เพื่อไทยซัดทหารอ้างสถาบัน โวดึง17พผ.ได้แล้ว เสนาะอ้างประชารับลงชิงเก้าอี้นายกฯ


"เพื่อไทย"โวยทหารแอบอ้างสถาบัน คุยข่ม ดึงเพื่อแผ่นดินกลับได้ 17 เสียง "เสนาะ"แฉ"สนั่น"ดัดหลังพรรคอื่น ลั่นไม่ใช่ควาย ไม่ยอมให้"สุเทพ"กางตำราเก่ามาใช้ ย้ำ"ประชา"รับชิงผู้นำแล้ว หน.พท.มั่นใจจัดตั้งรัฐบาลได้แน่ "ชวรัตน์"ย้ำเป็นนัย ไม่คิดยุบสภา ผบ.ทอ.ยืนยันกองทัพเป็นกลาง


พท.ย้ำชู"ประชา"-คุย17พผ.หนุน
 
ขณะที่ขั้วเพื่อไทย (พท.) นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ว่าแกนนำพรรค อาทิ นายสมศักดิ์  เกียรติสุรนนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายวิชาญ  มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสันติ  พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายวุฒิพงศ์  ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ พ.ต.ท.สมชาย  เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา และนายวิชิต ปลั่งศรีสกุล อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย หารือกันที่ อาคารบีบีดี  บิวดิ้ง ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เหมือนเช่นทุกวันที่ผ่านมา
 
นายชูวิทย์  พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พท. กล่าวว่า ขณะนี้พท.มีเสียงสนับสนุนการจับขั้วรัฐบาลเพิ่มขึ้น ล่าสุด ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดินจำนวน 17 คนได้ยืนยันว่าจะจับขั้วรัฐบาลด้วย หลังจากนี้พรรคร่วมอื่นจะตามมาสมทบอย่างแน่นอน เพราะสัญชาติญาณของคนเมื่อรู้ว่าฝ่ายไหนจะชนะก็จะมาอยู่ฝ่ายนั้น  ส่วนพล.ต.อ.ประชา  พรหมนอก หัวหน้าพผ.คงจะไม่ปฎิเสธรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหากมีการเสนอชื่อในสภา

สั่งเช็กไฟลต์คุมเสียง-ดักคอ"อุ้ม"
 
รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า ในการประชุมส.ส. พรรคเพื่อไทยที่มีนายวิทยา  บูรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลเป็นประธาน  ที่ประชุมกำชับว่าวันเลือกนายกฯที่ 15 ธันวาคมให้ส.ส.ที่เป็นแกนนำแต่ละจังหวัดคุมคนในกลุ่มตัวเอง และให้มาประชุมสภาก่อนเวลา 08.00 น.และยังแจ้งเตือนให้ส.ส.ระวังถูกอุ้มจากกลุ่มคนที่มีอาวุธด้วย และจะนัดประชุมแกนนำพรรคในวันที่ 14 ธันวาคมเพื่อประเมินสถานการณ์และวางยุทธศาตร์ครั้งสุดท้ายด้วย
 
นายวิทยา กล่าวว่า ได้ให้แนวทางส.ส.ป้องกันไม่ให้ถูกดูดหรือล็อคตัว เหมือนที่เกิดกับเพื่อนเนวินที่มีการเก็บตัวที่เซฟเฮ้าส์ ยอมรับว่าเป็นห่วงเรื่ององค์ประชุมได้มอบแต่ละภาคมีตัวแทนพรรคคอยตรวจสอบ รวมทั้งไม่ประมาทเรื่องเที่ยวบิน นอกจากนี้เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมบว่ามีทหาร1คันรถตู้ไปบ้านนายชูชาติ หาญสวัสดิ์ ส.ส.ปทุมธานี มีการถ่ายรูปทำเหมือนตรวจสอบบริเวณซึ่งเจ้าตัวก็ไม่กลัว ได้แจ้งให้สมาชิกว่าหากพบเห็นเหตุการณ์ที่ไม่ชอบมาพากลให้แจ้งมาที่ศูนย์ประสานงานหรือวิปพรรค ส่วนหนึ่งวิตกการทำหน้าที่ประธานสภา แต่คาดว่าน่าจะเป็นกลาง

