เพนตากอน แถลงยกเลิกซ้อมรบร่วมกองทัพไทย - เลิกหมายเชิญผบ.สส. จี้คืนอำนาจประชาชน

เพนตากอน แถลงยกเลิกซ้อมรบร่วมกองทัพไทย - เลิกหมายเชิญผบ.สส. จี้คืนอำนาจประชาชน


"เพนตากอน" แถลงยกเลิกซ้อมรบร่วมกองทัพไทย - เลิกหมายเชิญผบ.สส. จี้คืนอำนาจประชาชน

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเรือเอก จอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ออกแถลงการณ์ต่อเหตุการณ์ยึดอำนาจการปกครองของกองทัพไทย ว่า สหรัฐได้มีท่าทีอย่างชัดเจน ต่อการเรียกร้องให้กองทัพไทยยุติการก่อรัฐประหารและคืนอำนาจการปกครองให้แก่คนไทย ตามวิถีทางของระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งการปูทางไปสู่การเลือกตั้ง

แม้กองทัพสหรัฐและกองทัพไทยจะมีความสัมพันธ์กันมายาวนาน ทว่า หลักการที่ยึดมั่นและกฎหมายของสหรัฐ ทำให้สหรัฐต้องทบทวนความร่วมมือต่างๆ จึงขอยกเลิกกำหนดการ ดังนี้

1.) ให้มีการยกเลิกการร่วมซ้อมรบทางทะเล ระหว่างสหรัฐฯ - ไทย ในปี 2557
2) การยกเลิกแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงทางการทหารระหว่างสหรัฐฯ กับไทย โดยจะยกเลิกการเยือนประเทศไทยของพลเรือเอก แฮร์รี่ แฮร์ริส ผู้บัญชาการประจำภาคพื้นแปซิฟิกแลภูมิ ที่จะมีขึ้นในเดือน มิ.ย.นี้
และ 3.) การยกเลิกการเชิญ พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. เดินทางเยือนสหรัฐฯ ในเดือน มิ.ย. นี้ด้วย

แถลงการณ์ ระบุอีกว่า ทางการสหรัฐดำเนินการพิจารณาทบทวนความร่วมมือต่างๆอีกตามที่เห็นสมควร จนกว่าการยึดอำนาจโดยกองทัพไทยจะสิ้นสุดลง

โดยทางการสหรัฐขอเรียกร้องให้กองทัพไทยยึดถือและปฏิบัติด้วยคำนึงถึงเพื่อประโยชน์โดยรวมของปวงชนชาวไทย ด้วยการยุติการยึดอำนาจการปกครอง และนำหลักนิติรัฐนิติธรรมกลับคืนมาสู่ปวงชนชาวไทย ภายใต้หลักการแห่งระบอบประชาธิปไตย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์