เพื่อไทยประกาศบอยคอต ให้ทหารนำเครื่องกีดขวางออกจากถนน

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศจากรัฐสภา

ส.ส.ประชาธิปัตย์ ทยอยเดินทางมาร่วมประชุมสภาตั้งแต่เวลา 07.00 น. ท่ามกลางการปิดถนนรอบบริเวณรัฐสภา 8 สาย และเปิดให้รถวิ่งได้เส้นทางเดียวคือ ถนนราชวิถี เพียง 1 ช่องทาง ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ กว่า 8 กองร้อยคอยอารักขาความปลอดภัย

เพื่อไทยประกาศบอยคอต
 เวลา 08.30 น. นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน พร้อมด้วยส.ส.เพื่อไทยกว่า 40 ชีวิตได้เดินทางมาปิดถนนไม่ยอมให้มีการเข้า-ออก โดยนายวิทยาได้ขึ้นบนรถขยายเสียงประกาศต่อรองให้เจ้าหน้าที่ทหารนำเปิดเส้นทาง พร้อมนำเครื่องกีดขวางออกจากถนน มิฉะนั้นจะไม่เข้าร่วมประชุมสภาเนื่องจากเห็นว่ารัฐบาลทำเกินกว่าเหตุ นำกำลังทหารจำนวนมากมาปิดล้อมสภาราวกับมีการรัฐประหารทางสภา โดยมีพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 เป็นผู้เจรจา ส่งผลให้การจราจรบนถนนราชวิถีรถติดยาวเหยียด

มาร์ค เทือก ถึงสภา
  เวลา 08.50 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางถึงรัฐสภา พร้อมปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ
 นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขัดขวางการประชุมสภาถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่ารัฐบาลมีอำนาจชอบธรรมในการใช้กำลังทหาร ตำรวจ ล้อมรัฐสภาเพื่อรักษาความปลอดภัยและรักษาความสงบเรียบร้อยไม่ใช้มีไว้ใช้ล้างจาน


 ขณะที่นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้เดินทางมาถึงแล้วทางด้านหลังอาคารรัฐสภา ระบุว่าพร้อมที่จะเปิดประชุมสภา และควรแก้ปัญหาส.ส.ด้วยระบบประชุมสภา แต่ถ้าที่ประชุมมาไม่ครบก็ไม่สามารถเปิดประชุมสภาได้ 

 โดยเมื่อเวลา 09.40 น. ยังไม่สามารถเปิดประชุมสภาได้ นายสุเทพ ถึงกับมีสีหน้าเคร่งเครียด พร้อมกับหยิบโทรศัพท์มือถือโทรตามเช็กส.ส.ถึงสาเหตุที่ยังเดินทางไม่ถึง


กรุง ศรีวิไล บุกเดี่ยวร่วมประชุม

 เวลา 09.00 น. นายนที สุทินเผือก หรือ “กรุง ศรีวิไล” ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เดินทางเข้ามายังสภาเพียงคนเดียว พร้อมกับกล่าวว่า มาประชุมตามหน้าที่ วันพุธและพฤหัสที่มีประชุมก็มาตามปกติ โดยขับรถมาทางแยกการเรือน ตำรวจทหารที่ตั้งด่านก็ไม่เห็นว่าอะไรตน และไม่ได้รู้สึกไม่สะดวก ปลอดภัยดี ไม่มีอะไร อย่างไรก็ดีการที่มีการตั้งเครื่องกีดขวางมากมายเหมือนปฏิวัติ คิดว่ารัฐบาลคงกลัวผู้ชุมนุม แต่ตนคิดว่า เสื้อแดงไม่ทำอย่างนั้นจะมาปิดล้อมสภาทำไมไม่มีประโยชน์ ทหารกับประชาชนทะเลาะกันทำไม กรีดเลือดก็สีแดงเหมือนกัน 

 นายนที กล่าวว่า ไม่ได้หารือกับส.ส.เพื่อไทยที่มีมติไม่ร่วมประชุม ต่างคนต่างความคิด ตนไม่ได้รับแจ้งจากพรรค ที่มาก็ไม่ได้มีปัญหากับพรรค แต่เพื่อใช้สิทธิ์และคิดว่า ส.ส.ทุกคนไม่ว่าพรรคใดต้องเข้ามาทำหน้าที่ ถ้าไม่มาทำหน้าที่ก็ลาออกไป อย่ากินเงินเดือนประชาชน

