เผยอภิสิทธิ์สายตรงหาฮุนเซนแล้ว

คมชัดลึก : “ นายกฯ” ย้ำแนวทางไทยยังต้องการเป็นมิตรกับกัมพูชา บ่นเสียดาย “ ฮุนเซน ” ตัดสินใจผิด เพราะไปฟังคำปรึกษาจากบางคน พร้อมงงกับพฤติกรรมการแสดงออก เข้าใจแม่“ศิวรักษ์”เป็นห่วงลูกยันรัฐบาลช่วยเต็มที่แล้ว


“ ไม่มีเรื่องใดเลย เราได้ระมัดระวังมากว่าในขณะที่มีการพาดพิงมาถึงประเทศไทย ผมก็ได้เลือกใช้วิธีการที่ไม่ให้กระทบกับประชาชนชาวกัมพูชา และยังยืนยันในแนวทางดังกล่าว แต่หน้าเสียดายว่ามีการไปให้ข้อมูลผิดๆ ทำให้เกิดความเข้าใจ เช่น จะเห็นว่ามีการไปพูดถึงการปิดพรมแดน พูดถึงการเลิกโครงการนี้โครงการนั้นทั้งๆที่ยังไม่มีข้อเท็จจริง เพราะฉะนั้นผมก็ยืนยันตามแนวทางที่ทำมาและคิดว่าเป็นแนวทางซึ่งรักษาผล ประโยชน์ของคนไทยประเทศไทยและเป็นมิตรกับประชาชนชาวกัมพูชา หากมีการปฏิเสธในเรื่องของโครงการความร่วมมือต่างๆ ก็อยากให้ชาวกัมพูชารับทราบว่าเป็นการตัดสินใจของผู้นำกัมพูชา ไม่ใช่เป็นการตัดสินใจของรัฐบาลไทย ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทำอย่างไรให้นายกัฐมนตรีกัมพูชาหยุดเล่นการเมืองข้ามประเทศ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราก็อย่าไปเล่นกับเขา


เราจะดูประโยชน์ในเรื่องของการดูแลว่าความสัมพันธ์การค้าขายต่างๆ เป็นไปอย่างปกติ และขณะเดียวกันความร่วมมือต่างๆก็สามารถเดินไปได้ แต่ถ้าฝ่ายกัมพูชาเป็นฝ่ายปฏิเสธเองประชาชนชาวกัมพูชาก็ควรจะรับทราบว่าเป็นการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งอาจจะเป็นการตัดสินใจภายใต้คำปรึกษา ของใครก็สุดแล้วแต่ ในส่วนของสายตาชาวโลกนั้นตนคิดว่าวันนี้เขาเข้าใจประเทศไทย เพราะเท่าที่ได้พบกับผู้นำหลายๆประเทศในช่วงที่ผ่านมาเขาก็เข้าใจว่าปัญหา ทั้งหมดรัฐบาลไทยไม่ได้เป็นฝ่ายที่ริเริ่มอะไรเลย

 เมื่อถามต่อว่า ใครเป็นคนที่ให้ข้อมูลผิดๆกับสมเด็จฮุนเซน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ต้องไปถามสมเด็จฮุนเซนดูซิครับ ”


เมื่อถามต่อไปว่า แต่ท่าทีของสมเด็จฮุนเซนขณะนี้ไม่เอื้อต่อการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สมเด็จฮุนเซนต้องพิจารณา


เมื่อถามว่าต่อว่าแต่สิ่งที่สมเด็จฮุนเซนพูดนั้นแสดงถึงความไม่พร้อมที่จะเป็นมิตรกับรัฐบาลชุดปัจจุบัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เวลาที่มีการติดต่อภายในกับคนของเราก็ไม่ได้พูดเช่นนี้
ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าการทูตระหว่างไทยกับกัมพูชาเป็นการเล่นสองหน้าใช่หรือไม่ เพราะพูดกับไทยอีกอย่าง แต่เวลาให้สัมภาษณ์กับสื่อกัมพูชาก็โจมตีประเทศไทย นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว พร้อมแซวว่า เป็นความเห็นหรือคำถาม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์