เผยเหตุปลดพัชรวาทไปช่วยสำนักนายกฯ

มีรายงานข่าวแจ้งว่า เหตุผลมาจากการลอยตัวอยู่เหนือปัญหาของผู้นำสีกากี นับตั้งแต่การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 4 เดือนก่อน ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ แล้วปล่อยให้ยืดเยื้อยาวนานมาจนถึงทุกวันนี้ โดยไม่มีการดำเนินการใดๆ กับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเฉพาะแกนนำทั้ง 5 คน ตรงกันข้ามกลับมีความเห็นแย้งตลอดที่รัฐบาลจะให้ใช้กำลังจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุม
ท่าทีของ ผบ.ตร.ที่มีต่อกลุ่มผู้ชุมนุม ดูเหมือนจะทำให้ฝ่ายรัฐบาล โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีสมชายไม่สบอารมณ์ กระทั่งเกิดการบุกยึดทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท ก็เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีบทบาทอะไรเลย ปล่อยให้การสั่งการตกเป็นของผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ตั้งแต่ยุค พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง มาจนถึงยุค พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว
หรือแม้แต่การใช้กฎหมายเล่นงาน 5 แกนนำ แต่ท้ายที่สุดแล้ว เหตุการณ์ก็พลิกผัน เมื่อมีการจับกุม นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ กับ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ในเวลาที่พันธมิตรกำลังอ่อนกำลัง นับเป็นการจุดชนวนให้ลุกกระพือขึ้นมาใหม่ กระทั่งเกิดการปะทะขึ้นระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุม เมื่อวันที่ 7 ตุลา 51 ขณะเข้าสลายการชุมนุมหน้ารัฐสภา
รอยปริร้าวที่มีอยู่เดิมถูกขยายให้กว้างขึ้น ตำรวจตกเป็นจำเลยของสังคม แต่กระนั้นผู้นำ สตช.ก็ดูเหมือนเก็บตัวอยู่ในที่กำบัง ลอยตัวอยู่เหนือปัญหาทั้งมวล ปล่อยให้ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. พร้อมด้วยทีมโฆษกอย่าง พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. กับ พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง โฆษก สตช. ออกมาเรียงหน้าชนตามลำพัง
ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ เมื่อผนวกเข้ากับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน กลุ่มพันธมิตรใช้แผนดาวกระจายเคลื่อนพลออกไปบุกยึดสถานที่สำคัญ อย่างที่ทำการทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว สนามบินดอนเมือง ก่อนอีกกลุ่มจะบุกไปปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิ ส่งผลให้ความวุ่นวายเกิดขึ้นมากมาย เศรษฐกิจของประเทศเสียหายหลายพันหลายหมื่นล้านบาท ไม่นับบรรดานักท่องเที่ยวและนักธุรกิจที่ตกค้างไม่สามารถกลับประเทศได้ เนื่องจากสายการบินทุกสายประกาศงดเที่ยวบินทั้งหมด
นอกจากนี้ยังมีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้นประปราย เช่น กลุ่มพันธมิตรปะทะกับกลุ่มสถานีวิทยุชุมชนคนแท็กซี่ ที่ปากซอยวิภาวดีรังสิต 3 เหตุระเบิดที่สนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิในเวลาไล่เลี่ยกัน สถานการณ์ที่ลุกลามบานปลายเหล่านี้ ทำให้ตำรวจถูกมองว่าไม่สามารถรับมือกับปัญหาเหล่านี้ได้ จึงต้องมีคนรับผิดชอบ
อย่างไรก็ตามกระสแข่าวปลด ผบ.ตร.เคยมีออกมาก่อนหน้านี้แล้วครั้งหนึ่ง เมื่อครั้งจัดทำโผแต่งตั้งนายตำรวจระดับรองผู้บังคับการ-สารวัตร นัยว่าไม่ตอบสนองความต้องการของฝ่ายการเมือง ประกอบเข้ากับเหตุผลต่างๆ ข้างต้น จึงปรากฏข่าวออกมาทำนองนี้ แต่ก็รอดพ้นมาได้ ข่าวลือยังคงเป็นข่าวลืออยู่เช่นเดิม
กระทั่งมาถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน กระแสข่าวปลด พล.ต.อ.พัชรวาท จึงหวนกลับมาอีกครั้ง และเกิดขึ้นภายหลังการประชุมร่วมของคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ร่วม ก่อนที่ประชุมจะมีมติเสนอให้นายกรัฐมนตรีสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินอีกครั้ง แล้วให้พันธมิตรออกจากสนามบินสุวรรณภูมิโดยเร็วที่สุด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์