เผยเงื่อนไขประชายอมลงชิงนายกฯดึง ปชป.ร่วมรัฐบาล-จัดครม.เอง ป๋าเหนาะยืนยันเสียงพอหนุน


"ประชา"ยื่นเงื่อนไขพท. ดึงปชป.ร่วมรัฐบาล-จัดครม.เอง ก่อนโอเคลงชิงตำแหน่งนายกฯ แจงเหตุเผลเพื่อยุติความวุ่นวาย ดึงเสียงสนับสนุนปชป.กลับมาได้ 5 คน "ป๋าเหนาะ" ย้ำเสียงพอหนุน

"ประชา"หายตัวดอดพบหลวงตาบัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเช้าวันที่ 13 ธันวาคม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินเดินทางไปวัดเกสรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด อ.เมืองอุดรธานี พร้อมกับนายตำรวจติดตาม เพื่อกราบนมัสการพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญานสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ที่ศาลาการเปรียญ (หลังเล็ก) ใช้เวลาสนทนานาน 1 ชั่วโมง จากนั้นกลับเข้าบ้านพักในตัวเมืองอุดรธานีทันที

พระนราญ ลูกศิษย์หลวงตามหาบัว เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ประชาเป็นลูกศิษย์ที่เดินทางมาบ่อย โดยเฉพาะหากอยู่ในพื้นที่ จ.อุดรธานี จะมาที่วัดช่วงเช้าทุกวัน เป็นปกติเหมือนลูกศิษย์ทั่วไป ในการสนทนากับหลวงตาวันนี้ ไม่มีการพูดเรื่องการเมือง

"เสนาะ"ย้ำเสียงพอหนุนนั่งนายกฯ

นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ให้สัมภาษณ์ที่บ้านพักเมืองทองธานี ในช่วงเช้า ยืนยันว่า พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ยินดีรับตำแหน่งนายกฯในรัฐบาลเพื่อชาติ จนถึงขณะนี้ทุกอย่างเรียบร้อย ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วงอีกแล้ว โดยเฉพาะเรื่องเสียงสนับสนุนที่มั่นใจว่าชนะขาดแน่นอน แต่ยังไม่ขอเปิดเผยจำนวนที่ชัดเจน เมื่อถามว่า มีกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯโทรศัพท์สายตรงถึง พล.ต.อ.ประชา นายเสนาะกล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียด แต่หากพูดคุยกันจริงถือเป็นเรื่องปกติ

"ผมเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลเพื่อชาติครั้งนี้ถือเป็นการทำงานการเมืองครั้งสำคัญ และเป็นประวัติศาสตร์การเมืองอีกหน้าหนึ่ง ผมเต็มใจทำเพื่อแก้วิกฤตบ้านเมือง โดยไม่เคยคิดว่าจะต้องกลับมาจัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง หากการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อชาติสำเร็จ ต้องเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมทำงานด้วย เพื่อให้เป็นไปตามแนวคิดการแก้ไขวิกฤตชาติอย่างแท้จริง โดยไม่แบ่งพรรคแบ่งฝ่าย" นายเสนาะกล่าว

แหล่งข่าวพท.อ้างเหตุผลเพื่อยุติวุ่นวาย

แหล่งข่าวจาก พผ.เปิดเผยว่า ภายหลังแกนนำกลุ่มวังพญานาคใน พผ.สั่งเช็ครายชื่อ ส.ส.เพื่อแจ้งต่อแกนนำ ปชป.ถึงคะแนนเสียงสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลที่แน่นอน โดยสามารถรวบรวมรายชื่อ ส.ส.พผ. ได้ 20 คน จากทั้งหมด 27 คนนั้น ล่าสุดในช่วงเย็นของวันที่ 12 ธันวาคม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ว่าที่หัวหน้า พผ. ได้นัดพบปะกับ ส.ส.กลุ่มอิสระที่สนับสนุนให้ พผ.จับขั้วตั้งรัฐบาลกับ พท. และชู พล.ต.อ.ประชาเป็นนายกฯ คนที่ 27 โดย พล.ต.อ.ประชากล่าวประเมินสถานการณ์ว่า ไม่เชื่อว่าปัญหาความวุ่นวายในบ้านเมืองจะจบ หลัง ปชป.สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ เพราะนายอภิสิทธิ์จะเป็นนายกฯที่ไม่สามารถเดินทางไปภาคอีสานและภาคเหนือได้ แต่ถ้าชูคนของ พท.เป็นนายกฯ ก็คงแพ้ตั้งแต่ยังไม่โหวต แกนนำ พท.จึงทาบทามตนให้เป็นนายกฯคนใหม่

