เพื่อนเนวินจับตากษิต-ประพันธ์

พท.ดันเหลิมนำทีม'สุเทพ'ขำข้อมูลมั่วฮุบที่ดินนับแสนไร่
               
"เพื่อนเนวิน"เหล่เก้าอี้"กษิต"ข้องใจรัฐบาลตั้ง"ประพันธ์ คุณมี"เป็นที่ปรึกษา รมต.เชื่ออยู่ไม่ได้นาน ชี้เป็นเป้าใหญ่ให้โจมตีได้ ประเมินปชป.ดันแจก ส.ป.ก.หวังสร้างราคาผลงานตัวเอง ด้าน “เพื่อไทย” ดัน “เฉลิม” นำทีมกะซวก โฆษกพก.แฉมีข้อมูลโยงเบื้องหลัง ลั่นเนียนแค่ไหนก็จะตามคุ้ย “จตุพร” ตุนข้อมูลพร้อมเชือดในสภา “เทพเทือก” ขำข้อมูลมั่วนายทุนฮุบที่ดินจังหวัดชายฝั่งอันดามันนับแสนไร่ ตอกฝ่ายค้านไม่รู้ข้อเท็จจริง “ชุมพล” ให้ไปเช็กบัญชีทรัพย์สินจากป.ป.ช. ส่วน “ธีระ” มึนเอา 16 ล้านไร่มาจากไหน สปก.เผยพื้นที่ปฏิรูปมีแค่ 3 ล้านไร่ พร้อมขอ 1 หมื่นล้าน ซื้อที่ดินเพิ่ม    “ชวรัตน์” ปัดต่างตอบแทนโครงการเช่ารถเมล์ 4 พันคัน ส่วน “หมอประเวศ” แนะแค่จัดที่ดินไว้ให้คนผลิตอาหารกินเองอยู่รอดระยะยาว “ภูมิใจไทย” ทำเก๋ตั้ง 1 หมื่นบาทเป็นรางวัล ล่อใจส.ส.ขยันลงพื้นที่ “สุเทพ” ชิ่งเด้งอธิบดี  ดีเอสไอ โยนรมว.ยุติธรรมตัดสินใจ


“เทพเทือก”ขำปูดนายทุนฮุบที่

 
เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกปัญหาเรื่องการแจกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 ในพื้นที่จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันว่า เรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่ตลกมากที่อยู่ ๆ ก็เป็นข่าวขึ้นมาได้ และกลายเป็นว่ารมช.มหาดไทยมาพูดเรื่องดังกล่าวทั้งที่ไม่ได้กำกับดูแลงานสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) แต่เป็นหน้าที่ของกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งตนเข้าใจว่า รมช.มหาดไทย พูดถึงเรื่องนี้เพราะคงได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ที่ต้องรับผิดชอบ เพราะมีประชาชนที่ไม่มีที่ทำกินที่ถูกต้องตามกฎหมาย
  
ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายค้านระบุว่าบริษัท ศรีสุบรรณฟาร์มได้ครอบครองที่ดินที่ได้รับเอกสารสิทธิด้วย และจะนำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา และกรณีบริษัทศรีสุบรรณฟาร์มนั้นได้มีการดำเนินคดีกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตรมว.มหาดไทย ทั้งในคดีแพ่ง และอาญา เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านระบุว่ามีนายทุนครอบครองที่ดินนับแสนไร่ โดยเฉพาะในจังหวัดชายฝั่งอันดามัน นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบและตนไม่ได้ยุ่งกับเรื่องส.ป.ก.มามากกว่า 10 ปีแล้ว และไม่ว่าคนของใครก็ตามหากทำผิดกฎหมายก็ต้องผิดกฎหมาย


ตอกฝ่ายค้านมั่วข้อมูล

  
เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านระบุว่าจะเป็นเรื่องที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ต้องยุบสภาเป็นครั้งที่สอง ซ้ำรอยรัฐบาลนายชวน นายสุเทพ กล่าวว่า ที่ฝ่ายค้านพูดอย่างนั้นเป็นเรื่องโม้ เรื่องที่ไม่จริงถือว่าเป็นเรื่องโม้ คนพูดคือใคร เมื่อผู้สื่อข่าวระบุว่านายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย นายสุเทพ กล่าวว่า คนที่ไม่รู้เรื่อง ไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่มีหรอกที่นายทุนจะไปครอบครองที่ ดินเป็นแสนไร่ แค่หมื่นไร่ก็หายากแล้ว มันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้
  
