เพื่อไทยนัดแม่นายศิวรักษ์ยื่นหนังสือ 14 ธ.ค.นี้

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่รัฐสภา นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางไปพบพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย
 
เพื่อนำหนังสือขอความอนุเคราะห์สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อประสานขอพระราชทานอภัยโทษให้นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ที่ถูกศาลกัมพูชาตัดสินจำคุก ฐานจารกรรมข้อมูลการบินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาเศรษฐกิจรัฐบาลกัมพูชา ไปให้เซ็น ว่า ตนและพล.ต.ศรชัย มนตริวัต ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางไปพบพล.อ.ชวลิตเพื่อให้เซ็นชื่อในหนังสือขอความอนุเคราะห์ต่อสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อประสานขอพระราชทานอภัยโทษให้นายศิวรักษ์ เรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันส.ส.พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วยนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน และพล.ต.ศรชัย ก็ได้ลงชื่อในหนังสือขอความอนุเคราะห์อีกฉบับหนึ่ง ส่วนอีกฉบับหนึ่งตนจะนำไปให้นางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดานายศิวรักษ์ เซ็นที่ประเทศกัมพูชา ก่อนรวบรวมหนังสือทั้งหมด 3 ฉบับ ยื่นต่อสมเด็จฮุน เซน ที่ทำเนียบรัฐบาลกัมพูชาในวันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม

           
นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า
 
ตนพร้อมด้วยพล.ต.ศรชัย ทีมงานฝ่ายกฎหมายและทีมงานฝ่ายต่างประเทศจะเดินทางไปยังประเทศกัมพูชาในวันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม ในเวลา 07.40 น. โดยสายการบินไทย เบื้องต้นได้ประสานเรื่องการยื่นหนังสือต่อทางการกัมพูชาไว้แล้ว พร้อมกันนี้ได้ประสานนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ประธานคณะกรรมการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งกระทรวงการต่างประเทศ ให้ร่วมส่งตัวแทนไปด้วยกัน นอกจากนี้นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณก็ระบุว่าน่าจะให้ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์เดินทางไปด้วย ดังนั้นก็ขอเชิญทุกฝ่ายไปช่วยกันตามหลักมนุษยธรรม อย่าแบ่งเขาแบ่งเรา ขอยืนยันอีกครั้งว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การจัดฉาก ชงเองกินเอง หรือแย่งซีนเอาหน้าใดๆทั้งสิ้น การที่นางสิมารักษ์ต้องการให้พรรคเพื่อไทยช่วยเนื่องจากเห็นว่ามีสายสัมพันธ์ที่ดีกับกัมพูชา ในขณะที่รัฐบาลนั้นเป็นคู่ขัดแย้งจึงอาจประสานงานลำบาก

               
นายพร้อมพงศ์กล่าวด้วยว่า
 
ขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายช่วยเหลือคนไทย ที่ต้องตกเป็นแพะด้วยน้ำมือของเจ้าหน้าที่ระดับสูง เจ้าหน้าที่ของทางการไทย สำหรับนายคำรบ ปาลวัฒน์วิชัย เลขานุการเอกประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ นั้น มีเอกสิทธิคุ้มครองทางการทูต จึงยังไม่ถูกดำเนินคดี


ผู้สื่อข่าวถามว่า ขั้นตอนของการขอพระราชทานอภัยโทษจะใช้เวลานานเท่าไร นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า
 
ยังไม่ทราบในส่วนนี้ ขึ้นอยู่กับทางกัมพูชา ในเบื้องต้นตนจะเดินทางไปเช้าเย็นกลับ หากทราบว่าการพระราชทานอภัยโทษใช้เวลาไม่นาน 3-4 วัน ก็จะรอฟังผล แต่ถ้าใช้เวลานานก็จะเดินทางกลับก่อน แล้วค่อยไปใหม่ เมื่อถามว่า เหตุใดพล.อ.ชวลิตจึงไม่เดินทางไปด้วย นายพร้อมพงศ์ตอบว่า ท่านไม่อยากให้เป็นประเด็นการเมือง ทั้งนี้ในส่วนของการทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษต่อพระมหากษัตริย์กัมพูชานั้น ขณะนี้ทนายความของนายศิวรักษ์ได้ยื่นหนังสือที่มีลายเซ็นของนายศิวรักษ์ และนางสิมารักษ์ ไปแล้ว โดยหนังสือดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา


นายพร้อมพงศ์กล่าวอีกว่า

ในส่วนของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในฐานะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจรัฐบาลกัมพูชา และที่ปรึกษาส่วนตัวของสมเด็จฮุน เซน ได้ประสานความช่วยเหลือไปยังสมเด็จฮุน เซน ด้วยวาจาแล้ว โดยใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัว ในฐานะมิตรที่ดี พร้อมย้ำว่าไม่ติดใจอะไรแม้ว่านายศิวรักษ์จะมีเจตนาคิดร้ายต่อท่านหรือไม่ก็ตาม

              
อย่างไรก็ตามขณะนี้นางสิมารักษ์มีความกังวลในเรื่องของการขาดงาน จึงประสานตนขอให้ช่วยยื่นหนังสือขอลางานออกไปอีกระยะหนึ่งต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งตนได้รับหนังสือจากนางสิมารักษ์แล้วและจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อรมว.ศึกษาธิการในวันที่ 11 ธันวาคมเวลา 10.00 น.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์