เมิน“เสธ.หนั่น”เย้ยสูตรแก้ รธน.

“เทือก” เมิน “เสธ.หนั่น” เย้ยสูตรแก้ รธน.400+100 นอนมา ลั่นยังไม่โหวตก็คุยได้ ยัน ปชป.ไม่ขู่ยุบสภาข่มพรรคเล็ก

วันนี้ (13ม.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าหากพรรคร่วมเล็กไม่เห็นด้วยกับสูตรส.ส. 375+ 125 อาจจะไม่ยกมือโหวตให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า  เป็นความเห็นของส.ส.แต่ละคน ที่จริงส.ส.ควรจะพูดน้อยๆ ตนจะได้ไม่ต้องทำงานหนักมากขึ้น อย่างไรก็ตามการแสดงความคิดเห็นอาจแตกต่างกันบ้างเป็นธรรมดา เพราะแต่ละพรรคมีสมาชิกมาก เราต้องเคารพในเสียงส่วนใหญ่ ส่วนเรื่องแก้รัฐธรรมนูญนั้น พรรคประชาธิปัตย์ยังยืนยันในมติและแนวทางเดิม แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไปถึงเวลาก็จะต้องไปพูดคุยกันในพรรค 
   
ส่วนกรณีที่พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา 

ระบุว่าสูตร 375 + 125 มีสิทธิ์จะแพ้  ส่วน 400+100 ชนะแบบนอนมานั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหาอะไร พล.ต.สนั่นก็สามารถพูดได้ ตราบใดที่ยังไม่ถึงวันโหวต ก็พูดคุยกันได้ อย่าไปเคร่งเครียดกันเลย เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์จะใช้วิธีขู่ยุบสภาเพื่อแก้ลำให้พรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วยกับสูตร 375+125 หรือไม่  นายสุเทพ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่วิธีการข่มขู่ ถ้าวิธีการกราบไหว้เป็นไปได้ และตนไม่เชื่อในวิธีการข่มขู่  แต่เชื่อวิธีการพูดคุยด้วยเหตุผล

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าหากโหวตในสภาฯแล้วสูตร 375 ต่อ 125 แพ้ พรรคประชาธิปัตย์ก็จะยอมรับใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าเพิ่งมาถามตนว่าจะแพ้หรือชนะ หรือผลจะออกมาอย่างไร หลักการคือเราเคารพเสียงส่วนใหญ่

เมื่อถามว่าในฐานะผู้จัดการรัฐบาลมองว่าปมเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ จะเป็นชนวนนำไปสู่การยุบสภาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อยากให้แยกเรื่องให้เป็นประเด็นๆไป ถ้าเอาทุกอย่างมาผูกกันหมดก็ลำบาก การแก้รัฐธรรมนูญเป็นหนึ่งในสามประเด็นที่นายกรัฐมนตรีตั้งเป็นข้อกำหนดไว้ว่าต้องทำให้เสร็จเรียบร้อยก่อนที่จะยุบสภาเพื่อเลือกตั้ง แต่ไม่ใช่ว่าพอประเด็นถกเถียงไม่เหมือนกันแล้วจะเป็นเหตุ ก็ไม่ใช่  ต่อข้อถามว่าทางพรรคเพื่อไทยระบุให้รัฐบาลรับผิดชอบ หากสูตร375 ต่อ125 ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ  ข้อเท็จจริงแล้วใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ นายสุเทพ  กล่าวว่า ยังไม่มี เพราะเรื่องนี้ยังไม่เกิดขึ้น ทั้งนี้เราจะได้ยินได้ฟังการวิพากษ์วิจารณ์ไปอีกนาน จนว่าจะมีการพิจารณาของสภาฯ ส่วนผลการลงมติจะเป็นอย่างไรไม่มีใครที่จะมาบอกล่วงหน้าได้ และเมื่อผลออกมาแล้วค่อยมาดูกันว่าควรจะต้องทำอย่างไร

เมื่อถามว่าเกรงหรือไม่ว่าการที่พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันสูตร 375+125 ขณะที่พรรคร่วมไม่เห็นด้วย จะส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งหน้า

นายสุเทพ กล่าวว่า ถามเร็วไปมากถึงการจัดตั้งรัฐบาลรอบหน้า การเลือกตั้งยังไม่ได้เริ่มต้นเลย เอาไว้เลือกตั้งรอบหน้าเสร็จได้คะแนนแล้ว ค่อยมาถามตนใหม่ ทั้งนี้ในการเจรจาเพื่อร่วมรัฐบาลครั้งแรกนั้น ได้ตกลงกันว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น  แต่ไม่ได้ตกลงว่าจะต้องใช้สูตร400+100
   
นายสุเทพ ยังกล่าวด้วยว่า ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ตนจะเชิญส.ส.ฝ่ายรัฐบาลทุกพรรคทั้งหมดไปรับประทานอาหาร่วมกันที่โรงแรมพลาซ่าแอทธินี โดยพรรคประชาธิปัตย์เป็นเจ้าภาพ ซึ่งเป็นประเพณีที่ทำมานานก่อนที่จะเปิดสมัยประชุมสภาฯ ก็จะมาพบและนั่งปรึกษาหารือพูดคุยกันเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์