เมื่อถามว่า มีการเกรงว่าจะเป็นการครอบครองที่ดินของนายทุนและรัฐบาลจึงออกเอกสารสิทธิให้ นายสุเทพ กล่าวว่า ยืนยันว่ารัฐบาลนี้ไม่ทำอย่างนั้นแน่นอน เมื่อถามว่า มีการระบุว่าเป็นการครอบครองที่ดินในนามนอมินี นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มี ให้พิสูจน์ความจริงกันได้ทันที ใครทำผิดก็ต้องถูกดำเนินคดี ไม่รู้สึกหนักใจกับการทำงานยิ่งเอาเรื่องผิด ๆ ถูก ๆ มาพูดยิ่งน่าหัวเราะ และไม่หนักใจหาก ร.ต.อ.เฉลิมจะเป็นแกนนำหลักในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เนื่องจากในชีวิตการเมืองตนเจอ ร.ต.อ.เฉลิมมามาก แล้ว


ไล่ไปเช็กจากบัญชีทรัพย์สิน

  
นายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี และฐานะประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่พรรคเพื่อไทยออกมาโจมตีว่ามีการครอบครองที่ดิน 4 จังหวัดฝั่งอันดามัน ได้แก่ จ.สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต พังงา และ กระบี่ โดยคนในพรรครัฐบาลในรูปแบบของนอมินีถือครองแทนจำนวนหลายแสนไร่ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นยืนยันว่าไม่พบกรณีตามที่เป็นข่าว ดังนั้นจึงอยากบอกฝ่ายค้านว่าไม่ต้องกังวล หากมีความสงสัยเรื่องการถือครองที่ดินของบุคคลในรัฐบาลหรือ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ก็สามารถตรวจสอบได้จากบัญชีทรัพย์สินที่แสดงต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)
  
นายชุมพล กล่าวว่า ทั้งนี้ นโยบายการให้ ส.ป.ก.4-01 ของรัฐบาลเป็นเรื่องดี เพราะประชาชนได้ประโยชน์ และต้องยอมรับว่ารัฐบาลนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ทำไว้ดีตั้งแต่ต้น ทำให้รัฐบาล พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องสานต่อนโยบายนี้และเปิดให้มีการแจกส.ป.ก.ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ส่วนที่เคยเกิดปัญหาจนทำให้รัฐบาลชวนต้องยุบสภา ตนอยากให้แยกแยะให้ออก ระหว่างการบริหารนโยบายในระดับรัฐบาล กับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ที่อาจจะเกิดความบกพร่องเพราะตีความกฎหมายที่ดินไม่ชัดเจน


“ธีระ”มึน 16 ล้านไร่มาจากไหน

  
นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรฯกล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เตรียมดำเนินนโยบายแจก ส.ป.ก.4-01 ว่าที่จริงเรื่อง ส.ป.ก. ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเป็น เรื่องปกติที่หน่วยงานราชการประจำปฏิบัติ ทั้งนี้ต้องมองว่าพื้นที่ที่กระทรวงเกษตรฯ รับมาจาก กรมป่าไม้มีทั้งหมด 35 ล้านไร่ โดยตั้งแต่เริ่มต้นได้ออกเอกสารสิทธิให้กับเกษตรกรไปแล้ว 30 ล้านไร่ เหลืออีก 5 ล้านไร่ในจำนวนนี้เราได้ประกาศเป็นเขต ส.ป.ก. ไปแล้ว 3 ล้านไร่ อีก 2 ล้านไร่ก็กำลังประกาศเป็นเขต ส.ป.ก.
  
เมื่อถามว่า รัฐบาลบอกว่ามีพื้นที่ส.ป.ก. เหลืออีก 16 ล้านไร่ นายธีระ กล่าวว่า ต้องไปถามนายกฯ ว่าตัวเลขมาจากไหน ตนไม่รู้ ที่ได้รับรายงานก็มีพื้นที่เหลือเท่าที่กล่าวไปข้างต้น เมื่อถามว่า จะมีการไปเจรจากับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ให้กันพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมมาให้ดำเนินการหรือไม่ นายธีระ กล่าวว่า คงยังไม่มีการเจรจาเพราะขณะนี้ปัญหาต้องแยกแยะกันให้ถูกต้องชัดเจนก่อน และต้องยอมรับว่าพื้นที่ป่าบางพื้นที่ในขณะนี้เกษตรกรได้เข้าไปอยู่อยู่แล้ว นี่ก็เป็นปัญหาส่วนหนึ่งที่จะแก้ปัญหาว่าทำอย่างไรจะให้เขามีความเชื่อมั่นในเรื่องพื้นที่ทำกิน


ส.ป.ก.เผยมีที่ดินอยู่แค่ 3 ล.ไร่

  
นายอนันต์ ภู่สิทธิกุล เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า เรื่องที่นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาด ไทย เสนอมา 16 ล้านไร่จะต้องไปหารือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ว่าทิศทางของที่ดิน จะเอามาอย่างไร พื้นที่ปฏิรูปของ ส.ป.ก. มีจำนวนเพียง 3 ล้านไร่ ดังนั้นยังมีพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมจำนวนมากที่ยังไม่ใช้ประโยชน์ ก่อนเข้าไปสำรวจรังวัด ถ้าหากมีที่ดินของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ที่คิดว่าควรจะจัดให้เกษตรกรเข้าอยู่ก็เจรจากันว่าจะประกาศเขตเพิ่มเติมหรือไม่
  
