เมินกระแสพรรคร่วมไม่เอาสูตรส.ส.375+125

ปชป.เมินกระแสข่าวพรรคร่วมฯ กดดันไม่เอา ส.ส. 375+125 ยันหากปรับจำนวนวุ่นวายแน่

วันนี้ (3 ธ.ค.) ที่รัฐสภา นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2550 กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาล เตรียมแปรญัตติปรับระบบเลือกตั้ง ส.ส.จาก เขตเดียวเบอร์เดียว 375 คน รวมกับบัญชีรายชื่อ 125 คน เป็น เขตเดียวเบอร์เดียว 400 คน กับบัญชีรายชื่อ 100 คน ว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันจำนวน ส.ส.ตามร่างที่รัฐสภารับหลักการ และจะผลักดันให้ผ่านวาระที่ 3 เพราะได้คุยกับทุกพรรคไว้ตั้งแต่ก่อนหน้านี้

“การที่พรรคร่วมรัฐบาลเริ่มส่งเสียงต้องการปรับเปลี่ยนตัวเลขโดยเฉพาะ ส.ส.เขตนั้น ยังไม่ได้มีการคุยกัน แต่ถ้าจะปรับเปลี่ยนกันจริง ก็ต้องนำมาคุยกันในแต่ละพรรคอีกครั้งหนึ่ง แต่คิดว่าคงเหนื่อยหน่อยถ้าจะปรับเปลี่ยนจริง เพราะคงจะเกิดแรงกระเพื่อมในแต่ละพรรค ก่อนหน้านี้ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เองก็คุยกันนานกว่าจะได้ข้อยุติ ซึ่งต้องรอดูการถกเถียงกันใน กมธ.แต่คิดว่าเมื่อพรรคร่วมรัฐบาลได้โหวตสนับสนุนร่างในวาระแรกมาแล้วจึงไม่น่าจะมีการแปรญัตติให้ปรับเปลี่ยนจำนวนส.ส.อีกในชั้นกรรมาธิการ เนื่องจากการปรับเปลี่ยนจำนวนส.ส.อีก จะทำให้เกิดปัญหามาก เพราะกว่าจะได้ตัวเลขตามร่างนี้ก็มีการคุยกันหลายรอบกว่าจะตกผลึก” นายอรรถวิชช์ กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลยืนยันว่าควรจะปรับส.ส.เขตเดียวเบอร์เดียวเพิ่มเป็น 400 คน ส่วนส.ว.บางกลุ่มต้องการตัวเลขตามร่าง จะทำให้มีปัญหาในวาระ 3 หรือไม่ นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ถ้าพรรคร่วมเอาตามที่ได้โหวตรับหลักการไว้ วาระ 3 ก็น่าจะผ่านไปได้ แต่ถ้าไม่เอา ก็มีปัญหาแรงกระเพื่อมในแต่ละพรรคแน่นอน แต่ยังเชื่อว่า พรรคร่วมจะสนับสนุนตามร่างเดิมที่เข้ามา



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์