เผยสหรัฐฯอยากฝึกคอบร้าโกลด์ ผบ.สส.ยันทหารไม่ยุ่งการเมือง

เผยสหรัฐฯอยากฝึกคอบร้าโกลด์ ผบ.สส.ยันทหารไม่ยุ่งการเมือง

3 ก.พ. 58 ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อเวลา 10.30 น. พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.)
 
กล่าวถึงกรณีที่ยกเลิกกำหนดการแถลงข่าวร่วมระหว่างไทยกับสหรัฐฯ เกี่ยวกับการฝึกร่วมผสมคอบร้าโกลด์ 2015 เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า เพราะไม่อยากให้มีการสัมภาษณ์ หรือพูดมากไปเพราะจะเป็นประเด็นการเมือง แต่ในวันที่ 9 ก.พ.นี้ จะมีพิธีเปิดการฝึกอย่างเป็นทางการที่โรงเรียนเตรียมทหาร จ.นครนายก โดยมีรอง ผบ.สส.เป็นประธาน ในส่วนของสหรัฐฯ ได้เชิญอุปฑูตไปแต่ไม่ทราบว่าจะเดินทางมาด้วยตนเองหรือไม่ ยืนยันว่าเขาไม่ได้มีปัญหากับเรา เป็นทหารก็อยากฝึกทั้งนั้น

เมื่อถามว่า กฎหมายสหรัฐฯ มีข้อห้ามไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับประเทศที่ไม่เป็นประชาธิปไตย เกี่ยวข้องกับท่าทีของสหรัฐฯ หรือไม่

พล.อ.วรพงษ์ กล่าวว่า การเมืองกับการทหารก็ต้องคุยกันว่าจะดำเนินการอย่างไร ในส่วนของทหารไม่มีปัญหา มีการวางแผนการฝึกร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่มีปัญหาเกิดขึ้น เราก็วางแผนการฝึกเหมือนเดิม และคงไม่ต้องโทรศัพท์ไปทำความเข้าใจกับผู้นำทางทหารของสหรัฐฯ เพราะเป็นแค่เรื่องเล็กๆ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ด้านการทหารทั้งสองชาติยินดีที่มีการฝึกร่วมกัน

พล.อ.วรพงษ์ กล่าวต่อว่า สหรัฐฯ แจ้งว่ามีปัญหาเล็กน้อยเรื่องการเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์เข้าร่วมฝึก

โดยเรือที่ขนย้ายมานั้นไปเกยตื้นที่ญี่ปุ่น สหรัฐฯ จึงมีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดเล็กน้อย จากเดิมที่เป็นยุทโธปกรณ์ของกองทัพบก ก็เปลี่ยนเป็นของนาวิกโยธิน แต่ยังมีปืนใหญ่ รถถังเหมือนเดิม ส่วนยอดกำลังพลไม่ได้ลดลง แต่ก็ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว มีการฝึกทางยุทธวิธี และการฝึก ยิงด้วยกระสุนจริง ส่วนโปรแกรมการฝึกเป็นไปตามที่กำหนดไว้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์