ฝ่ายค้าน-รัฐขู่ยื่นถอดถอนกันวุ่น

  ที่ถนนราชวิถี นายบุญยอด สุขถิ่นไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อีก 40 คน เดินทางไปเจรจากับนายวิทยาเพื่อขอรับส.ส.ที่เดินทางมาร่วมประชุมไม่ได้ให้เข้าร่วมประชุม แต่ส.ส.เพื่อไทยไม่ยอม จึงเกิดการโต้เถียงกันระหว่างส.ส.ทั้ง 2 ซีก เจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายจิตวิทยาซึ่งประจำการอยู่ต้องใช้เครื่องขยายเสียงช่วยไกล่เกลี่ย จากนั้นนายวิทยา ระบุว่า จะเดินทางกลับไปรวบรวมหลักฐานเพื่อยื่นถอดถอนนายอภิสิทธิ์ ฐานเป็นผู้ปฏิวัติรัฐประหารสภา โดยจะร้องเรียนผ่านองค์การสหประชาชาติด้วย หลังจากนั้นได้เดินทางกลับ พร้อมกับส่งร.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ตัวแทนไปขึ้นเวทีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนแดงที่สะพานผ่านฟ้า เพื่อชี้แจงสาเหตุไม่เข้าร่วมประชุมสภา 
  ขณะเดียวกันฝั่งวิปรัฐบาลภายในรัฐสภา ได้มีมติยื่นถอดถอนส.ส.เพื่อไทย ที่ขัดขวางการประชุมสภา โดยเตรียมรวบรวมเอกสารพร้อมภาพถ่ายไว้เป็นหลักฐาน

องค์ประชุมครบ-ชัยสั่งเปิดประชุม

  เวลา 10.05 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร สั่งเปิดประชุมสภา หลังมีจำนวน ส.ส.เดินทางมาเข้าร่วมประชุมจำนวน 245 คน ซึ่งถือว่าเกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุม  เป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 243 คน ส่วน ส.ส.ฝ่ายค้านมาร่วมประชุมเพียง 2 คน คือนายประยุทธ์ ศิริพานิช นายนที สุทินเผือก หรือ กรุง ศรีวิไล นำเข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ ภายหลังนายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาคนที่1 และส.ส.เพื่อไทย มาสมทบอีก 1 คน รวมเป็น 3 คน

รัฐผ่านกฎหมาย 3 ฉบับฉลุย

 ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ในวาระ 2 และ 3 จำนวน 3 ฉบับ ที่สำคัญได้แก่ ร่างพ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ. ....ที่ค้างการพิจารณามาแล้ว 3 สัปดาห์ ขณะที่ร่างพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. .... จำนวน 88 มาตรา มีสาระสำคัญคือ การให้มีกสทช. 11 คน จากผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยุ โทรทัศน์ โทรคมนาคม กฎหมายและเศรษฐศาสตร์ การคุ้มครองผู้บริโภค การศึกษาและวัฒนธรรม มีอำนาจหน้าที่จัดทำแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ กำหนดการจัดสรรคลื่นความถี่ การพิจารณาอนุญาตกำกับดูแลการใช้คลื่นความถี่ การกำหนดหลักเกณฑ์การใช้คลื่นความถี่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์คลื่นความถี่

 โดยแบ่งภายในเป็น คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) ทั้งนี้ในส่วนกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ต้องจัดให้ภาคประชาชนได้ใช้คลื่นความถี่เพื่อประโยชน์สาธารณะและไม่แสวงหากำไรในทางธุรกิจในการประกอบกิจการบริการชุมชนไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของคลื่นความถี่ในแต่ละพื้นที่ของการอนุญาตประกอบกิจการ ปรากฏว่า ที่ประชุมใช้เวลาในการพิจารณาวาระ 2 เพียง 20 นาที โดยไม่มีกรรมาธิการและส.ส. ติดใจอภิปรายคำแปรญัตติ และมีมติเห็นชอบในวาระ 3 ด้วยคะแนน 245 ต่อ 0 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนน 17 เสียง

ปู่ชัยสั่งปิดสภาก่อนเที่ยง

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากพิจารณาร่างพ.ร.บ.ทั้ง 3 ฉบับ จนถึงเวลา 11.50 น. นายชัยได้สั่งปิดประชุม โดยกล่าวว่า ได้พิจารณาร่างกฎหมายมา 3 ฉบับถือว่าเพียงพอแล้วในการประชุม รวมเวลาประชุมในวันนี้ 2 ชั่วโมง ทั้งนี้นายชัยและรองประธานสภาทั้งสองคน มีภารกิจต้องไปร่วมแถลงข่าวการประชุมสหภาพรัฐสภา ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ ในเวลา 13.00 น.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์