เมื่อถามว่า พรรคฝ่ายค้านกล่าวว่า ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ มีคนของรัฐบาลเข้าไปครอบครอง นายอนันต์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนเห็นว่าต้องดูข้อมูลจริงเพราะในทางปฏิบัติไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น เมื่อถามว่าจะชี้แจงประชาชนอย่างไรให้เข้าใจเพราะเรื่อง ส.ป.ก. คนมองในแง่ลบ นายอนันต์ กล่าวว่า วันนี้เราต้องชี้แจง 2 เรื่อง 1. เครื่องมือที่ใช้มาตรา 1 ต่อ 4000 มันแก้ไขปัญหากรณีเรื่องเขตพิพาทได้ชัดเจน รวมทั้งที่ดินที่รัฐบาลจะเอาไปให้ต้องอยู่ในเขตพื้นที่ของปฏิรูปที่ดินเท่านั้น 2. กลไกที่ใช้เป็นกลไกท้องถิ่นเพราะกลไกท้องถิ่นนั้นมีการตรวจสอบกันอยู่แล้ว แล้วกฎหมายที่ดินนั้นสามารถตรวจสอบย้อนหลังไปได้


ขอ 1 หมื่นล.จัดซื้อที่ดินเพิ่ม

  
เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีความต้องการการใช้ที่ดินมีเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากเกษตรกรภาคแรงงานที่กลับเข้าสู่ภาคเกษตรและบัณฑิตจบใหม่มีสูงถึง 1.5 ล้านคน จากเดิม 1.2 ล้านคน ทำให้ต้องมีการจัดหาที่ดินเพิ่มขึ้นดังนั้นตนได้เสนอโครงการซื้อที่ดินเอกชน 1 แสนไร่ต่อ รมว.เกษตรฯ เพื่อให้เสนอของบประมาณจากรัฐบาลจำนวน 1 หมื่นล้านบาทเพื่อดำเนินโครงการในระยะเวลา 2 ปีเพื่อนำมาให้เกษตรกรเช่าซื้อคนละไม่เกิน 10 ไร่ โดยคิดค่าเช่า 3% ของมูลค่าที่ดิน ต่อไร่ต่อปี ซึ่งคุณสมบัติต้อง เป็นไปตามกฎหมาย
  
นายอนันต์ ยังกล่าวยืนยันว่า โครงการ นี้ไม่ได้เป็นการซื้อที่ดินเพื่อเอื้อประโยชน์กับนายทุน เพราะมีขบวนการตรวจสอบและดูความต้องการของเกษตรกรที่จะใช้พื้นที่เป็นหลักซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ภาคกลาง โดยตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมาได้เปิดตลาดนัดที่ดินเพื่อให้ผู้ประสงค์ขายที่ดินเสนอเข้ามาโดยต้องเน้นเรื่องระบบชลประทาน และที่ดินนิคมโดยจะเปิดถึง 30 มี.ค. ซึ่งขณะนี้เสนอมา 200 รายประมาณ 1 หมื่นไร่


ปัดแจก ส.ป.ก. ต่างตอบแทน

  
นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาด ไทย กล่าวถึงกรณีการรื้อฟื้นนโยบายแจกที่ดินส.ป.ก.4-01 ว่าเรื่องนี้มีการแจกกันมาตลอดเวลาอยู่แล้ว เพราะมีการตั้งมาตรฐานไว้แล้วว่า บุคคล ที่จะได้รับการแจกจะต้องเป็นบุคคลประเภทแบบไหน ขอยืนยันว่าตอนนี้พรรคร่วมรัฐบาลได้  ร่วมมือกันอย่างดี แต่ถ้าตรวจสอบพบว่าการ แจก ส.ป.ก.4-01 มีนักการเมืองหรือนอมินีได้ประโยชน์ก็ต้องมีการยกเลิก ทั้งนี้โครงการดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน หรือโครงการถนนปลอดฝุ่นแต่อย่างใด
  
นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาด ไทย กล่าวว่า ที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นเรื่องที่มีการแจกกันมาเป็นระยะ ๆ เพราะคนไทยมีปัญหาเรื่องการไม่มีที่ดินทำกินซึ่งการออก ส.ป.ก.4-01 ก็มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน ฉะนั้นเรื่องนี้ทางกลุ่มเพื่อนเนวินจึงขอสนับสนุนเต็มที่เพราะเป็นเรื่องที่สามารถช่วยคนจนได้ และโครงการดังกล่าวไม่ใช่เป็นการแลกกันระหว่างโครงการถนนปลอดฝุ่น หรือแม้แต่โครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คันแต่อย่างใด


