เผยม็อบแดงส่งผลกระทบจีดีพี


“ไตรรงค์” รับม็อบแดงส่งผลถึงจีดีพี ระบุยังเชื่อการเจรจาเป็นทางออก ปัดยกหูคุย “ณัฐวุฒิ” เพราะนายกฯ ไม่สั่ง


ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 29 เม.ย. นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ กล่าวถึง กรณีที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) แสดงความเป็นห่วงว่า หากสถานการณ์ในการชุมนุมทางการเมืองยืดเยื้อ อาจทำให้อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของประเทศลดลงร้อยละ 0.5-1.0 ว่า มีความเป็นไปได้ การชุมนุมส่งผลในทางลบแน่นอน ยิ่งยืดเยื้อมากยิ่งเสียหายมาก ส่วนจีดีพีจะลดลงมากน้อยแค่ไหน ตนคงไม่ไปเถียงใครในเรื่องตัวเลข เพราะขึ้นอยู่กับตั้งสมมุติฐาน และการคาดการณ์ อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการชุมนุมได้ส่งผลเสียต่อการท่องเที่ยวอย่างชัดเจน ทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้าเดินทางเข้ามา เพราะกลัวลูกหลง ขณะที่ บางส่วนก็ยังมีภาพหลอนจากการถูกยึดสนามบินสุวรรณภูมิ
               
ผู้สื่อข่าวถามว่า ห่วงหรือไม่ว่าสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือต่าง ๆ จะปรับลดความน่าเชื่อถือของไทย
 นายไตรรงค์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข่าวว่าใครจะปรับลด แต่มีความเป็นไปได้ที่ไทยจะถูกปรับอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ หากภายใน 1-2 เดือนนี้แก้ปัญหาได้ ก็ไม่มีอะไร เพราะการเดินขบวนเป็นการแสดงออกโดยธรรมชาติตามระบอบประชาธิปไตย อย่างเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนตนได้รับมอบหมายจากนายกฯ ให้เดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำนิวเคลียร์ที่ประเทศสหรัฐฯ ก็พบว่ามีการเดินขบวน แต่ของไทยเป็นการชุมนุมที่ผิดธรรมชาติ มีการยื่นเงื่อนไขให้รัฐทำ
              
ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะต่อสายถึง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ให้ความเคารพนายไตรรงค์ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่ตน ตนคงไม่ไปยกหูถึงใคร เพราะจะไม่ทำอะไรที่นายกฯ ไม่สั่ง

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ยังพยายามติดต่อขอเข้าเฝ้าฯ เพื่อพึ่งพระบารมีนั้น นายไตรรงค์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องของ พล.อ. ชวลิต แต่ถ้ามีการพูดจาเจรจากันได้เป็นเรื่องดี ตนเชื่อในทฤษฎีของซูนวู ผู้เชี่ยวชาญด้านการสงครามอยู่ 2 ข้อ คือ 1.ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือชัยชนะที่ไม่ต้องทำสงคราม คือ ให้พูดจากัน และ 2.สงครามยิ่งยืดเยื้อยิ่งเจ๊งทุกฝ่าย ไม่มีใครได้ประโยชน์.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์