบทักษิณ ตราบนั้นปัญหายังมีอยู่ ถ้าอยากรู้ว่าใครอยู่เป็นตำรวจระบอบทักษิณ มาถามผมซิ ผมจะชี้ให้เห็นว่า ในนครบาลมีใครมั่ง ในกองปราบมีใครมั่ง ที่ยังรับใช้ระบอบทักษิณอยู่ พล.อ.สนธิ ครับ ผมเคยเรียนท่านมาแล้ว ผมไม่เคยว่าอะไรท่าน ผมเห็นใจท่าน ผมเคยเรียนท่านนั่งคุยตัวต่อตัวกับท่าน หลังจากที่ท่านยึดอำนาจมาได้ 4 - 5 วัน สิ่งที่ผมพูดกับท่าน ท่านเห็นด้วยทุกเรื่อง แต่ปรากฏว่าเมื่อท่านส่งเรื่องต่อแล้ว ไม่มีใครทำซักเรื่องนึงเลย นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้น ท่านจำให้ดีดีว่าผมพูดอะไรไว้บ้าง ผมไม่มีผลประโยชน์อะไรหรอกครับท่าน แต่ว่าวันนี้สิ่งที่ผมพูดเกิดขึ้นทุกอย่างแล้ว นี่คือสิ่งที่ผมเสียใจไง ถ้าไม่เกิดแล้สวท่านพูดกับลูกน้องท่านว่า คุณสนธินี่เขาพูดอะไรนี่เชื่อไม่ได้ เพราะว่าเขาพูดแล้วไม่จริงซักเรื่อง ผมจะก้มลงกราบเท้าท่าน และขอบพระคุณ เพราะนั่นคือความสงบสุข และสันติสุข ของสังคม แต่พอมันเกิดขึ้นอย่างที่ผมพูด ผมไม่ได้ภูมิใจกับการที่คุณสโรชาเรียกผมว่าพ่อหมอ ว่าผมทายแม่นทุกเรื่อง ผมไม่ภูมิใจหรอกนะ ผมเพียงแต่หวังว่า ได้ทำหน้าที่สื่อที่ถูกต้อง เอาตะเกียงชูส่องทางที่มืดมิดให้เห็น ผมพูดมาตั้งนานแล้วว่าทหารแก้ปัญหาการเมืองไม่ได้ต้องให้ตำรวจแก้ ตำรวจที่อยู่ในท้องที่จะรู้ว่าใครเป็นโจร จะรู้ใครเปิดซ่อง จะรู้ว่าใครเกี๋ยวกุ้ย จะรู้ว่าใครเป็นนักเลงโต จะรู้ว่าใครชอบลวนลามผู้หญิง จะรู้ว่าใครคตโกง จะรู้ว่าใครขายหวย เพราะอะไร เพราะชีวิตตำรวจไทยจะเกี่ยวพันกับโจรมาตลอด เพราะฉะนั้นเป็นไปไม่ได้ที่ตำรวจจะไม่รู้ว่าใครเผาโรงเรียน ใครเผาสถานที่ราชการ ใครวางระเบิด ตำรวจรู้ ยิ่งในต่างจังหวัด ในชุมชนต่างจังหวัด ในกองกำกับการโรงพักที่อยู่ท้องที่โน้นท้องที่นี้ อย่าว่าแต่รู้ว่าใครเป็นโจรเลย ใครตดเหม็นไม่เหม็นยังรู้เลย แต่มาตอบว่า จับอะไรไม่ได้เลย 39 เหตุการณ์โรงเรียนที่ถูกเผา จับมือใครดมไม่ได้ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่อีสานใต้ ผมพูดในทำนองประชดประชัน

       