จี้รัฐบาลเคลียร์ที่ดินอันดามัน

  
ที่พรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และผู้ดำเนินรายการทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมดีทีวี กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลผลักดันการแจกเอกสารสิทธิ   ส.ป.ก.4-01 ว่าที่ดินในภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งทะเลอันดามันที่มีราคาแพง มีปัญหาการครองสิทธิเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการที่มีการศึกษาในสมัยรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ พบว่าบริเวณพื้นที่ดังกล่าวมีปัญหาเรื่องการบุกรุกที่ดินเป็นจำนวนมาก หนทางที่ดีที่สุดของรัฐบาลในเวลานี้นายอภิสิทธิ์ที่บอกว่าตัวเองเป็นคนมีมาตรฐานสูงนั้น ควรที่จะดำเนินการตรวจสอบสถานะที่ดินทั้งหมด ว่าเป็นอย่างไร พื้นที่ไหนถูกบุกรุกบ้าง เพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนที่จะดำเนินการ
 
นายจตุพร ยังกล่าวว่า การที่นายกฯให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าการแจกที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ในรัฐบาลชุดนี้นั้นจะไม่ซ้ำรอยรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ ถือว่านายอภิสิทธิ์ ยอม รับว่ารัฐบาลของนายชวนมีความผิดในเรื่อง ส.ป.ก. 4-01 จริง และวันนี้ประชาชนเริ่มตั้งข้อสงสัยท่วงท่านายกฯ ว่าการแจกที่ดินจะทำไปอย่างเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้องของตนหรือไม่ พรรคเพื่อไทยจะรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมซึ่งมีที่ดินหลายแปลงที่ผู้คนแวดล้อมพรรคประชาธิปัตย์ถือ ครองอยู่ โดยหลักฐานทั้งหมดจะเก็บไว้ตอนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ


“เหลิม”หน.ทีมเปิดแผล ส.ป.ก.

  
นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า มีประชาชนผู้หวัง ดีในพื้นที่ส่งข้อมูลมาให้จำนวนมาก ตนยืนยันว่ามีกลุ่มนายทุนใหญ่ที่เป็นฝ่ายรัฐบาลให้คนใกล้ชิด เช่น ลูกน้อง คนขับรถ หรือเกษตรกรที่มีความใกล้ชิดถือครองที่ดินแทนจริง โดยดำเนินการในลักษณะแบ่งผู้ถือครองเป็นรายย่อย ๆ ประมาณคนละ 20-50 ไร่โดยเฉพาะที่ จ.ภูเก็ต และพังงามีเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบว่ามีการกระทำลักษณะดังกล่าวหลายจังหวัดทั่วประเทศ เช่น จ.กาญจนบุรี ที่กำลังดำเนินการตรวจสอบ กันอยู่
  
นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้กล่าวหาเลื่อนลอย รายละเอียดทั้งหมดพร้อมจะเปิดเผยเมื่อรัฐบาลนายอภิสิทธิ์แจกเอกสารสิทธิเกิดขึ้นจริง และพร้อมจะแฉในสภาเมื่อมีการ เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยมีบริษัทรายใหญ่ 3-4 แห่งที่หวังขยายฐานตัวเองโดยอาศัยเกษตรกร แต่ครั้งนี้ทำกันเนียนกว่าครั้งรัฐบาลนายชวน ตนเป็นคน จ.พังงา เรื่องนี้ตนและคนในพื้นที่รู้ดีว่าอะไรเป็นอะไร โดยจะตั้งเป็นคณะทำงานเฉพาะซึ่งจะมี ร.ต.อ.เฉลิม เป็นหัวหน้าทีม ทั้งนี้ ไม่ว่าเขาจะเหยียบหิมะไม่มีรอย เราก็จะต้องหาร่องรอยให้ได้


ม็อบล้อม กษ.ขอที่ทำกิน15ไร่

  
นายประพาส โงกสูงเนิน ประธานสภาประชาชน 4 ภาค กล่าวว่า ในวันที่ 20 ม.ค. จะระดมพลปิดล้อมกระทรวงเกษตรฯ ตั้งแต่เช้าเพื่อไม่ให้ข้าราชการและรัฐมนตรีเข้าทำงาน โดยจะปิดล้อมจนกว่า จะได้รับที่ดินทำกินครัวเรือนละ 15 ไร่ ทั้งนี้การแจก ส.ป.ก. ที่ผ่านมาไม่เคยถึงมือเกษตรกรเลย อยู่แต่ในมือของกลุ่มนายทุนและนักการเมืองและที่บอกว่าจะเอาที่ดิน 16 ล้านไร่มาแจกนั้นพวกตนไม่เอาเพราะตนมองว่าเป็นเรื่องโกหกของพรรคประชาธิปัตย์ที่ต้องการทำเรื่องนี้เพื่อพรรคพวกตนเองเท่านั้น อยากถามว่า 16 ล้านไร่ที่พูดถึงนั้นอยู่ในมือของนักการเมืองกี่แสนไร่ หากนักการเมืองยอมคาย ออกมาบ้าง ตนก็จะเชื่อว่าการแจก ส.ป.ก. ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน


ห่วงอภิประชานิยมเดี้ยง

  
ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลจะเดินหน้านโยบาย ส.ป.ก. 4-01 เพื่อมอบที่ดินทำกินให้กับประชาชนว่า รัฐบาลควรมองเลยไปกว่าเรื่อง ส.ป.ก.4-01 โดย มองอนาคตประเทศเป็นหลัก ซึ่งในช่วงที่ทั่วโลกกำลังประสบวิกฤติเศรษฐกิจ สิ่งสำคัญมากที่สุดคือเรื่องความมั่นคงด้านอาหาร ถ้าคนมีอาหารกิน ผลิต อาหารได้ ไม่อดตาย ไม่ว่าจะเกิดวิกฤติอย่างไร ประเทศก็จะไม่เป็นอะไร เรามีพื้นที่ทำกิน 321 ล้านไร่ ดังนั้นรัฐบาลควรจะจัดสรรที่ทำกินให้แก่ประชาชน เฉลี่ยครอบครัวละประมาณ 5-6 ไร่ ให้ประชาชนผลิตอาหารกินเอง หากทำได้สังคมจะสงบ แต่หากทำแบบเดิมที่มุ่งผลิตเพื่อขายต่อให้มีที่ดิน 10 กว่าไร่ ก็ไม่พอกิน นอกจากนี้ ต้องระวังเรื่องทุจริตด้วย หากไม่ระวังจะไปไม่รอด
  
ศ.นพ.ประเวศ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของ รัฐบาลว่า เป็นอภิประชานิยม เช่น การแจกเงิน 2,000 บาท ให้ผู้ประกันตนที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท รัฐบาลเข้ามาก็เผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก ประเทศไทยมีการประมาณการกันว่าจะมีคนตกงานประมาณ 2 ล้านคน เศรษฐกิจจะซบเซา ซึ่งจะแก้ไขปัญหาทันทีทันใดก็คงไม่ได้ จึงต้องมีการเลี้ยงระบบไปก่อน ด้วยการอัดฉีดเงินให้คนมีอำนาจซื้อ แต่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการให้เงินเป็นเพียงมาตรการแก้ไขปัญหาชั่วคราวเท่านั้น ต่อไปก็จะเกิดปัญหาในลักษณะนี้อีก ดังนั้นต้องรีบทำของจริง คือ ส่งเสริมให้คนมีสัมมาชีพเต็มพื้นที่


กกต.ระบุไม่ใช่ซื้อเสียง

  
นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.กล่าว  ถึงการที่รัฐบาลเร่งออกนโยบายจำนวนมากเป็น ลักษณะนโยบายประชานิยมที่ถูกมองว่าเป็นการหาเสียงล่วงหน้าว่า ในเรื่องเกี่ยวกับนโยบายในการหาเสียง ถ้าดูตามกฎหมายไม่ได้มีการห้ามว่าจะทำอะไรไม่ได้ คือจะมีเฉพาะในช่วงที่มีพระราชกฤษฎีกา เลือกตั้งออกมา นโยบายออกไปจะเป็นลักษณะ คำมั่นจะให้ทรัพย์สินหรือให้อะไรเป็นพิเศษ เพื่อจูงใจให้ลงคะแนนหรือไม่ แต่ถ้าเป็นนโยบายของรัฐบาลหลังจากเข้าบริหารราชการแผ่นดินแล้ว ก็เป็นเรื่องของรัฐบาลพิจารณา หากทำไม่ได้หรือ  ทำไม่สำเร็จหรือล้มเหลว ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาล จะต้องรับผิดชอบทางการเมือง คงไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมายเลือกตั้งเพราะเข้าบริหารราชการแผ่นดินแล้ว


ดันผลศึกษาที่ดินเข้าสภา

  
ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป ที่ จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. นี้ ปรากฏว่าในการประชุมวันที่ 21-22 ม.ค. นี้ พบว่ามีการเสนอรายงานผลการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมา ธิการวิสามัญ ที่พิจารณาเรื่องที่น่าสนใจ คือ ปัญหาที่ดินทำกินและการออกเอกสารสิทธิ มีนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน มีข้อเสนอที่น่าสนใจคือ ประเด็นการเปลี่ยนแปลงสิทธิเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 กรณีที่เกษตรกรโอนให้เกษตรกรด้วยกันเอง สำนักงาน ส.ป.ก. ควรหามาตรการแก้ปัญหาทั้งในอดีตและสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งควรมุ่งไปให้เกษตรกรได้รับกรรมสิทธิ์ที่ดินใช้ทำเกษตรกรรมอย่างเป็นธรรม จะถ่ายโอนภายใน 5 ปีแรกไม่ได้ เป็นต้น
 
