เพื่อไทยจ่อเปลี่ยนตัวปธ.กมธ.13คณะ

เพื่อไทยจ่อเปลี่ยนตัวปธ.กมธ.13คณะ

พท.จ่อเปลี่ยนตัวปธ.กรรมาธิการ 13 คณะ คาดดำเนินการเสร็จสัปดาห์หน้า จ่อประชุมพรรคถกปมนิรโทษ 29 ต.ค. 

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวภายหลังการประชุมประธานกรรมาธิการในส่วนของพรรคเพื่อไทย 19 คน และ รองประธานกรรมาธิการ 35 คน รวม 54 คน เพื่อหารือถึงการดำเนินการ 2 ปีที่ผ่านว่ามีปัญหาและอุปสรรคอย่างไรบ้าง และหลังจากนี้จะมีการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการ เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างเข้มข้นและเป็นที่พึ่งของประชาชน โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้หารือถึงการเปลี่ยนตัวประธานกรรมาธิการจำนวน 13 คณะ โดยคงเดิมไว้ 6 คณะ ส่วนรองประธานกรรมาธิการส่วนใหญ่ยังคงเดิม มีเพียงส่วนที่สมัครใจออกจากตำแหน่งรองประธานกรรมาธิการเท่านั้น ที่จะมีการเสนอรายชื่อกรรมาธิการต่อที่ประชุมพรรคในสัปดาห์หน้าส่วนรายชื่อประธานกรรมาธิการฯที่จะมีการเปลี่ยนตัวนั้น อยู่ระหว่างดำเนินการคัดเลือก โดยคาดว่าสัปดาห์หน้าจะดำเนินการเสร็จ

นายพร้อมพงศ์ กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่าแกนนำพรรคเพื่อไทย ทบทวน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ที่กรรมาธิการเสียงข้างมากแปรญัตติไว้ให้มีการนิรโทษกรรมทั้งหมด แล้วกลับมาใช้ร่างเดิมของ นายวรชัย เหมะ สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากยังไม่มีการประชุมพรรคในสัปดาห์นี้ คิดว่าคงเป็นการปล่อยข่าว ส่วนตัวมองว่า การแปรญัตติเป็นเรื่องของ กรรมาธิการนิรโทษฯ และการออกกฎหมายนิรโทษกรรมดังกล่าว เป็นการกระทำไม่ให้ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 30 ที่ระบุว่า บุคคลต้องเสมอกันในกฎหมายและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน และเป็นส่วนหนึ่งที่จะนำไปสู่การปรองดอง

ทั้งนี้คาดว่าทางพรรคจะมีการเชิญ กรรมาธิการเสียงข้างมากมาชี้แจงต่อที่ประชุมพรรคในวันที่ 29 ต.ค.นี้ 

เพื่อเคาะมติ เพื่อให้สมาชิกพรรคเกิดความเข้าใจและให้ สส. ได้ทำความเข้าใจกับประชาชนซึ่งเชื่อว่าพรรคจะมีข้อสรุปเป็นมติพรรคออกมา เพราะวันนี้กรรมาธิการต้องการเห็นบ้านเมืองเกิดความปรองดองนำไปสู่การยุติธรรม ซึ่งจะเป็นผลดีกับทุกฝ่าย เพราะบ้านเมืองควรได้เริ่มต้นสร้างความปรองดอง หลังจากขัดแย้งมา 7 ปี ซึ่งพ.ร.บ.นิรโทษไม่ได้เอื้อประโยชน์คืนเงินพร้อมดอกเบี้ยให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งไม่ใช่กฎหมายการเงิน อีกทั้งพ.ต.ท.ทักษิณก็ไม่เคยเรียกร้องขอคืนเงิน จึงเป็นการให้ข่าวเพื่อหวังปลุกระดมประชาชนให้ออกมาชุมนุม

เมื่อถามถึงกรณีที่ญาติผู้เสียชีวิตออกมาระบุว่า ผู้เสียชีวิตเป็นเหมือนตัวประกันที่ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พ้นผิด
 
นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า สิ่งใดที่ทำให้ประเทศเดินหน้าได้ก็ต้องทำ และพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ถือเป็นเหยื่อ คนหนึ่งด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องต้องได้รับความเป็นธรรม และเรื่องนี้คงจะต้องมีการอภิปรายทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลก่อนที่จะผ่านวาระ 2 ในสภา 
นอกจากนี้นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่าวันนี้นายกรัฐมนตรีเดินทางมาที่พรรคเพื่อไทย เพื่อหารือกับแกนนำพรรคและสมาชิกพรรคเพื่อไทยตามปกติเท่านั้น โดยไม่ได้มีการเข้าประชุมหรือหารือเรื่องร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแต่อย่างใด


เพื่อไทยจ่อเปลี่ยนตัวปธ.กมธ.13คณะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์