เมินฮอร์นัมฮง ดึงอาเซียน ร่วมปมขัดแย้ง

รัฐบาลเมิน "ฮอร์ นัมฮง" รมว.ต่างประเทศเขมร ดึงอาเซียนร่วมแก้ปมขัดพิพาทไทย-เขมร บริเวณปราสาทพระวิหาร "ปณิธาน" เชื่อนานาชาติเข้าใจยันเดินหน้าแจงข้อมูลลูกเดียว มั่นใจถ้า "มาร์ค" พบปะผู้นำอาเซียน ก.ย.นี้สถานการณ์จะดีขึ้น...

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงกรณีที่นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีเวียดนามในฐานะประธานอาเซียนให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาข้อพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา ว่า กระทรวงการต่างประเทศมีแถลงการณ์เรื่องนี้ชัดเจนว่า เรายืนยันว่าความร่วมมือระหว่างไทย-กัมพูชาและการแก้ไขปัญหา เป็นไปตามพื้นฐานทวิภาคี ซึ่งเป็นเรื่องของข้อตกลงที่เรามีกับกัมพูชา

ในส่วนของสมาคมอาเซียนในจุดนี้กระทรวงต่างประเทศคงไม่มีอะไรชี้แจง เพราะถือว่าเพื่อสมาชิกอาเซียนเข้าใจเราดีอยู่แล้ว

โดยหลักการของอาเซียนในเรื่องการแทรกแซงไม่มี เนื่องจากเป็นเรื่องของฉันทามติ หากประเทศใดประเทศหนึ่งมีความเห็นแตกต่าง อาเซียนจะไม่มีเหตุผลหรือการดำเนินการในทิศทางที่ไม่สอดคล้องกัน ดังนั้นในเบื้องต้นยังไม่มีอะไรที่ต้องให้ข้อมูลกับอาเซียน เพราะถือว่าเขาเป็นสมาชิกที่ใกล้ชิดกับเรา ในเรื่องชายแดนหลายประเทศอยู่ในกรอบทวิภาคีในการแก้ไขปัญหากับเราอยู่แล้วจึงถือว่ายังไม่มีความจำเป็น

นายปณิธาน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คงได้พบกับผู้นำอาเซียน

หากมีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับสหรัฐอเมริกาในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งอาจมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน หากมีการสอบถามปัญหาที่เกี่ยวกับเพื่อนบ้านสามารถชี้แจงได้ ซึ่งที่ผ่านมานายกฯได้รับการสอบถามเรื่องเสถียรภาพในประเทศ ซึ่งนายกฯรายงานว่าดีขึ้นตามลำดับ ส่วนเรื่องชายแดนหากมีการสอบถามคงมีการชี้แจงเพิ่มเติม

ส่วนการที่กัมพูชามีความพยายามที่จะให้ประเทศที่ 3 เข้ามามีบทบาทแก้ไขปัญหา นายปณิธาน กล่าวว่า เป็นแนวทางของกัมพูชา


แต่เราจะยืนยันว่าเรามีข้อตกลงกับกัมพูชาอยู่แล้ว มีแนวทางที่ชัดเจนเรื่องทวิภาคี มีคณะกรรมการร่วม ซึ่งกระทรวงต่างประเทศยืนยันว่าคณะกรรมการหรือคณะกรรมาธิการร่วมที่เรามีกับกัมพูชาจะเป็นแนวทางที่เราจะเดิน หากรัฐสภาให้ความเห็นชอบเราจะเดินหน้าต่อในเรื่องนี้ ขณะเดียวกันกัมพูชาก็น่าจะต้องหันมาให้ความสำคัญกับกรอบทวิภาคีมากขึ้น เพราะเป็นกรอบที่ประสบความสำเร็จในหลายประเทศ ซึ่งในเรื่องนี้เรารอให้กัมพูชามีความเห็นพ้องในบางประเด็น ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะใช้เวลาไม่นานจะเดินหน้าต่อ

ส่วนการที่กัมพูชาเดินหน้าฟ้ององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)และอาเซียน ทำให้รัฐบาลไทยตกเป็นเบี้ยล่างกัมพูชาหรือไม่

นายปณิธาน กล่าวว่า ไม่ เขามีสิทธิที่จะให้ข้อมูลซึ่งเราก็ให้ข้อมูลต่อเนื่องกับประเทศและองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ เราคงไม่นิ่งเฉย ขณะเดียวกันเราต้องดูความเหมาะสมด้วย ในบางเรื่องตนคิดว่าบางประเทศมีข้อมูลอยู่แล้ว แต่ก็เป็นการดีนานาชาติจะได้รับทราบ เพราะเมื่อความจริงปรากฎโดยเฉพาะเรื่องพื้นที่เราจะได้ยืนยันชัดเจนว่าเรา ไม่ได้ทำผิด หรือละเมิดข้อตกลง ซึ่งจะทำให้เราได้รับความยอมรับมากขึ้น โดยในต่างประเทศหากประเทศใดประเทศหนึ่งให้ข้อมูลก็จะสอบถามอีกประเทศหนึ่ง เราก็จะมีโอกาสในการชี้แจงอยู่แล้ว.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์