นอกจากนี้ ยังมีรายงานผลการศึกษาปัญหาการบังคับใช้เพื่อการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2550 มีข้อเสนอที่น่าสนใจ อาทิ ตัดทิ้งมาตรา 68 วรรค 4 ที่บัญญัติว่า กรณีหากศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค 5 ปี เนื่องจากเป็นการปิดกั้นการพัฒนาประชาธิปไตย  มาตรา 190 การทำสนธิสัญญากับต่างประเทศต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา โดยคณะกรรมาธิการเสนอว่า ให้เร่งรัดออกกฎหมายว่าด้วยการกำหนดขั้นตอนและวิธีการจัดทำหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคห้า เพื่อแก้ปัญหาความ ชัดเจนคลุมเครือ


นายกฯ ลั่นเดินหน้าถูกทาง

  
ที่โรงแรมดุสิตธานี เวลา 13.00 น. นายอภิสิทธิ์ กล่าวปาฐกถาต่อนักลงทุนชาวต่างชาติ 605 คนในงาน “นายกฯพบนักลงทุน”ตอนหนึ่งว่า ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามทำงานและมาได้ไกลมาก พยายาม ให้บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วและเกิดความมั่นคงทางการเมือง แม้ 2-3 เดือนนี้อาจยังไม่เห็นผล แต่เรากำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อให้ประเทศไทยกลับไปสู่การเป็นดินแดนแห่งโอกาสและเป็นสยามเมืองยิ้ม
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายรายการนักลงทุนรายหนึ่งได้ตั้งคำถามว่าหลังพ้นจากตำแหน่งอยากให้คนจดจำนายกฯ ในลักษณะใด นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในแง่เศรษฐกิจอยากให้จำว่าเราเป็นรัฐบาลที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสถานะ และวางรากฐานประเทศให้เข้มแข็ง ส่วนในแง่การเมืองอยากให้ได้จำว่าผมอยู่ในฐานะที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการเมืองนั้น เป็นเรื่องของความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม และมีความต้องการช่วยเหลือประชาชน


ขอรัฐบาลคุมเข้มปิดสนามบิน
  
นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เป็นการส่งสัญญาณให้บริษัทแม่ในต่างประเทศรู้ว่าไทยพร้อมเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ ส่วนเป้าหมายการส่งเสริมการลงทุนในปีนี้ อยู่ที่ 6.5 แสนล้านบาท และหากมีโครงการโรงถลุงเหล็กเกิดขึ้นจะมีโอกาสเป็นไปตามเป้าหมายมาก ส่วนภาคอุตสาหกรรมรถยนต์และปิโตรเคมีคงชะลอตัว
  
นายนันดอร์ จี วอนเดอร์ลูเอ ประธาน หอการค้าต่างประเทศประจำประเทศไทย กล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติเชื่อมั่นศักยภาพของนายกฯคนปัจจุบันของไทยมาก แต่การสร้างความมั่นใจไม่ได้ทำเพียงแค่วันเดียว ดังนั้นการหารือกับภาคธุรกิจในหลายกลุ่ม จะสร้างโอกาสให้นักลงทุนเข้ามาในไทยมากขึ้น ส่วนนางพรศิริ มโนหาญ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า หากภาครัฐต้องการกระตุ้นการลงทุนด้านการท่องเที่ยว ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุนว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ปิดสนามบินอีก เพราะเหตุการณ์นี้สร้างความเดือดร้อนให้ประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อไทยลดลง


ใช้เงินล่อใจให้ ส.ส.ขยัน

  
นายภูมิพัฒน์ พัชรทรัพย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคภูมิใจไทย กลุ่มเพื่อนเนวิน เปิดเผยว่า ทางแกนนำพรรคมีนโยบายให้ ส.ส. ทุกคนเร่งลงพื้นที่ทำงานให้ประชาชน และหาสมาชิกพรรคให้ได้คนละ 1 พันคน เพื่อให้ครบตามเกณฑ์ที่  กกต. กำหนดก่อน จากนั้นก็ให้หาสมาชิกเพิ่มต่อไป และพรรคยังมีนโยบายให้ ส.ส. แต่ละคนบันทึกผลงานของตัวเองเป็นวีซีดีหรือภาพนิ่งเพื่อนำมาลงในเว็บไซต์ เพื่อจะได้รู้ว่า ส.ส. แต่ละคนมีผลงานอะไรบ้าง หาก ส.ส. คนไหนมีผลงานมาก ทางพรรคจะให้รางวัลคนละ 1 หมื่นบาท โดยจะมีการตัดสินทุก ๆ เดือน
  
