เพื่อไทยเผยล่าชื่อยื่นถอดตุลาการรธน.ครบแล้

เพื่อไทยเผยล่าชื่อยื่นถอดตุลาการรธน.ครบแล้


“เพื่อไทย” โวล่าชื่อถอดถอนครบแล้ว แต่รอดูท่าทีตุลาการ ศาลรธน. ก่อนยื่นถอด

นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีรับเรื่องการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่า ขณะนี้มี ส.ส.รัฐบาลมาลงชื่อไปแล้ว 100 กว่าคน ถือว่าเพียงพอแล้ว เพราะการยื่นถอนถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใช้เสียงเพียง 1 ใน 4 ของสมาชิกรัฐสภาเท่านั้น แต่กรณีนี้ ส.ว.จะไม่เข้าชื่อร่วมถอดถอนด้วย เพราะส.ว.ต้องทำหน้าที่พิจารณาถอดถอนในขั้นตอนสุดท้าย หากป.ป.ช.ส่งเรื่องมาให้ดำเนินการ โดยต้องใช้เสียงส.ว. 3 ใน 5 หรือ 90 เสียงในการถอดถอน แต่เราไม่ได้หวังถึงจุดนั้น แค่หวังแสดงบทบาทว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่ศาลรัฐธรรมนูญก้าวก่ายอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติเท่านั้น

นายสามารถกล่าวว่า ส่วนการยื่นถอดถอนนั้น จะถอดถอนเฉพาะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก 3 คนที่รับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายมาตราไว้พิจารณา ส่วนจะยื่นถอดถอนเมื่อใดนั้น ขอดูท่าทีจากศาลรัฐธรรมนูญ ภายหลังจากที่ 312 ส.ส.-ส.ว.ยื่นจดหมายเปิดผนึกปฏิเสธอำนาจศาลแล้ว ว่าศาลรัฐธรรมนูญมีปฏิกิริยาอย่างไร ถ้ายังคงนิ่งเฉย และดำเนินการวินิจฉัยต่อไป ก็ต้องยื่นถอดถอน ขณะนี้หนังสือเปิดผนึกเพื่อปฏิเสธอำนาจศาลรัฐธรรมนูญเสร็จเรียบร้อยแล้ว รอตรวจความเรียบร้อยในขั้นตอนสุดท้ายอยู่ คาดว่าจะส่งได้ภายในสัปดาห์หน้า โดยในวันที่ 30 เม.ย.นี้ จะมีการประชุมพรรคเพื่อไทย คงจะมีการนำหนังสือเปิดผนึกดังกล่าวให้ส.ส.ดูก่อนส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญต่อไป ซึ่งเนื้อหาในหนังสือจะเป็นการยืนยันทางกฎหมายว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจที่ฝ่ายนิติบัญญัติทำได้  รวมถึงยืนยันหลักการแบ่งแยกอำนาจ 3 ฝ่ายคือ ฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร และฝ่ายตุลาการ

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้มีการเตรียมรายชื่อยื่นถอดถอนศาลรัฐธรรมนูญไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะยื่นถอดถอนได้เมื่อใด คงต้องรอดูรายละเอียดของศาลรัฐธรรมนูญที่จะประชุมกันในวันที่ 1 พ.ค. และท่าทีหลังจากได้รับหนังสือเปิดผนึกของสมาชิกรัฐสภาแล้ว หากทุกอย่างครบเงื่อนไข ค่อยดำเนินการต่อไป 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์