ยื่นเงื่อนไขปชป.ร่วม-จัดครม.เอง

"ผมเองเพิ่งเข้าการเมืองได้ไม่นาน เลยไม่คิดว่าจะก้าวไปสู่จุดนั้นได้ และอยากใช้เวลาศึกษาการเมืองอีกระยะหนึ่ง แต่เมื่อมองดูปัญหาของชาติและบ้านเมืองในขณะนี้แล้ว มีความจำเป็นต้องตั้งรัฐบาลสายกลาง จึงแจ้งกับแกนนำ พท.ไปว่า ถ้าจะให้ผมเป็นนายกฯ ต้องไม่ทำให้เกิดภาพว่าผมเป็นนอมินีของใคร ผมต้องมีอิสระ มีอำนาจเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมให้เข้ามาเป็นรัฐมนตรี ไม่ใช่คำนึงถึงระบบโควต้าแบบการเมืองเก่าๆ ที่สำคัญต้องเชิญพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมเป็นรัฐบาลด้วย ถ้าไม่รับเงื่อนไขตรงนี้ ผมคงรับข้อเสนอของ พท.ไม่ได้"แหล่งข่าวกล่าวอ้างคำพูด พล.ต.อ.ประชา

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า พล.ต.อ.ประชาระบุด้วยว่าแกนนำ พท.ยินดีรับหลักการของเงื่อนไขทั้งหมด และให้นายเสนาะ เทียนทอง เป็นผู้เสนอชื่อ พล.ต.อ.ประชาแข่งกับนายอภิสิทธิ์ เพื่อไม่ให้เกิดภาพนอมินี พท.ตั้งแต่ต้น ทั้งนี้ แกนนำของ 3 พรรค ได้แก่ พท. ปชร. และ พผ. ประเมินว่าการเดินเกมชูนายกฯคนกลางครั้งนี้ จะทำเสียงสนับสนุนของ ส.ส.พผ. อย่างน้อย 12 เสียงหันมาเทให้ พล.ต.อ.ประชา และน่าจะเฉือนเอาชนะนายอภิสิทธิ์ไปได้ไม่เกิน 10 เสียง อย่างไรก็ตาม ว่าที่หัวหน้า พผ.ระบุว่า ถ้าได้รับโหวตเลือกเป็นนายกฯจริง จะขออยู่ในตำแหน่งเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ไม่เกิน 1 ปีเพื่อแก้ไขวิกฤตชาติ

ดึงเสียงหนุนปชป.กลับ5คน

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับรายชื่อ ส.ส.พผ. ที่ฝ่าย พล.ต.อ.ประชาอ้างว่าพร้อมโหวตเลือก พล.ต.อ.ประชาเป็นนายกฯ มี 12 คน ประกอบด้วย ส.ส.กลุ่มสัจจานุภาพ 2 คนคือ นพ.แวมาฮาดี แวดาโอะ ส.ส.นราธิวาส และนายมานพ ปัตนวงศ์ ส.ส.สัดส่วน, ส.ส.อิสระ 5 คน ได้แก่ นายสุรเดช ยะสวัสดิ์ ส.ส.สัดส่วน นายประพัฒน์ วิเศษจินดาวัฒนา ส.ส.สัดส่วน นายสมเกียรติ ศรลัมพ์ ส.ส.สัดส่วน นพ.วัลลภ ไทยเหนือ ส.ส.สัดส่วน นอกจากนี้ยังมี ส.ส. 5 คนที่ไปร่วมลงชื่อสนับสนุน ปชป. ประกอบด้วยกลุ่มบ้านริมน้ำ 3 คน ได้แก่ นายพิเชษฐ์ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา นายรณฤทธิชัย คานเขต ส.ส. ยโสธร และนายพิกิฏ ศรีชนะ ส.ส.ยโสธร ที่อ้างว่าจำใจไปร่วมแถลงข่าวเพราะถูกแกนนำกลุ่มวังพญานาคขู่จะส่งรายชื่อฝ่ายสนับสนุน ปชป. ไปให้แกนนำ ปชป. แค่ 17 คน นอกจากนี้ยังมี ม.ร.ว.กิติวัฒนา ไชยันต์ ส.ส.สัดส่วน กลุ่มอิสระ และนายคงกฤษ หงษ์วิไล ส.ส.ปราจีนบุรีที่เพิ่งย้ายมาจาก พปช.ด้วย

