เผยหนังสือชวลิตอ้างเหตุผลให้ฮุนเซนช่วยขออภัยโทษศิวรักษ์

"จิ๋ว" อ้างเหตุผล 4 ข้อทำหนังสือขอ"ฮุน เซน"ช่วยขออภัยโทษให้วิศวกรไทย เพื่อไทยกลับลำจะยกคณะแห่ไปบุกยื่นถึงทำเนียบกัมพูชา จากเดิมแค่ผ่านสถานทูตเขมร เผย"แม้ว"โทร.คุยนายกฯกัมพูชาให้ช่วยเหลือแล้ว


พล.ต.ศรชัย มนตริวัต ส.ส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะนายทหารคนสนิท พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรค พท. เปิดเผยเมื่อเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 มกราคม

ที่รัฐสภาว่า ช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ พล.อ.ชวลิตได้ลงนามในหนังสือถึงสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อขอความร่วมมือในการนำความกราบบังคมทูล เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทยที่ถูกศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุก 7 ปี และปรับ 10 ล้านเรียล ฐานโจรกรรมข้อมูลการบินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา เมื่อครั้งไปเยือนกัมพูชา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่นางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดานายศิวรักษ์มีหนังสือร้องขอความช่วยเหลือมายัง พล.อ.ชวลิต


พล.ต.ศรชัยกล่าวว่า หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ในวันที่ 14 ธันวาคม ตนพร้อม ส.ส.พรรค พท.จำนวนหนึ่งจะเดินทางไปยังกัมพูชาเพื่อยื่นหนังสือผ่านทำเนียบรัฐบาลกัมพูชาถึงสมเด็จฮุน เซน ต่อไป เมื่อผู้ใหญ่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันทุกอย่างก็จะราบรื่น


ที่รัฐสภา นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์  โฆษกพรรค พท.กล่าวหลังเข้าพบพบ พล.อ.ชวลิต ว่า พล.อ.ชวลิตเซ็นหนังสือขอความอนุเคราะห์จากสมเด็จฯฮุน เซน แล้ว

ขณะเดียวกัน ส.ส.พรรค พท.ประกอบด้วยนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน และพล.ต.ศรชัยลงชื่อในหนังสือขอความอนุเคราะห์อีกฉบับหนึ่ง ส่วนอีกฉบับหนึ่งตนจะนำไปให้นางสิมารักษ์เซ็นที่ประเทศกัมพูชา ก่อนรวบรวมทั้ง 3 ฉบับ ไปยื่นที่ทำเนียบรัฐบาลกัมพูชา ในวันที่ 14 ธันวาคม โดยประสานกับทางการกัมพูชาแล้ว ซึ่งตนและคณะจะเดินทางไปยังกัมพูชาในวันที่ 14 ธันวาคม เวลา 07.40 น.


นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า พร้อมกันนี้ประสานนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ประธานคณะกรรมการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร และกระทรวงการต่างประเทศ ให้ส่งตัวแทนไปด้วย

นอกจากนี้นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณแนะว่า น่าจะให้ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เดินทางไปด้วย ดังนั้น ขอเชิญทุกฝ่ายไปช่วยกันตามหลักมนุษยธรรม อย่าแบ่งเขาแบ่งเรา ขอยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การจัดฉาก ชงเองกินเอง หรือแย่งซีนเอาหน้าใดๆ ทั้งสิ้น ที่นางสิมารักษ์ให้พรรค พท.ช่วยเนื่องจากเห็นว่ามีสายสัมพันธ์ที่ดีกับกัมพูชา ขณะที่รัฐบาลเป็นคู่ขัดแย้งจึงอาจประสานงานลำบาก ขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายช่วยเหลือคนไทยที่ตกเป็นแพะด้วยน้ำมือของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทย สำหรับนายคำรบ ปาลวัฒน์วิชัย เลขานุการเอกประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ นั้นมีเอกสิทธิคุ้มครองทางการทูต จึงยังไม่ถูกดำเนินคดี 


อย่างไรก็ตาม เวลา 15.00 น. นายพร้อมพงศ์แถลงอีกครั้งว่า มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการ

โดยตนพร้อมด้วย ส.ส.พรรค พท. ส่วนหนึ่งจะไปยื่นหนังสือที่ลงนามโดย พล.อ.ชวลิตผ่านสถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย ในเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ธันวาคมแทน จากเดิมที่จะไปยื่นที่ทำเนียบรัฐบาลกัมพูชา ในวันที่ 14 ธันวาคม เนื่องจากมารดาของนายศิวรักษ์โทรศัพท์มาขอร้องให้เร่งรัดดำเนินการ สำหรับเนื้อหาในหนังสือที่ พล.อ.ชวลิต ลงนามนั้นอ้างถึงเหตุผล 4 ส่วน คือ ความความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชาที่มีมาอย่างยาวนาน ความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่าง พล.อ.ชวลิตกับสมเด็จฮุน เซน และความจำเป็นของนางสิมารักษ์ผู้เป็นแม่ที่อายุมากแล้ว โดยมีนายศิวรักษ์เป็นกำลังหลักของครอบครัว ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงขอความอนุเคราะห์และความเมตตาให้แก่นายศิวรักษ์ เชื่อว่าจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลไทยและกัมพูชาดีขึ้น 
 

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า หลังยื่นหนังสือให้สถานทูตกัมพูชา คิดว่าไม่น่าจะเกินหนึ่งวันคงส่งไปยังทางการกัมพูชาได้

จากนั้นนางสิมารักษ์พร้อมด้วยทนายความส่วนตัวจะแนบเอกสารเพื่อเข้าสู่กระบวนการทูลเกล้าขอพระราชทานอภัยโทษต่อไป  ขณะนี้ทนายความของนายศิวรักษ์ยื่นหนังสือที่มีลายเซ็นของนายศิวรักษ์ และนางสิมารักษ์ ไปแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา 
 

"สำหรับในส่วนของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่นางสิมารักษ์ทำหนังสือร้องขอความช่วยเหลือมาด้วยนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ลงนามในเอกสารเพื่อยื่นอย่างเป็นทางการ  แต่ทราบจากนายนพดลว่า พ.ต.ท.ทักษิณ โทรศัพท์ประสานเป็นการส่วนตัวกับสมเด็จฯฮุน เซน แล้ว โดยใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัว ในฐานะมิตรที่ดี พร้อมย้ำว่าไม่ติดใจอะไรแม้ว่านายศิวรักษ์จะมีเจตนาคิดร้ายต่อท่านหรือไม่ก็ตาม โดยบอกว่าตัวท่านเองไม่ติดใจที่นายศิวรักษ์ให้ข้อมูลตารางการบิน จนทำให้ตัวเองตกอยู่อันตราย และถือว่านายศิวรักษ์เป็นแพะคนหนึ่งในวังวนของการไล่ล่า พ.ต.ท.ทักษิณ" นายพร้อมพงศ์กล่าว
 

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า ขณะนี้นางสิมารักษ์มีความกังวลในเรื่องการขาดงาน จึงขอให้ตนช่วยยื่นหนังสือลางานออกไปอีกระยะหนึ่งต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งตนได้รับหนังสือจากนางสิมารักษ์แล้วและจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายจุรินทร์ในวันที่ 11 ธันวาคม
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การยื่นหนังสือขออภัยโทษนายศิวรักษ์ ของพรรค พท. ยังสับสนว่าจะยื่นอย่างไรกันแน่

ล่าสุดเมื่อเวลา 18.14 น. กองโฆษกพรรคเพื่อไทยส่งข้อความผ่านมือถือยกเลิกการยื่นหนังสือดังกล่าวผ่านสถานทูตกัมพูชา โดยนายพร้อมพงศ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตอนนี้ขอเลื่อนการยื่นหนังสือผ่านสถานทูตกัมพูชาออกไปก่อน เพื่อให้ผู้ใหญ่ของพรรคประสานกับทางกัมพูชาให้เกิดความชัดเจน ยืนยันว่าคณะของพรรค ที่มีตนเป็นหัวหน้าจะเดินทางไปกัมพูชาอย่างแน่นอน แต่อาจจะเลื่อนเวลาให้เร็วขึ้น จากเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 14 ธันวาคม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์