เพื่อไทยยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินสอบจริยธรรม “มาร์ค”

สมาชิกพท.ยื่นผู้ตรวจฯสอบจริยธรรม “มาร์ค” พร้อมร้องขอให้ดำเนินการโดยเร็ว เหตุท้ายญัตติการอภิปรายฯมีรายชื่อ ถูกเสนอชื่อมาร์คเป็นนายกฯคนต่อไป

เพื่อไทยยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินสอบจริยธรรม “มาร์ค”


             ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายพิชา วิจิตรศิลป์ ทนายความ ได้เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผนดิน ผ่านนายรักษเกชา แฉ่ฉาย โฆษกสำนักงานผู้ตรวจแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบจริยธรรม และคุณสมบัติของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กรณีพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม มีคำสั่งปลดออกจากราชการ ทำให้นายอภิสิทธิ์ ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 102 (6)


           นายสิงห์ทอง กล่าวว่า แม้จะมีการฟ้องคดีต่อศาลปกครองแต่เมื่อรมว.กลาโหมมีคำสั่งปลด นายอภิสิทธิ์แล้วย่อมถือว่าคำสั่งนั้นมีผลต่อสมาชิกภาพส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ แต่นายอภิสิทธิ์ ยังคงอยู่ในตำแหน่ง จึงถือว่ามีปัญหาจริยธรรมในการดำรงตำแหน่งเกิดขึ้น นอกจากนี้ อยากให้ผู้ตรวจเร่งตรวจสอบและเสนอต่อประธานรัฐสภา เพราะในท้ายญัตติการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ระบุให้นายอภิสทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป หากมีการลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นนายอภิสิทธิ์จะไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกได้


           ด้าน นายรักษเกชา กล่าวว่าจะเร่งเสนอคำร้องดังกล่าวให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา ซึ่งผู้ตรวจฯมีอำนาจในเรื่องการตรวจสอบจริยธรรม แต่เรื่องคุณสมบัติส.ส. ขณะนี้กำลังเป็นข้อพิพาทกันระหว่างนายอภิสิทธิ์ และพล.อ.อ.สุกำพล ที่มีการฟ้องต่อศาลปกครอง ผู้ตรวจฯก็ต้องพิจารณาว่าจำเป็นต้องหยุดดำเนินการตรวจสอบหรือไม่เพราะเรื่องอยู่ในกระบวนของศาล หรือจะสามารถดำเนินการต่อได้ เพราะเป็นคนละส่วนกัน


           อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ตรวจฯได้รับหนังสือคำสั่งปลดนายอภิสิทธิ์ ที่ส่งมาพร้อมกับเอกสารชี้แจงของรมว.กลาโหม ตามที่ก่อนหน้านี้ผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีคำวินิจฉัยว่า รมว.กลาโหม ไม่ได้ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจสอบกรณี นายอภิสิทธิ์ใช้เอกสารปลอมเข้ารับราชการทหาร และแจ้งให้รมว.กลาโหม ทราบพร้อมกับขอให้รมว.กลาโหม แจ้งต่อผู้ตรวจฯทราบถึงการดำเนินการในระยะต่อไปของรมว.กลาโหมด้วย ซึ่งเมื่อผู้ตรวจฯได้รับหนังสือของรมว.กลาโหม แล้วก็จะได้แจ้งให้นายกมล บันไดเพชร สมาชิกพรรคเพื่อไทยในฐานะผู้ยื่นคำร้องทราบต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์