“เพื่อไทย”จับผิดรัฐมั่วตัวเลขกู้เงิน4แสนล้าน

คมชัดลึก :“เพื่อไทย” จับผิดรบ.มั่วตัวเลขกู้เงิน 4 แสนล้าน แฉ รบ.เคลียร์ภูมิใจไทยแล้ว เบรกโครงการเช่ารถเมล์ แต่เตรียมเค้กโครงการอื่นให้แทน

(1มิ.ย.) นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ ในฐานะคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพ.ร.ก.เงินกู้ 4 แสนล้านบาท 

จากการตรวจสอบรายละเอียดของตัวเลขที่รัฐบาลส่งหนังสือชี้แจงการกู้เงินจำนวน 4 แสนล้านบาท มาให้ส.ส.ไปศึกษานั้น พบว่า รัฐบาลโกหกประชาชน เนื่องจากเมื่อไปตรวจสอบตัวเลขของแผนการใช้จ่ายเงินที่รัฐบาลเขียนในหนังสือกับตัวเลขที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงประชาชนนั้นมีความขัดแย้งกันอย่างมากคือ ในหนังสือรายละเอียดการกู้เงินที่รัฐบาลแจ้งกับส.ส. รัฐบาลระบุว่า จะใช้เงินจำนวน 111,000 บาท ไปใช้เพื่อปิดหีบงบประมาณ


แต่กลับบอกประชาชนอีกอย่างว่าจะกู้เงินจำนวน 4 แสนล้าน มาโดยใช้เงินจำนวน 2 แสนล้านบาทมาปิดหีบงบประมาณแล้วอีก

โดยบอกว่าเงิน 289,000 บาทไปลงในโครงการไทยเข้มแข็ง ทั้งๆที่ตัวเลขดังกล่าวขัดแย้งกับรายละเอียดในหนังสือชี้แจงพ.ร.ก.กู้เงิน ที่รัฐบาลมาปรึกษาสภา เพราะฉะนั้นกับการที่รัฐบาลกู้ 4 แสนล้านบาท เอาเข้าจริงตัวเลขเงินหายไปถึง 8 หมื่นกว่าล้าน ซึ่งถือว่าเป็นเรืองที่เสียหายต่อประเทศอย่างมาก   
 
“พรรคประชาธิปัตย์จะพยายามดันให้พ.ร.ก.เงินกู้ 4 แสนล้านบาท โดยไปบอกประชาชนเป็นตัวเลขกลมๆ ว่า 2 แสนล้านเอาไปลงทุนแต่อีก 2 แสนล้านปิดหีบงบประมาณ แต่เอาเข้าจริงๆ รายละเอียดที่แจ้งกับส.ส.ในสภา กลับบอกว่าเงิน 2.8 แสนล้านเอาไปลงทุน เหลือ 1.1 แสนเอาไปปิดหีบ แล้วหายไปไหน 8 หมื่นล้านบาท จึงมองว่ารัฐบาลควรเอาความจริงมาพูด ไม่ใช่มั่วตัวเลข แม้สุดท้ายพ.ร.ก.ดังกล่าวจะผ่านสภา ซึ่งรัฐบาลได้นัดประชุมเปิดสภาสมัยวิสามัญตั้งแต่วันที่ 15 - 25 มิย.นี้ แต่ก็มองว่า จากความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาล ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยก็อาจส่งผลกระทบให้รัฐบาลต้องต่อรองกับพรรคภูมิใจไทยอยากหนัก และอาจต้องยื่นเงื่อนไขให้บางอยากแลกกับความขัดแย้งในกรณีโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ของกระทรวงคมนาคมในขณะนี้ เพราะรัฐบาลเริ่มมีปัญหาเรื่องความไม่โปร่งใส จึงเป็นไปได้ว่ารัฐบาลอาจเคลียร์กับพรรคภูมิใจไทยแล้วเบรกโครงการเช่ารถเมล์ฯ แล้วเอาโครงการใหม่มาทดแทนให้แทน เช่น ถนนไร้ฝุ่น หรือถนนสายสีส้ม ที่เตรียมไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อทำให้พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาทผ่านสภาได้“ นายสุรพงษ์กล่าว
   


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์