ผวาพักโหวตทำเสียงพลิกผัน
 
นายประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์  พท.กล่าวว่า ขณะนี้เพื่อไทยมีส.ส. 228 คน และจะมาสมัครเพิ่ม ส่วนลาออกไม่มี แต่จุดพลิกผันอยู่ที่พรรคเพื่อแผ่นดิน จะมาเพิ่ม 12 คน กลุ่มเพื่อนเนวิน 7-8 คนจะขอสงวนสิทธิ์เพราะเป็นห่วงความขัดแย้งในพื้นที่ ดังนั้นเมื่อมารวมกับคะแนนที่ทิ้งห่างกันไม่มาก เพื่อไทยก็น่าจะเป็นฝ่ายได้เปรียบ ทั้งนี้ที่ประชมุวันนี้ห่วงว่าการประชุมว่า เลขาธิการสภา อาจจะให้โหวต 2 ครั้ง เพราะถ้ามีส.ส.งดออกเสียงมาก เสียงของผู้ที่ได้รับเลือกเป็นนายกฯอาจจะไม่ถึงครึ่งหนึ่ง อาจจะมีกระบวนการส่งตีความอาจจะต้องรอไปอีก 15 วัน ซึ่งเลขาธิการสภาก็ยังไม่ได้ชี้แจงเรื่องนี้ ดังนั้นก่อนเข้าสู่วาระการเลือกนายกฯจะต้องซักถามประเด็นนี้ให้ชัดเจน แต่ถ้าโหวต 2 ครั้งติดต่อกัน พท.คงไม่เสียเปรียบเพราะแต้มห่างกันบวกลบไม่เกิน 2 คะแนน แต่ถ้าพักโหวต10-15 นาทีก็คงมีปัญหาล็อบบี้

โวยทหารจุ้น-แอบอ้างสถาบัน
 
ต่อมาเวลา 16.00 น. พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี  แถลงว่าขณะนี้มี ผบ.เหล่าทัพบางคนได้แอบอ้างสถาบัน มาแทรกแซงพรรคการเมืองและนักการเมือง เรื่องนี้ทำให้กองทัพเสื่อมเสียเป็นอย่างยิ่ง โดยผู้นำเหล่าทัพบางคนได้บอกว่าหากไม่สามารถสลับขั้วตั้งรัฐบาลได้อาจจะเกิดการรัฐประหาร และจะมีการปราบปรามประชาชนที่ออกมาต่อต้าน จึงอยากให้ประชาชนได้เข้าใจสถานการณ์การเมือง ซึ่งขณะนี้สื่อมวลชนต่างชาติได้โจมตีอย่างหนักจากการที่ทหารเข้ามาแทรกแซงการเมือง ซึ่งได้ทำให้ประเทศไทยถอยหลังไปจนถึงสมัยของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัตน์ อดีตนายกรัฐมนตรี
 
นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน พท.กล่าวว่า นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม กลุ่มเพื่อนเนวิน ได้โทรศัพท์มาคุยกับทีมงาน โดยระบุถึงเหตุผลที่กลุ่มเพื่อนเนวิน ต้องไปสนับสนุนประชาธิปัตย์ โดยมีเหตุผลหนึ่งที่รับไม่ได้ที่ระบุว่า
"รู้ไหม ขณะนี้กำลังสู้อยู่กับใคร สู้อยู่กับสถาบันไม่มีทางชนะหรอก" นอกจากนี้ในช่วงเช้าได้ประสบกับตัวเองเมื่อได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับนายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ส.ส.สัดส่วน กลุ่มเพื่อนเนวิน ให้เหตุผลเหมือนกัน หากไม่เป็นความจริงก็ให้ทั้งสองคนออกมาปฏิเสธ

ยกกม.ถล่มทำขัดต่อข้อบังคับกห.
 
พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร จากพท. แถลงว่า พฤติกรรมของผู้นำเหล่าทัพตามที่ปรากฎในปัจจุบันขัดต่อข้อบังคับกระทรวงกลาโหมว่าด้วยข้าราชการกลาโหมกับการเมือง พ.ศ.2499  ที่มีจอมพล ป.พิบูลสงคราม ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ข้อ 7 ระบุชัดว่าข้าราชการกลาโหมต้องปฏิบัติราชการในหน้าที่หรือเกี่ยวกับประชาชนด้วยการวางตัวเป็นกลาง โดยไม่มุ่งหวังประโยชน์ของพรรคการเมืองใดโดยเฉพาะ แต่ต้องปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล และข้อ 8 (1) ห้ามมิให้ใช้หรือยอมให้ผู้อื่นใช้เขตสถานที่ราชการในกิจการทางการเมือง ยกเว้นให้ใช้กิจการบริการบางครั้งคราว (2) ห้ามวิพากษ์วิจารณ์การเมือง นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา74 กำหนดให้ข้าราชการวางตัวเป็นกลางทางการเมือง แต่จะเห็นว่าผู้นำเหล่าทัพต่างออกมาแสดงความเห็นสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ต้องการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล  ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหม โดยจะยื่นหนังสือต่อผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานดำเนินการต่อไป และเมื่อมีรัฐบาลแล้วจะยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคนใหม่ด้วย

"ขอให้ผู้นำเหล่าทัพปฏิบัติตัวเป็นเยี่ยงอย่างให้เป็นที่น่านับถือและสมเหตุสมผล ด้วยการไม่เข้ามายุ่งเกี่ยว ชี้นำ เลือกข้าง เพราะถ้าผู้นำเหล่าทัพยังฝ่าฝืนระเบียบ บังคับ แล้วจะเป็นตัวอย่างให้ลูกน้องได้อย่างไร การเมืองก็ปล่อยการเมืองเป็นฝ่ายแก้ ถ้าปฏิบัติจริงไม่ได้อาจจะเป็นต้นเหตุแห่งปัญหา จึงขอผบ.เหล่าทัพอย่าให้ท่านต้องเป็นต้นเหตุแห่งปัญหาได้" พ.ต.ท.สมชาย กล่าว

"เสนาะ" ไม่ขอเจอ "สุเทพ" กลัวซ้ำรอย
 
นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช(ปชร.)ที่ได้รับมอบหมายจากพท.ให้เป็นมือประสานการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อชาติกล่าวว่า  เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม นายสุเทพ เทือกสุบรรณโทรศัพท์มาเชิญไปพบ แต่ไม่ไปเพราะยังคงมีสติอยู่ เพราะเป็นคนออกนโยบายรัฐบาลเพื่อชาติ อย่าเอาตำราเก่า เหมือนตอนที่พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และมาให้ตนเป็นคนจัดตั้งรัฐบาล โดยจะให้พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกฯ ซึ่งทุกฝ่ายก็สนับสนุน รวมถึงร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และนายสมัคร สุนทรเวช และได้มีการลงชื่อกันเป็นที่เรียบร้อย แต่อยู่ดีๆ พล.อ.ชวลิตโทรศัพท์ มาบอกว่า พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ขณะนั้นเป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ อยากให้ไปพบ เพราะนัดเอาไว้แล้ว  เมื่อพบพล.ต.สนั่นก็บอกว่า จะเอารัฐบาล 2 พรรค จึงบอกว่าไม่เอา สุดท้ายประชาธิปัตย์ก็ได้เป็นรัฐบาล เป็นที่มาของรัฐบาลงูเห่า

