เผยฮ่องกงเริ่มศึกษาร่างสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

วันนี้ (13 มี.ค.) นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ กล่าวยอมรับว่า

ได้รับมอบหมายจากนายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุดให้นำทีมงานร่วมระหว่างพนักงานอัยการ และรองอธิบดีกรมสนธิสัญญา และกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ
เดินทางไปประเทศฮ่องกง เพื่อเปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการเรื่องการร่างสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนในช่วงสัปดาห์หน้า ภายหลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้เริ่มศึกษาในรายละเอียดของร่างสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่มีการยื่นแลกเปลี่ยนกันไปแล้วก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ กล่าวเพิ่มว่า

เบื้องต้นทางฝ่ายฮ่องกงมีท่าทีตอบรับในแง่บวกต่อเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง และมีความสนใจที่จะร่วมมือกับทางฝ่ายไทยมานานแล้ว เพราะการที่ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกันนั้น ถือเป็นอุปสรรคสำคัญยิ่ง ต่อการพัฒนาไปสู่ความร่วมมือระหว่างประเทศ และที่ผ่านมาทางฝ่ายฮ่องกงก็ติติงปัญหาในเรื่องที่ทางฝ่ายไทยยังคงมีโทษประหารชีวิตอยู่

“ทั้ง 2 ฝ่ายอยากได้มานานแล้ว หลายปีที่ผ่านมา เพราะการที่ไม่มีสนธิสัญญาจะเป็นอุปสรรคในความร่วมมือระหว่างประเทศ” อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ กล่าว

ส่วนการที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ออกมาให้ความเห็นว่า

ไทยและฮ่องกงไม่มีทางที่จะลงนามในสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกันได้ เนื่องจากทางฮ่องกงไม่รับระบบศาลเดี่ยว หรือเป็นศาลคดีการเมืองนั้น นายศิริศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ไม่น่าจะมีปัญหา และเป็นเพียงรายละเอียดปลีกย่อยในการพิจารณา เป็นการภายในของฮ่องกงเท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์