เพื่อไทยหวั่น“มาร์ค”ยุบสภาหนี

“เพื่อไทย" หวั่นฝ่ายค้านอาจชวดอภิปรายฯ เผยรัฐบาลเตรียมยกร่างยุบสภาเตรียมไว้แล้ว

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง ลงมติการแก้ไขรัฐธรรมนูญมา ตรา 93-98 ในวาระ 3 วันที่ 11 ก.พ.นี้ ว่า พรรคเพื่อไทยเห็นว่าที่ประชุมน่าจะลงมติไปตามที่คาดไว้ และให้จับตาว่าหลังผ่านวาระ 3 ไปแล้ว รัฐบาลอาจจะยุบสภา เพื่อหนีปัญหาต่าง ๆ ทั้งในเรื่องการกดดันของกลุ่มพันธมิตรฯ ความไม่พอใจของบิ๊กทหารบางคน ที่ไม่ต้องการให้ฝ่ายค้านเปิดโปงข้อมูล เรื่องการสลายการชุมนุม 91 ศพ และนักการเมืองสายเลือกตั้ง โดยเฉพาะภาคใต้ ไม่ต้องการให้พรรคเสียภาพลักษณ์ เพราะหากยุบสภา เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ก็ยังสามารถกลับมาได้อีก อย่างไรก็ตาม ตนก็ทราบมาอีกว่า หลังจากที่มีการหารือกับหน่วยความมั่นคง ก็มีนายทหารไม่ค่อยพอใจนายกรัฐมนตรี กรณีการปะทะกันที่ชายแดนกัมพูชา ที่ทำให้ทหาร และประชาชนเราเสียชีวิต ได้ยื่นเงื่อนไขกับนายกรัฐมนตรีช่วยรีบแก้ไขให้จบโดยเร็ว เมื่อการเมืองเกิดปัญหาควรแก้ปัญหาด้วยการเมือง

นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ทางพรรคจะมีการหารือกันว่าเราควรที่จะยื่นญัตติอภิปรายในวันใด
 
ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะประชุมคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ และทีมกฎหมาย เป็นในวันที่ 7 ก.พ. เพื่อหารือกับทีมอภิปรายฯ ที่มี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน เป็นหัวหน้าทีม ว่า จะยื่นอภิปรายเร็วขึ้นหรือไม่ ซึ่งตนเป็นห่วงว่ารัฐบาลจะชิงยุบสภา และไม่ให้ฝ่ายค้านมีการอภิปรายฯ ดังนั้น จึงของเรียกร้องรัฐบาลควรเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่บ้าง

“ขณะนี้ทราบว่า มีตัวแทนนายกฯ และคนในรัฐบาล แอบไปปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย อักษรย่อ บ. เพื่อเตรียมยกร่าง พ.ร.ฎ.ยุบสภา ไว้รอแล้ว และเป็นที่น่าจับตาว่า หลังผ่านรัฐธรรมนูญในวาระ 3 แล้ว นายกฯ เคยระบุว่า ไม่ต้องรอ พ.ร.บ.เลือกตั้ง ให้แล้วเสร็จ เพราะสามารถให้ กกต.ออกประกาศ และระเบียบในการเลือกตั้งออกไปได้ก่อน จึงมองว่าน่าจะมีโอกาสในการชิงยุบสภาหนีปัญหา และไม่เปิดโอกาสในอภิปรายได้” นายพร้อมพงศ์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์