       สนธิ - ผมบอกว่า พ่อแม่พี่น้องอีกหน่อยจะเรียกช่างไฟมาเดินไฟที่บ้านให้ถามว่า พื้นเพคุณอยู่ที่ไหน ถ้าเขาบอกว่าอยู่อีสานใต้ อย่าให้เขาทำงานเพราะเดี๋ยวไฟฟ้าจะลัดวงจร มันเป็นไปได้อย่างไรไฟฟ้าลัดวงจรทั้งอีสานใต้ทั้งภาคเหนือ เบ็ดเสร็จ 39 แห่ง แล้วจับสุนัขดมไม่ได้เลย จับได้คนเดียว คือ เด็กเผาโรงเรียนแล้วให้พ่อแม่มารับคืน มันเป็นเรื่องตลก แล้วตำรวจที่เกี่ยวข้องยังอยู่กันอย่างมีความสุข แล้วสุขยิ่งขึ้น คดีไอ้สนธิมีอะไรบ้างดำเนินคดีมันให้หมด คุณไม่ต้องออกหมายเรียกผมหรอก คุณไปขอหมายจับจากศาล ถ้าศาลอนุมัติหมายจับผมจะยืนให้คุณจับ ผมจะได้ให้สังคมไทยรู้ แล้วผมจะให้ คมช. ที่มีวันนี้ได้เพราะพันธมิตรสู้ให้พวกคุณ ให้เห็นว่าผมถูกจับ พ่อแม่พี่น้องครับเดี๋ยวเราพักสักครู่เพราะวันนี้เราจะมี 3 ช่วงที่สำคัญๆ ช่วงที่ 2 ผมจะพูดเรื่อง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ช่วงสุดท้ายจะพูดถึงเรื่อง อะไรเกิดขึ้นบ้างตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน มาจนถึงวันนี้ กระบวนการมีการสร้างอะไรบ้าง มีการเดินหมากอย่างไร ไม่ต้องเชื่อผม ผมภาวนาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอให้สิ่งซึ่งผมคาดการณ์มันผิด แต่ผมกลัวว่ามันจะถูก พักกันสักครู่แล้วค่อยกลับมาพบกัน

       

       เมืองไทยรายสัปดาห์ ช่วงที่ 2

       

       สนธิ - สวัสดีครับท่านผู้ชม ยินดีต้อนรับเข้าสู่ช่วงที่ 2ของรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผมสัญญากับท่านผู้ชมไว้ตัวแต่ช่วงแรกว่าผมจะพูดถึงเรื่องของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผมจะเพิ่มซักท่านหนึ่ง คือ พล.อ.อนุพงษ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก

เริ่มกันที่ พล.อ.ชวลิต ก่อน พล.อ.ชวลิต หรือพี่จิ๋ว ซึ่งผมสนิทสนมด้วยเป็นอย่างมากในอดีต จริงแล้ววันนี้ท่านอายุ 75 ปี สำหรับคนที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาจนอายุขนาดนี้ต้องถือว่าประสบการณ์ชีวิตท่านมีมากมายเหลือเกิน แต่วันนี้ไม่พูดถึงพี่จิ๋วไม่ได้เด็ดขาด ผมจะพูดในฐานะเป็นกัลยาณมิตร รุ่นน้องที่ให้ความเคารพ แล้วผมอยากให้พี่จิ๋วเกษียณอายุ หรือเลิกล้างมือในอ่างทองคำอย่างสง่างามไม่ใช่ให้ลูกหลานสาปแช่งต่อไปในอนาคต

พล.อ.ชวลิต เป็นคนที่เฉลียวฉลาดมาก หลักแหลม จนกระทั่งเกือบจะเป็นคนเจ้าเล่ห์ เส้นแบ่งระหว่างความหลักแหลมกับความเจ้าเล่ห์บางเหลือเกิน ถ้าวิเคราะห์ไม่เป็นพี่จิ๋วเป็นตนเจ้าเล่ห์แสนกล

แต่สิ่งหนึ่งซึ่งพล.อ.ชวลิต มีคือ ใช้ความหลักแหลมให้เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง ชาติบ้านเมืองไปรอด เหมือนอย่างที่ พล.อ.ชวลิต เดินทางไปยังประเทศจีน ในช่วงที่กองพันรถถังของเวียดนามบุกยึดเขมร แล้วกองพันรถถังประชิดพรหมแดนไทย พล.อ.ชวลิตใช้ความหลักแหลมบินไปเจรจากับเติ้ง เสี่ยวผิง เพื่อขอให้เติ้ง เสี่ยวผิง ช่วยประเทศไทย นั่นคือที่มาของสงครามสั่งสอนที่เติ้ง เสี่ยวผิง ประกาศให้ทหารที่มณฑลกว่างสียิงปืนใหญ่นัดแรกใส่เวียดนาม แล้วคนที่ลั่นไกคือ พล.อ.ชวลิต สงครามสั่งสอนครั้งนั้นเกิดขึ้นทำให้เวียดนามตกใจเห็นว่าจีนกำลังจะเล่นงาน เลยต้องถอนกองพลรถถังทั้งหมดออกจากเขมรแล้วไปยังกองทัพจีนอยู่ทางชายแดนระหว่างกว่างสีกับเวียดนาม นั่นคือการแก้วิกฤติให้ชาติ ตรงนั้นคือความหลักแหลมที่ทำให้ประเทศชาติ ความหลักแหลมอีกอันหนึ่งคือ ช่วงที่ไทยเกิดวิกฤติเศรษฐกิจยังไม่ถึงขั้นลดค่าเงินบาท พล.อ.ชวลิต ส่งทีมงาน ประกอบด้วย คุณสิริกานต์ เจริญดี พล.อ.มงคล อัมพรพิสิฏฐ์ นายนิพัทธ พุกกะณะสุต ไปเจรจากับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศจีน โดยพล.อ.ชวลิต ทำจดหมายส่วนตัวไปให้นายจู หลงจี่ เล่าถึงปัญหาประเทศไทยในเรื่องเงินตราต่างประเทศเพื่อขอยืมดอลลาร์จีน 3-4 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์ เพื่อไม่ให้ต่างชาติโจมตีค่าเงิน นั่นคือความหลักแหลม ถึงแม้ว่าจะมีอุบัติเหตุบางอย่างซึ่งผมจะไม่พูดในที่นี้เพราะเป็นความโง่เขลาเบาปัญญาของคนบางคน หรือเป็นความยโสโอหัง อวดดีของคนบางคนในทีมเจรจา ทำให้การเจรจาครั้งนั้นไม่มีประสิทธิผล และสำเร็จดังที่ตั้งเอาไว้ แต่อย่างน้อยที่สุดเป็นความหลักแหลมอันหนึ่ง ความหลักแหลมที่ดูค่อนข้างจะเป็นความเจ้าเล่ห์ก็เกิดขั้น

