เพื่อไทยปัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ตำหนิสปช.อย่าคิดแทนปชช.!!

เพื่อไทยปัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ตำหนิสปช.อย่าคิดแทนปชช.!!

13 ก.ค.58 นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่สมาชิก สปช.มีแนวคิดที่จะตั้งรัฐบาลแห่งชาติ โดยบัญญัติให้มีนายกรัฐมนตรีคนกลางไว้ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ และในการทำประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญจะเสนอคำถามให้มีรัฐบาลแห่งชาติก่อนเลือกตั้งไว้ด้วยว่า ไม่เห็นด้วยที่จะรีบตัดสินใจแทนประชาชน หน้าที่ของสปช.คือทำรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยที่สอดคล้องกับสังคมไทยและรักษาผลประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ให้มากที่สุด และเร่งดำเนินทุกอย่างไปตามโรดแม็พ ไม่เช่นนั้นผลเสียจะเกิดกับ คสช.เอง ซึ่งประชาชนจะรู้สึกว่ามีการสร้างเงื่อนไขเพื่อขยายโรดแม็พ เลื่อนเวลา หรือสืบหน้าที่ไม่จบสิ้น ฉะนั้นขอให้ฟังเสียงคนส่วนใหญ่ให้มากและรีบเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด

ส่วนแนวคิดแกรนด์คอลิชั่น ที่จะให้พรรคการเมืองที่ได้เสียงข้างมาก 2 พรรคร่วมเป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล เพื่อไม่ให้ประเทศเกิดวิกฤตเหมือน 10 ปีที่ผ่านมา นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากทำเช่นนี้จะเกิดข้อครหาเผด็จการรัฐสภา ต้องอธิบายเรื่องนี้ให้สังคมเข้าใจโดยชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นพรรคการเมืองใหญ่ 2 พรรคฮั้วกัน ไม่แก้ปัญหาอยู่ดี ขณะนี้ปัญหาไม่ได้อยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย เพราะวันนี้ทุกฝ่ายต้องการเป็นประชาธิปไตยให้มากที่สุด เปิดให้มีการเลือกตั้ง การที่พรรคการเมือง 2 พรรคจะจับมือกันตั้งรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาต้องมีนโยบายเป็นตัวนำว่า มีแนวคิดที่จะแก้ปัญหาของประเทศไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ใช่นำจำนวนส.ส.ข้างมาก 2 ข้างมาคุยกัน หากคิดนโยบายที่ไม่ไปในทางเดียวกัน ก็แก้ปัญหาไม่ได้อยู่ดี

“ถ้า สปช.มีแนวคิดอะไรควรเปิดให้มีการพูดคุยกว้างขวางมากขึ้น เชิญพรรคการเมืองทุกพรรค ทุกภาคส่วน ระดมความเห็นให้มากกว่านี้ดีกว่าการนำความเห็นของคนไม่กี่คนมาคุย แล้วกำหนดทิศทางประเทศอาจไม่ใช่ทางออกที่แก้ปัญหา ซึ่งการแสดงความเห็นในขณะนี้ยังมีข้อจำกัด แต่ทุกคนพยายามที่จะไม่เป็นเงื่อนไขเพื่อให้รัฐบาลเดินหน้าไปตามโรดแม็พโดยเร็วที่สุด”

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์