เผยม็อบเชียร์อ้อเข้าข่ายละเมิดศาล


ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายเกรียงชัย จึงจตุรพิธ ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา และหนึ่งในองค์คณะคดีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาเป็นจำเลยร่วมกันฐานทุจริตจัดซื้อที่ดิน ย่านถนนรัชดาภิเษก 

เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏว่ามีกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่งมามอบดอกไม้ และร้องตะโกนให้กำลังใจคุณหญิงพจมานในบริเวณศาล วันที่ศาลฎีกาพิจารณาคดี เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น การกระทำดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการให้กำลังใจหรือต่อต้าน ไม่ว่าวิธีใดก็ตามถือเป็นการแสดงไม่เหมาะสม อันอาจเป็นการกระทำผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล จึงแจ้งให้ทราบโดยทั่วกันว่าไม่ควรกระทำการในลักษณะดังกล่าวอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การออกแถลง การณ์เตือนของศาลฎีกาในครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก
ก่อนหน้านี้ นายรักเกียรติ วัฒนพงษ์ เลขานุการศาลฎีกาฯ ได้ออกแถลงการณ์เตือนคู่ความเกี่ยวกับการให้สัมภาษณ์ด้วย เพราะหลังจากที่มีการฟ้องคดีสู่ศาล และมีการนำเสนอข่าวคำให้สัมภาษณ์ของนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของครอบครัวชินวัตร อย่างต่อเนื่องทำนองว่า “กระบวนการยุติธรรมถูกแทรกแซง” ศาลเห็นว่าการกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่ายเป็นการให้ข้อความหรือความเห็นโดยประสงค์จะให้มีอิทธิพลเหนือความรู้สึกของประชาชน หรือเหนือศาล หรือเหนือคู่ความ หรือเหนือพยานแห่งคดี ซึ่งอาจจะทำให้การพิจารณาคดีเสียความยุติธรรมไป ดังนั้นศาลจึงเตือนให้นายนพดล และบุคคลอื่น ๆ ทราบว่า ไม่ควรกระทำการในลักษณะดังกล่าวอีก เพราะอาจเป็นการกระทำผิดฐานละเมิดอำนาจศาลได้.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์