พื้นฐานของ พล.อ.ชวลิต เป็นนายทหารสื่อสาร ไม่ใช่นายทหารด้านกุมกำลังหรือไม่ใช่ทหารรบ เพราะฉะนั้นแล้วการประสานงานต่างๆ การอยู่เบื้องหลังคือภารกิจหลักที่ถูกกับวิสัยของพล.อ.ชวลิต มาตั้งแต่สมัยที่มีการสนับสนุนให้ป๋าเปรมขึ้นมาเป็นนายกฯ โดยเป็นนายกฯ ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง หน้าที่ของ พล.อ.ชวลิต ตอนนั้นคือวิ่งประสานงานพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อให้พรรคการเมืองยอมรับให้ป๋าเปรมเป็นนายกฯ ทั้งประสานทั้งขู่เสร็จเรียบร้อย จนกระทั่งป๋าเปรมเป็นนายกฯ ได้ 2 สมัย พอจะขึ้นสมัยที่ 3 ป๋าเปรมโดนนักวิชาการ 99 คน ใส่ชื่อขับไล่ ป๋าเปรมเป็นคนหน้าบางกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาก แค่นักวิชาการ 99 คนใส่ชื่อขับไล่ก็ยื่นใบลาออก คนที่มาเป็นนายกรัฐมนตรีต่อจากป๋าเปรม คือ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ พล.อ.ชาติชาย ขึ้นเป็นนายกฯ ในช่วงนั้น พล.อ.ชวลิต วางแผนจะเข้ามาสืบทอดตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคชาติไทย ต่อจาก พล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ แต่เผอิญมีความขัดแย้งในพรรค มีความรู้สึกว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ จะมาชุบมือเปิบ ก็เลยเกิดกระบวนการเข้ามาต่อว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ คนที่ทำกระบวนการนั้น ชื่อว่า พล.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่ออกมาพูดจากระเทือนซาง พล.อ.ชวลิต เช่น ไปว่าคุณหญิงหลุย ยงใจยุทธ ว่าเป็นตู้ทองเคลื่อนที่ ทำให้ พล.อ.ชวลิต มีอาการฉุน ก็เลยเกิดความขัดแย้ง พล.อ.ชวลิต ก็เลยถอนตัวออกมาไม่ยอมที่จะไปรับตำแหน่งในพรรคชาติไทย หรือในรัฐบาล และพอ พล.อ.ชวลิตถอนตัว พล.อ.ชวลิตก็เลยไปร่วมมือกับนายทหารรุ่น 5 ในการโค่นล้ม พล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ นั่นคือกระบวนการของการยุให้รำตำให้รั่ว ก็คือการที่ทำให้รัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ทะเลาะกับทหารตลอดเวลา โดยพล.อ.ชาติชายใช้นายเฉลิม อยู่บำรุง นั้น เป็นหัวเชื้อไฟ จ่อเข้าไปในถังน้ำมัน แล้ว พล.อ.ชวลิต ก็ราดน้ำมันลงไปให้มันลุกพรึ่บ จนในที่สุด ก็มีคณะ รสช.ขึ้นมา คณะ รสช.ที่เกิดขึ้นนั้น เกิดขึ้นเพราะว่า พล.อ.ชวลิต ร่วมมือกันเพื่อให้ล้มรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ โ

ขอขอบคุณ :ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ
จากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
โดย ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์