เพื่อไทยจี้ มาร์ค - เทือก ขอขมาคนเจ็บ - ตายเหตุสลายชุมนุมปี 53

ภาพจากข่าวสดภาพจากข่าวสด


เมื่อวันที่ 19 พ.ค. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดงานรำลึกครบรอบ 3 ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมืองปี 2553 ว่า พรรคเพื่อไทยขอร่วมรำลึกถึงการต่อสู้ของประชาชน นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยด้วยจิตคารวะ ที่ได้เรียกร้องสิ่งซึ่งเป็นของพวกเขา แล้วถูกรัฐบาลที่ไม่ชนะการเลือกตั้ง สั่งใช้อาวุธสงครามจริง กระสุนจริง ยิงใส่ประชาชน 

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยขอแสดงความซาบซึ้งในการเสียสละอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งต่อผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ ครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบ แม้แต่ชีวิตของตนเองก็สละเพื่อประชาธิปไตยได้ ขอชื่นชมจิตวิญญาณการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย โลกได้จารึกทุกคนไว้แล้ว รวมถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฐานะอดีตนายกฯ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ฐานะอดีตรองนายกฯ ขณะนั้น ถือเป็นคู่หูที่ได้ปฏิบัติการอย่างเด็ดขาด จนมีคนตายมากที่สุดเท่าที่มีการต่อสู้เรียกร้องเพื่อประชาธิปไตยกลางเมืองหลวงประเทศไทย 

"นี่คือข้อเท็จจริงที่แม้จะไม่ยอมรับ แต่จะติดตัวผู้สั่งการและพรรคที่สังกัดไปตลอด เสียดายที่ในอดีตประชาชนเคยคาดหวัง ดูจากชื่อพรรคที่ต่อสู้กับเผด็จการทหาร แต่ภายหลังกลับเป็นผู้ปกป้องเผด็จการทหาร และสั่งทหารกระชับพื้นที่จนมีคนเสียชีวิตมากที่สุด ขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพไปกราบขอขมาผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บและครอบครัว เพราะในช่วงที่มีปัญหาไม่เคยแม้แต่จะชายตามอง ผิดกับม็อบพันธมิตรทำนาในทำเนียบ แต่กลับไปให้กำลังใจบ่อย สะท้อนตัวตนจากการปฏิบัติต่อคน 2 สีเสื้อ ที่แตกต่างราวฟ้ากับเหว เข้าทำนองเสื้อเหลืองลืมขัง เสื้อแดงขังลืม วาทกรรมความรับผิดชอบทางการเมือง สูงกว่าความรับผิดชอบทางกฎหมาย จึงเป็นเพียงวาทกรรมสวยหรู แต่จอมปลอม น่าเสียดายที่เจ้าของวาทกรรมไม่เคยแสดงความรับผิดชอบใดๆ หรือแม้แต่คำขอโทษสักคำก็ไม่เคยมี" นายอนุสรณ์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์