เพื่อไทยอัดรบ.แก้ปัญหาศก.ไม่ตรงจุด หยันกรณ์ เล่นหุ้นยังเจ๊ง

นายกฯแย้มตัวเลข ศก.ไตรมาสแรก ต้องทำใจ ปัญหาวิกฤตโลกรุมเร้า อาจติดลบรุนแรงกว่า3เดือน สุดท้ายปี 2551 แต่ยังมั่นใจนโยบายกระตุ้นจะช่วยได้ ย้ำใช้แผนกู้เงินจาก ตปท.อัดฉีดเพิ่มเติม "เพื่อไทย" ได้ทีขย่ม แก้ปัญหาไม่ตรงจุด หยัน "กรณ์" เล่นหุ้นยังเจ๊งกว่า 100 ล้าน


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ถึงการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่สำนักงานพรรค อาคาร บีบีดี บิวดิ้ง ถนนพระรามสี่ 

ประเทศไทยมีรายได้หลักจากการส่งออกและการท่องเที่ยว แต่ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจหดตัวทั่วโลก ส่งผลให้วันนี้การส่งออกย่ำแย่ การท่องเที่ยววิกฤตหนักจากการปิดสนามบินของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2552 จะลดลงเกินครึ่งหนึ่งจากยอดนักท่องเที่ยว 13-14 ล้านคน จะเหลือเพียง 6-7 ล้านคน เห็นได้ชัดจากที่สายการบินต่างๆ ปรับลดเที่ยวบินมายังไทย ส่งผลกระทบให้มีคนตกงานเกือบ 1 ล้านคน และคาดว่าจะกระทบต่อรายได้สูงถึง 10 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี ท่ามกลางสภาวะความรุนแรงของวิกฤตเศรษฐกิจรัฐบาล ซึ่งนำโดยพรรคประชาธิปัตย์กลับดำเนินนโยบายแก้ไขไม่ตรงจุด เพราะนายอภิสิทธิ์ และนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังไม่มีประสบการณ์บริหารธุรกิจขนาดใหญ่ให้ประสบความสำเร็จและไม่เคยแก้ปัญหาสำคัญด้านเศรษฐกิจให้สำเร็จมาก่อน แม้แต่นายกรณ์เล่นหุ้นล่าสุดยังเจ๊งไป 100 กว่าล้านบาท


นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ดำเนินนโยบายผิดวิธีด้วยการลอกเลียน   แบบนโยบายประชานิยมซึ่งสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจ


วันนี้กล้าพูดว่าพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลกลัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่นำนโยบายเศรษฐกิจมาใช้ แต่พรรคประชาธิปัตย์ใช้นโยบายการเมืองนำเศรษฐกิจเพราะกลัวแม้แต่เงาของ พ.ต.ท.ทักษิณ แม้ว่าจะมีนักวิชาการด้านเศรษฐกิจเจ้าของ  รางวัลโนเบลมาเป็นที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจรัฐบาล แต่ถามว่าคนที่จะต้องลงปฏิบัติแก้ไขปัญหาจริง   มีกี่คน ทั้งนี้ ขอตั้งคำถามกับนายอภิสิทธิ์ว่าจะแก้ไขปัญหาคนตกงาน การส่งออกทรุดตัว การท่องเที่ยวแย่เพราะต่างชาติขาดความเชื่อมั่น ธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อเพราะกลัวหนี้เสีย การจัดสรรเงินช่วยเหลือ 2,000 บาท ไม่ทั่วถึง ปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงใน 30 จังหวัด และปัญหาอาชญากรรมที่จะตามมาจากวิกฤตเศรษฐกิจได้อย่างไร



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์