เผยโฉมโรนิน นักรบไร้สังกัดรับจ้างยิงระเบิด เอ็ม 79ที่เสธ.แดงเอ่ยถึง

"นักรบโรนิน" ชื่อที่ "เสธ.แดง" พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก  อ้างถึงเวลาที่เกิดเหตุการณ์ระทึกเมื่อคนร้ายนำระเบิดเอ็ม 79 ยิงถล่มเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 10 รายเมื่อปี 2551  ล่าสุดมีมือมืดยิงระเบิดเอ็ม 79 ข้ามรั้วทหารถล่มอาคารกองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ทะลุกระจกห้องทำงาน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. 

เสธ.แดงออกมาคาดการณ์อีกครั้งว่า เป็น ฝีมือกองกำลังไม่ทราบฝ่ายเรียกว่า "นักรบโรนิง" หรือ พวกซามูไรไร้สังกัด ที่ไม่พอใจการทำงานของพ ล.อ.อนุพงษ์ อุ้มกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในเหตุการณ์ปิดสนามบินสุวรรณภูมิ

นักรบ "โรนิน หรือ โรนิง" ที่พล.ต.ขัตติยะ กล่าวถึงนั้น คือ นักดาบญี่ปุ่นหรือ"ซามูไร" ที่ไร้สังกัดอันเนื่องจากเจ้านายของกลุ่มคนพวกนี้ล่มสลายไปจากเหตุสงครามและพวกที่หนีทัพออกมา จึงกลายเป็นซามูไรไร้นายจะไม่มีฐานะและอำนาจอย่าง "ซามูไร" ที่มีเจ้านาย ในช่วงสมัยการปกครองระบบขุนนางของประเทศญี่ปุ่น (พ.ศ. 1728 - พ.ศ. 2411)


ในช่วงที่ "ซามูไร" ปลดตัวเองมาเป็น "โรนิง" กันมาก เกิดขึ้นใน สมัยเอโดะ โชกุน ได้ริบเอาที่ดินของไดเมียว  ผู้เป็นเจ้านายของเหล่าซามูไร  หลาย ๆ คนไป ทำให้ซามูไรไร้เจ้านาย เหล่าโรนิงจึงได้รวมตัวกันเพื่อแก้แค้นให้เจ้านาย จนเป็นมหาตำนานของเหล่าวีรบุรุษ "47 โรนิน"


นอกจากนี้ยังมีโรนินที่มีชื่อเสียงอย่าง "มิยาโมโตะ มุซาชิ"  นักดาบอันโด่งดังผู้มุ่งตามหาวิถีแห่งดาบ  และชื่อโรนินยังถูกนำไปสร้างภาพยนตร์ที่รู้จักกันแพร่หลายมากที่สุด เรื่อง เดอะ เซเว่น ซามูไร (เจ็ดเซียนซามูไร)  นักสู้รับจ้างเป็นหนังย้อนยุคของญี่ปุ่นสมัยเอโดะ 

ขณะนี้ เสธ.แดง นอกจากถูกพักราชการแล้วยังถูกตามล่า เพื่อนำตัวมาชี้แจงถึงคดีการตรวจค้นภายในบ้านพัก เสธ.แดง พบอาวุธสงครามพร้อมระเบิดเอ็ม 79 อีกเพียบ 

ต้องไปถาม เสธ.แดง ว่าเป็นฝีมือของ "โรนิน" อีกหรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์