ลั่นไม่ใช่ควายรู้ว่าเล่นเกมอะไรอยู่

"เรื่องนี้ผมไม่เคยบอกใคร แต่ในเมื่อมีการปล่อยข่าวแบบนี้ผมจึงจำเป็นต้องย้อนอดีตให้ประชาชนได้รับรู้ และเมื่อคืนที่นายสุเทพ นัดผม ก็เพราะต้องการที่จะเอาตำรานี้มาใช้ ถ้าผมตกลงยอมไปก็เสร็จเลย เขาก็จะออกมาบอกว่าผมยอมแล้ว แล้วก็เขี่ยอีกพรรคหนึ่งออก ผมไม่ใช่ควาย ผมรู้ว่าเขาเล่นอะไรอยู่ อยากให้นายสุเทพ มีสติสักนิด น้องรัก ผมยังยืนยันเหมือนเดิม ผมไม่ไปตามแผนที่น้องสุเทพ วางเอาไว้ เอาตำราเก่าอย่างนี้มา มันใช้ไม่ได้ เที่ยวโทรมาบอกว่าพรรคนั้นพรรคนี้ อยากให้พี่เหนาะมาร่วมรัฐบาล ผมไม่เข้าใจว่ายังสติดีอยู่รึเปล่า ในเมื่อผมแถลงไปแล้วว่าผมจะเอาแบบนี้ แล้วถ้าเปลี่ยนมันยิ่งกว่าหมาเสียอีก นอกจากโทรมาชวนตอนเย็นแล้ว ตอน 3-4 ทุ่ม ก็ยังโทรมาอีก สุดท้ายเมื่อผมยังยืนยันเหมือนเดิม เขาก็บอกว่าจะอย่างไรก็ยังคงรักและเคารพพี่เหมือนเดิม ซึ่งผมก็ตอบกับไปว่าเช่นกัน" นายเสนาะ กล่าว

"ให้รอดูในสภา วันที่ 15 ธันวาคมดีกว่า และผมยังคงเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลเพื่อชาติต่อ โดยใครก็ไม่มีสิทธิมากดปุ่มบังคับผมได้ และใครที่คิดไม่ดีก็ต้องมีอันเป็นไป ส่วนใครจะชนะก็ว่ากันไป" นายเสนาะกล่าว

"ประชา"รับชิงแล้ว-พท.มั่นใจเสียงปึ้ก
 
นายเสนาะยังกล่าวถึงการพูดคุยกับพล.ต.อ.ประชาเพื่อเสนอชื่อชิงนายกฯว่า  ทุกอย่างเรียบร้อย พล.ต.อ.ประชา ยืดอกรับตำแหน่งหน้าที่ เพราะต้องการให้ประเทศชาติบ้านเมืองเรียบร้อย ส่วนพล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา(รช.) นั้น ได้โทรศัพท์มาขอโทษ ที่ไม่ได้มาร่วมรับประทานอาหาร เพราะสับสนกับข่าว ไม่แน่ใจว่าทหารอยู่เบื้องหลังจริงหรือไม่ เกรงว่าจะขัดกับเหล่าทัพ แต่เมื่อพล.อ.เชษฐา ทราบแล้วว่า ทหารไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงยืนยันที่จะอยู่กับตน ส่วนใครที่ไม่ได้มาตามนัดไม่ได้โกรธ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรต้องยืนยันว่าจะเป็นผู้เสนอชื่อในสภา ให้ พล.ต.อ.ประชา เป็นนายกฯ

"หากทุกอย่างเป็นไปตามที่ผมพูดก็จะไม่มีใครมาปิดสภาในวันที่ 15 ธันวาคม แต่ถ้าไม่เชื่อ ประชาธิปัตย์ยังดื้อดึง นายอภิสิทธิ์ชนะ ก็ไม่ได้บริหารบ้านเมือง เหตุการณ์จะวุ่นวายมายิ่งขึ้น เพราะทุกวันนี้บ้านเมืองพังยับเยินมากแล้ว" นายเสนาะกล่าว
 
นายยงยุทธ  วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยมีความมั่นใจในเสียงที่จะจัดตั้งรัฐบาล ส่วนเรื่องการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้นพรรคเพื่อไทยไม่ขอยุ่งเกี่ยวด้วยว่าจะเป็นบุคคลใด เพราะได้มอบอำนาจให้นายเสนาะไปแล้ว

"สมชัย"ชี้ยุบสภาได้-พท.อ้างมีสิทธิ
 
นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวว่า ตามกฎหมายแม้ชขณะนี้จะมีพระบรมราชโองการฯเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ และประธานสภานัดโหวตเลือกนายกฯในวันที่ 15 ธันวาคม แต่รัฐบาลยังมีสิทธิยุบสภาได้ ไม่เกี่ยวข้องกับการเปิดประชุมสภาฯ หรือไม่อย่างนั้นรัฐบาลก็รอให้ถึงวันเปิดประชุมสภา แล้วอ้างเหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้นยุบสภาฯได้
 