นายปุระพัฒน์ วิเศษจินดาวัฒนา ส.ส.สัดส่วน พผ. กล่าวว่า ไม่เชื่อว่า ส.ส.พผ. 20 คนที่ลงชื่อสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลของ ปชป.จะกล้าโหวตให้นายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ หากมีการนำเสนอชื่อ พล.ต.อ.ประชากลางที่ประชุมสภา แม้ขณะนี้ พล.ต.อ.ประชาจะยังไม่ได้เป็นหัวหน้า พผ.อย่างสมบูรณ์ แต่ในอนาคตก็ต้องเป็นอยู่ดี นอกจากนี้ พล.ต.อ.ประชายังเป็น ส.ส.พผ. จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องไปสนับสนุนคนอื่นมากกว่าพรรคพวกของตัวเอง ขอยืนยันว่าจะโหวตเลือก พล.ต.อ.ประชาเป็นนายกฯอย่างแน่นอน
 
พท.โวยปชป.ขโมยเสียงข้างมาก
 
เมื่อ เวลา 12.00 น. ที่ที่ทำการ พท. นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พท. แถลงความคืบหน้าว่า อยากนำเสนอตัวเลขต่อสังคมว่า หลัง พปช.ถูกยุบพรรค มีเสียง ส.ส.ในสภาเหลือ 214 เสียง ถ้าลบกลุ่มเพื่อนเนวินออกไป 37 คน โดยไม่ระบุว่าจะไปอยู่ที่ไหน อดีต ส.ส.กทม.ไป 1 คน เท่ากับอดีต พปช.มีเสียงเหลือ 176 คน ขณะที่ ปชป.มีเสียงในสภา 165 เสียง บวกคนจากอดีตพรรคมัชฌิมาธิปไตย (มฌ.) ที่ไปสมัคร 1 เสียง และอดีต ส.ส.พปช.ไปสมัครอีก 1 เสียง เท่ากับ 167 คน ดังนั้น ยังถือว่า พปช.เดิมมี ส.ส.เสียงข้างมาก จึงอยากถามว่าพรรคเก่าแก่อายุ 60 กว่าปี วันนี้ทำไมถึงลบล้างหลักการที่ตัวเองยึดมั่นมาตลอด มาขโมยแอบอ้างว่าตัวเองเป็นเสียงข้างมากชิงจัดตั้งรัฐบาลก่อน ทั้งๆ ที่ พปช.เดิมยังเป็นพรรคเสียงข้างมาก

ขอให้ดูว่าสมัยที่พรรคความหวังใหม่แข่งกับ ปชป. และคะแนนเสียงห่างกันเพียง 2 เสียง นายชวน หลีกภัย หัวหน้าพรรคในขณะนั้น ก็ประกาศโยนผ้าขาวยอมแพ้ เชื่อว่าถ้านายชวนยังเป็นหัวหน้าพรรค จะไม่ยื้อแย่งคะแนนเสียง การดูด ส.ส.เข้าไป วันนี้พรรคร่วมรัฐบาลก็เสียงแตก สิ่งที่นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราชพูด เป็นสิ่งที่ถูกต้องว่าต้องทำรัฐบาลเพื่อชาติ และในการเลือกตั้งซ่อมก็สู้กันหูดับตับไหม้ ถ้าฝ่ายค้านได้คะแนนมากกว่า รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้อีก บ้านเมืองก็ไม่สงบ ถ้าแบบนี้ให้ทหารปฏิวัติไปเลยจะดีกว่า"นายสุรพงษ์กล่าว

ระหว่างการแถลงข่าว นายสุรพงษ์ได้นำรูปนายเนวิน ชิดชอบ สวมกอดนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ มาแสดง แล้วกล่าวว่า นี่คือคู่แฝดอินจัน

ประชุมรวมใจไทยชาติพัฒนาล่ม

เวลา 10.30 น. ที่พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา (รช.) อาคาร ณ ถลาง พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรค รช. ได้นัดประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) และ ส.ส.เพื่อซักซ้อมการลงมติเลือกนายกฯคนที่ 27 อย่างไรก็ตาม การประชุมต้องล่มลงไม่เป็นท่า เพราะไม่มี ส.ส.มาร่วมประชุมแม้แต่คนเดียว รวมถึง พล.อ.เชษฐา และนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เลขาธิการพรรคด้วย มีเพียงนายเกษมสันต์ วีระกุล รองหัวหน้าพรรค ที่มาเก้อเพียงคนเดียว นายเกษมสันต์จึงได้แจ้งสื่อมวลชนขอเลื่อนการประชุม รช. ออกไปเป็นเวลา 10.00 น. วันที่ 14 ธันวาคม เนื่องจาก ส.ส.ส่วนใหญ่ติดภารกิจอยู่ต่างจังหวัด ส่วนท่าทีของ รช. จะสนับสนุนการจับขั้วกับ ปชป.หรือ พท.คงต้องหารือกันในที่ประชุมพรรค เชื่อว่า ส.ส.รช. 9 คน มีเอกภาพในการโหวตเลือกนายกฯ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์