เผยโฉมหน้า 5 กุนซือ ดาบในฝักของมาร์ค

ถือเป็นสัญญาณที่ไม่เคยส่งออกมาก่อน กับกรณีคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี 5 คน ซึ่งร่วมรับประทานอาหารกลางวัน พร้อมหารือให้คำปรึกษาต่อ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" นายกรัฐมนตรี เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา

เพราะนอกจากการเสนอคำแนะนำให้นายกฯยึดหลักความถูกต้องและผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ในการบริหารประเทศเป็นหลักแล้ว

ยังยิงตรงถึงข้อคาใจในอภิมหาโครงการยักษ์ใหญ่ของบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล ที่เสนอเข้าสู่ ครม. อาทิ การระบายข้าว ข้าวโพด และโครงการเช่ารถเมล์ 4,000 คัน

"หากเห็นว่าโครงการอะไรไม่ถูกต้อง หรือมีปัญหา หากอนุมัติไปแล้วจะมีปัญหาการทุจริต รัฐบาลก็ไม่ควรยอม"

นับตั้งแต่มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งบุคคลดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จำนวน 5 ราย และผ่าน ครม.เห็นชอบไปเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งแต่ละคนรับหน้าที่ต่างกันไป

1.คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ รับผิดชอบงานด้านสังคม อาทิ การแก้ปัญหาผู้ด้อยโอกาส สภาองค์กรชุมชน สิทธิ เด็ก สตรี คนชรา สสส. ชุมชนพอเพียง ฯลฯ ซึ่งนายกฯให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ถึงขนาดประกาศเป็นหัวหน้าทีมผู้รับผิดชอบด้วยตัวเอง

2.นายสาวิตต์ โพธิวิหค รับผิดชอบ ให้คำแนะนำ ด้านเศรษฐกิจมหภาควิเคราะห์ดัชนีเศรษฐกิจต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงงานนโยบายพลังงาน

3.นายกนก วงษ์ตระหง่าน ดูเรื่อง นโยบายและทิศทางการศึกษา แรงงาน รวมถึงโครงการฝึกอาชีพตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

4.นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ดูงานด้านสิ่งแวดล้อม อาชีพประยุกต์ รูปแบบเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ยกระดับงานด้านวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ โดยมีงบฯในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 (2553-2555) หรือโครงการไทยเข้มแข็ง จำนวน 2 พันล้านบาท

5.นายบัณฑิต ศิริพันธุ์ รับผิดชอบงานด้านกฎหมายต่างๆ ของ รัฐบาล

ดูเหมือนครั้งนี้คณะที่ปรึกษานายกฯจะให้คำแนะนำแก่นายกฯอย่างมีน้ำหนักและสร้างแรงกระเพื่อมถึงฝ่ายการเมืองเป็นครั้งแรก

แต่แปลกตรงที่ทั้งโครงการระบายสินค้าเกษตรและเช่ารถเมล์ เป็นของพรรคร่วมผู้มีพระคุณอย่าง "พรรคภูมิใจไทย"

ซึ่งดาบที่ "อภิสิทธิ์" ยืมมาเชือดครั้งนี้ มีอานุภาพที่รุนแรงเพราะหลังอิ่มอาหารกลางวันผ่านไปไม่ถึง 24 ชั่วโมง ที่ประชุม ครม.วันที่ 26 พฤษภาคม ก็เด้งโครงการของพรรคร่วมรัฐบาลถึง 3 โครงการ ได้แก่ โครงการสร้างเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในยุคที่ 3 หรือ 3 จี ของ "พรรคเพื่อแผ่นดิน" และไม่พลาด เด้ง 2 โครงการ คือ ระบายสินค้าเกษตร และ เช่ารถเมล์ 4 พันคัน ของ "พรรคภูมิใจไทย"

ถือว่าแรงสะท้อนครั้งนี้ได้ผล เป็นฝีมือขั้นเทพของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ถนัดในการเตะตัดขาพรรคพวก

แต่ครั้งนี้อย่าลืมว่า พรรคพวกที่ถูกเตะก็มีลีลาขั้นเทพเหมือนกัน...

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์