นายภูมิพัฒน์ ยังกล่าวว่า ส่วนที่ทำการพรรคภูมิใจไทยนั้น ขณะนี้ได้ข้อสรุปแล้ว  ว่าจะเช่าพื้นที่บริเวณชั้น 9 และ 10 ของตึกจุฑามาศ ถนนวิภาวดีรังสิต เป็นที่ทำการพรรคถาวร ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดใช้อย่างเป็นทางการได้เร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ เมื่อช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา สมาชิกกลุ่มเพื่อนเนวินได้เดินทางไปพักผ่อนที่ประเทศจีน ซึ่งไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษและนายเนวินก็ไม่ได้เดินทางไปด้วย แต่เป็นการไปพักผ่อนตามที่ได้คุยกันไว้ตั้งแต่ก่อนโหวตนายกฯ เพราะช่วงนั้นเครียดมาก ต้องถูกเก็บตัวที่เขาใหญ่หลายวัน ใช้โทรศัพท์ก็ไม่ได้


เหล่ “กษิต” เป้าใหญ่ให้โจมตี

  
รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มเพื่อนเนวินได้แสดงความไม่เห็นด้วยและไม่พอใจที่พรรคประชาธิปัตย์เร่งฟื้นนโยบาย ส.ป.ก.4-01 เพราะจะทำให้เป็นเป้าโจมตีเร็วไป โดยจะนำเรื่องนี้ไปพูดคุยกับนายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มในเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ได้วิเคราะห์กันว่าเหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์เร่งฟื้นนโยบาย ส.ป.ก.4-01 เพราะ ต้องการสร้างจุดขายเป็นของพรรคตัวเอง และทางกลุ่มยังไม่เห็นด้วยที่แต่งตั้งนายกษิต ภิรมย์ มาเป็น รมว.การต่างประเทศ รวมทั้งการตั้งนาย ประพันธุ์ คูณมี เป็นที่ปรึกษา รมว.วิทยาศาสตร์ โดยจากการวิเคราะห์เห็นว่าคนที่เป็นเป้าใหญ่คือนายกษิต เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ต้องการตั้งเพื่อเช็กกระแส และต้องการเอาแกนนำพันธมิตรฯ มาเก็บไว้ข้างตัวเพื่อไม่ให้ต่อรอง
  
นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำ นปช. เปิดเผยว่า ตนทราบข่าวมาว่า นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯจะเดินทางออกจากเมืองฮูตสัน รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกาเพื่อกลับมายังประเทศไทย โดยสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ คาดว่าจะมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันพุธที่ 21 ม.ค. เพื่อเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อตับให้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และพักผ่อนกับครอบครัว ก่อนจะเดินทางกลับไปยังประเทศสหรัฐเพื่อผ่าตัดอีกครั้ง  

ระบุเป็น “อีเห็น” ซอกตึก
 
นายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปภัมภ์ ให้สัมภาษณ์กรณีพบซากอีเห็นนอนตายในทำเนียบรัฐบาลว่า อีเห็นตัวนี้ไม่ได้เป็นอีเห็นที่หลุดมาจากสวนสัตว์ดุสิตแน่นอน เพราะโดยปกติแล้วสวนสัตว์ดุสิต จะมีเจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ทุกชนิดอย่างใกล้ชิด และยังมีการติดฝังไมโครชิพไว้กับสัตว์ เพื่อใช้ใน การตรวจสอบต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม ตนอยากจะชี้แจงว่าที่จริงแล้วอีเห็นนอกจากจะอยู่ในสวนสัตว์และในป่าแล้ว ปัจจุบันยังพบว่า มีอีเห็นจำนวนมากที่มักจะอาศัยอยู่ในตึกเก่า ๆ หรือซอกหลืบของอาคาร บนเพดาน หลังคาตึก ในเมือง โดยเฉพาะในธนาคารต่าง ๆ ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่รู้
 
นายโสภณ อธิบายต่อว่า อีเห็นในเมืองจะหาหนูที่มีอยู่ในอาคารเป็นอาหารที่ผ่านมา เคยมีเจ้าหน้าที่ธนาคารหลายแห่งโทรศัพท์มาหาตนเพื่อขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าจับ เพราะสร้างความเดือดร้อน มีเสียงกุกกัก ๆ บนเพดานบ่อย ๆ จนนึกว่าเป็นผีมาหลอก เมื่อเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าซุ่มใช้เวลาเป็นวัน ๆ ก็สามารถจับอีเห็น ในซอกตึกแบบ นี้ได้หลายตัว ดังนั้นอีเห็นที่มานอนตายในทำเนียบรัฐบาล จึงน่าจะเป็นพวกที่ใช้อาคารต่าง ๆ ของทำเนียบฯ เป็นแหล่งอาศัยเช่นกัน แต่เมื่อลง  มาหาหนูกินก็อาจจะถูกสุนัขรอบ ๆ บริเวณนั้นกัดจนตาย