นายสมศักดิ์  เกียรติสุรนนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า แม้จะมีพ.ร.ฎเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีไปแล้วก็ตาม แต่ตามกฎหมายแล้วรักษาการนายกรัฐมนตรียังสามารถยุบสภาได้ โดยการใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรีเองหรือจะขอความเห็นจากมติของคณะรัฐมนตรีในการยุบสภาก็ได้

"จริงๆแล้วเรื่องการยุบสภาเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ โดยรัฐบาลมีหน้าที่เสนอพระราชกฤษฎีกาเท่านั้น ตราบใดที่นายกฯคนใหม่ที่ได้รับเลือกจากสภายังไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯลงมา ก็ถือว่ายังไม่มีนายกรัฐมนตรี  ดังนั้นรักษาการนายกรัฐมนตรีที่ทำหน้าที่อยู่ในขณะนี้สามารถยุบสภาได้" นายสมศักดิ์กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าการยุบสภาถือเป็นไพ่ใบสุดท้ายที่พท. จะใช้หากจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พรรคได้รับฉันทามติด้วยเสียงข้างมากของประชาชน ดังนั้นจึงถือเป็นสิทธิ์ในการยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนให้ตัดสินใจใหม่ การยุบสภาจึงไม่ใช่เรื่องแปลก

"ชวรัตน์"โผล่ปัดข่าวยุบสภาฯ
 
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวกรณีนายสมศักดิ์ระบุ แม้เปิดสมัยประชุมสภาเพื่อเลือกนายกฯแล้ว แต่ก็ยังสามารถยุบสภาได้ว่า ไม่มีใครทำอย่างนั้น ไม่มีประเทศไหนทำ เป็นการพูดเพื่อให้บ้านเมืองสับสนมากกว่า ส่วนที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจโฟนอินเข้ารายการครอบครัวความจริงวันนี้สัญจรในวันที่ 13 ธันวาคมนั้น เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า "ผมไม่เห็นว่าคุณทักษิณจะแฉอะไร เชื่อว่าผมเดินในที่แจ้ง เดินสว่างๆ ก็ไม่มีอะไรน่ากลัว"
 
นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ไม่ทราบกระแสข่าวเรียกร้องให้ยุบสภา ผมมีหน้าที่ดูแลรัฐบาลรักษาการให้ไปตลอดรอดฝั่ง ที่ผ่านมายังไม่มีการหารือยุบสภา ทราบว่ามีพ.ร.ฎ.เปิดประชุมสมัยวิสามัญของสภาฯไปแล้วนี่ โดยจะมีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 15 ธันวาคม  ที่ไปปฏิบัติราชการภาคใต้นั้น ไม่เกี่ยวกับข่าวถูกเก็บตัว แต่เป็นหน้าที่ที่ต้องไป ทั้งปัตตานี สงขลานายชวรัตน์กล่าว
 
เมื่อถามว่า มีการมองว่ามีแผนการและความพยายาม ที่จะให้นายโอฬาร ไชยประวัติ รักษาการรองนายกฯ ขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกฯแทน เพื่อยุบสภา นายชวรัตน์กล่าวว่า "ไม่มีๆ ผมก็ยังไม่ได้ป่วย และช่วงนี้ ก็ยังไม่มีความคิดไปต่างประเทศ"
 
ส่วนคำถาม วางตัวลำบากหรือไม่ที่บุตรชายไปหนุนฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล ขณะที่ฝ่ายเดียวกันเองมองว่ารักษาการนายกฯ เป็นเครื่องมือดึงเกมไม่ยุบสภา นายชวรัตน์กล่าวว่า คงไม่ต้องไปวางตัวอะไร เป็นเรื่องธรรมดา มีการวางตัวของตนอยู่แล้ว ในฐานะรักษาการนายกฯ จะมีอำนาจในการยุบสภาหรือไม่นั้น มันยังเร็วเกินไปที่จะพูดเวลานี้เป็นเวทีของสภา ที่จะดำเนินการทางการเมือง  

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์