เพื่อไทย มั่นใจ จตุพร ไม่เสียสิทธิ์เป็น ส.ส.


เพื่อไทยมั่นใจจตุพรไม่เสียสิทธิ์เป็น ส.ส. อ้างก่อแก้วตอนอยู่คุกยังมีสิทธิ์ ขู่หาก กกต.ยื่นร้องศาลรธน.จะโดนข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ


นายประเกียรติ นาสิมมาทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. ระบุว่าหากนายจตุพร พรหมพันธ์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 8 หากไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งก็ถือว่าขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ว่า เท่าที่ตนได้ตรวจสอบกฎหมายที่ กกต.ได้ระบุไว้นั้น คงเกิดความคลาดเคลื่อนในข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับคุณสมบัติของนายจตุพร พอสมควร เนื่องจาก กกต.ได้อ้างมาตรา 20 ของพระราชบัญญัติพรรคการเมือง ดังนั้นกฎหมายมหาชนจะไปตีโยงกว้างให้บุคคลที่รับโทษถือปฏิบัติไม่ได้ เป็นเรื่องการตีความไม่ถูกต้อง เนื่องจาก กกต. เคยอนุมัติให้นายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 54 ลงสมัคร ส.ส.ในขณะที่นายก่อแก้วถูกขุมขัง ตามมาตรา 100 ของพระราชบัญญัติพรรคการเมือง คือเขาขาดสิทธิในการหย่อนบัตรเลือกตั้ง แต่ กกต.ก็ได้อนุมัติให้ โดยอ้างมาตรา 102 ( 3 ) ของพระราชบัญญัติพรรคการเมือง ดังนั้นกรณีนายจตุพร ก็เช่นกันย่อมได้รับการคุ้มครองตามมาตรา 102 ( 3 ) ของพระราชบัญญัติพรรคการเมืองเช่นเดียวกัน 

“ถ้ารัฐธรรมนูญมีเจตนาที่จะให้บุคคลที่มีลักษณะคล้ายกรณีนายจตุพร ขาดคุณสมบัติในการที่จะเป็นผู้แทนราษฎร ดังนั้นมาตรา 102 ( 3 ) คงจะบัญญัติรวมในมาตรา 100 ( 3 ) ไปแล้ว ดังนั้นผมจึงมีความมั่นใจในทีมกฎหมายพอสมควรว่านายจตุพร ยังคงมีคุณสมบัติที่จะเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทยอยู่ แต่หาก กกต. ฝืนที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขาดสิทธิ์ คงต้องย้อนกลับไปดูว่าเมื่อครั้งนายก่อแก้ว ยังอยู่ในคุกเช่นเดียวกัน หากเป็น 2 มาตรฐานเช่นนี้ เมื่อไม่ชอบใครก็ปฏิบัติอีกอย่าง เวลาชอบก็ปฏิบัติอีกอย่าง เรื่องนี้คงหนีไม่พ้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” นายประเกียรติ กล่าว



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์