ปัดวาระเด้งอธิบดีดีเอสไอ
  
ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวว่าในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ในวันที่ 21 ม.ค.นี้ จะมีการพิจารณาโยกย้ายนายตำรวจระดับนายพลหลายตำแหน่ง เพียงสั้น ๆ ว่า เป็นข่าวลือ และระหว่างตอบคำถามนายสุเทพ ยังหัวเราะก่อนที่จะกล่าวว่า ตนจะบอกได้อย่างไรว่าในวันหน้าตนจะทำอะไรกับใคร แต่ยืนยันว่าในวันที่ 21 ม.ค.นี้ ไม่มีวาระการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี เรื่องที่ต้องพิจารณาคือการพัฒนาคุณภาพชีวิตตำรวจ โดยได้อนุมัติงบประมาณเกือบ 2 พันล้านบาท เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยให้กับตำรวจชั้นผู้น้อย
  
ต่อมา นายสุเทพ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ พร้อมด้วย นาย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม, พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จากนั้น นายสุเทพ เปิดเผยว่า ตนได้กำชับให้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ทำงานแต่เฉพาะคดีพิเศษตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ของกรม และยืนยันว่าในรัฐบาลชุดนี้จะไม่ใช้กรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นเครื่องมือทางการเมือง
  
ผู้สื่อข่าวถามถึง ความขัดแย้งในการทำงานระหว่าง รมว.ยุติธรรม กับอธิบดีดีเอสไอ จะเป็นอุปสรรคต่อการทำงานหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่เห็นรัฐมนตรีเข้ามาแจ้งให้ทราบ วันนี้ก็นั่งอยู่ในห้องประชุมก็ไม่ได้พูดเรื่องนี้ เมื่อถามย้ำว่า จะมีการเปลี่ยนตัวอธิบดีดีเอสไอใหม่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้ยังทำงานอยู่ เมื่อถามว่าในการประชุม ครม.พรุ่งนี้จะมีการ โยกย้ายหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวเลี่ยงว่า เป็นเรื่องของรมว.ยุติธรรม จะต้องไปพิจารณาดำเนินการเอง

แรงงานชงขยายสิทธิว่างงาน
 
ที่กระทรวงแรงงาน นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 ม.ค. กระทรวงแรงงานจะเสนอมาตรการช่วยเหลือ ลูกจ้างผู้ที่ถูกเลิก โดยการขยายระยะคุ้มครองสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานจากเดิมที่สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เคยจ่ายร้อยละ 50 ของเงินเดือนเป็นระยะเวลา 6 เดือนเป็น 8 เดือน ซึ่งผ่านการเห็นชอบของคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดสปส.) เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมา ต่อที่ประชุมครม.คาดว่าจะได้รับอนุมัติโดยหลังจากครม.อนุมัติก็จะแก้ไขกฎหมายประกันสังคม และจะทำการประกาศใช้ต่อไป
 
นอกจากนี้ ในช่วงบ่ายวันที่ 20 ม.ค. ตนจะประชุมร่วมกับคณะกรรมการโครงการเพิ่มศักยภาพผู้ว่างงานเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมในชุมชน ที่มีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯด้านเศรษฐกิจเป็นประธาน เพื่อวางแนวทางการดำเนินโครงการต่าง ๆ ที่ครม.อนุมัติในจำนวน 6,900 ล้านบาทเพื่อใช้ช่วยเหลือแก้ไขวิกฤติการว่างงาน

ตามรอยต่ออายุของฟรี
  
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในวันที่ 20 ม.ค.กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมครม. พิจารณาเห็นชอบมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนออกไปอีก 6 เดือน โดยมีผลตั้งแต่ 1 ก.พ. นี้เป็นต้นไป หรือจนกว่ามาตรการเดิมจะหมดอายุ โดยรัฐบาลจะรับภาระค่าน้ำ สำหรับผู้เช่า ผู้อยู่อาศัย ที่ใช้น้ำไม่เกินเฉลี่ย 0-30 ลบ.ม.ต่อเดือน ครอบคลุมประชาชน 8.27 ล้านราย ส่วนค่าไฟจะรับภาระให้เฉพาะบ้านที่อยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกินเดือนละไม่เกิน 90 หน่วย ครอบครัว 8.81 ล้านราย รับภาระค่า รถเมล์ 800 คัน 73 เส้นทางทั้งในกทม.และปริมณฑล ครอบคลุม 4.1 แสนคนต่อวัน และรถไฟเชิงสังคม (รถร้อน ชั้น 3) จำนวน 164 ขบวน รถไฟเชิงพาณิชย์ 8 ขบวน
  
นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังขอให้รัฐบาลจัดสรรเงินงบประมาณปี 52 ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน 13,901 ล้านบาท และให้แต่ละหน่วยงานทำเรื่องเบิกเป็นรายเดือนผ่านทางกระทรวงเจ้าสังกัดและให้จัดเก็บข้อมูลรายงานให้กระทรวงการคลังรับทราบทุกเดือน เพื่อประเมินผลของมาตรการ.     


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์