เผยมติใบแดงยงยุทธ สดศรีงดลงคะแนน

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าววันนี้ (26 ก.พ.) ในรายการ "เรื่องเด่นเย็นนี้" ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 อสมท

ถึงมติ กกต.ให้ใบแดง นายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชนว่า สื่อมวลชนรายงานมติให้ใบแดงดังกล่าว
3 ต่อ 2 เป็นมติที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากมติที่แท้จริง คือ 3 ต่อ 1 ต่อ 1 คือ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. นายประพันธ์ นัยโกวิท และ นายสุเมธ อุปนิสากร กรรมการ กกต. ส่วนนายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการ กกต. อีกคนยกคำร้อง หรือให้ใบขาว ส่วนตนยังไม่ลงมตินี้



กรรมการ กกต. กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ตนยังไม่ได้ออกมติในคดีดังกล่าวเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายยงยุทธ ร้องขอให้ กกต.สอบพยานเพิ่มอีก
1 ปาก

และ กกต. สั่งให้ อนุกรรมการ กกต. ุชุดที่ มีนายสุวิทย์ ธีรพงษ์ เป็นประธาน สอบพยานรายดังกล่าวเพิ่มเติม แต่ไม่มีการสอบพยานปากนี้ รวมทั้งต้องการให้รวมสำนวนการสอบสวนอีกคดีที่ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม หัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ฟ้องหมิ่นประมาท นายยงยุทธ ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนของอนุกรรมการอีกชุดหนึ่ง จะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า ซึ่งตนเห็นว่า ไม่น่าจะเสียเวลาสักเท่าใด รวมทั้งการที่จะลงโทษผู้ใด ต้องสอบพยานพิจารณาให้สิ้นกระบวนความเสียก่อน  ก่อนการลงมติ แต่ กกต.คนอื่นๆ ไม่เห็นด้วย ให้ลงมติไปเลย
 "การที่ กกต.จะวินิจฉัยเช่นนั้นได้ ควรเป็นเรื่องที่เบ็ดเสร็จที่ กกต. แต่กรณีนี้ หลังประกาศผลไปแล้ว ไม่อยู่ในอำนาจกกต.เบ็ดเสร็จ ต้องส่งให้ศาลฎีกาวินิจฉัย กกต.ควรทำหน้าที่เหมือนอัยการ เสนอสำนวนไปสู่ศาลฎีกา ด้วยความเรียบร้อย ปราศจากข้อสงสัยใดๆทั้งสิ้น เพราะที่ผ่านมา มีข่วออกมาตลอดเวลาว่า อนุกรรมการชุดนี้เดี๋ยให้ ใบขาว เดี๋ยวให้ใบแดง ทำให้มีผลกระทบมาก จึงคิดว่า จึงเห็นว่า ควรพิจารณาคดีให้เสร็จสิ้นกระแสความก่อนจะพิจารณาให้ใบเหลือง ใบขาว หรือใบแดง ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง" นางสดศรี กล่าว 

นางสดศรี กล่าวต่อว่า คดีนี้ อนุกรรมการ ชุดที่มี นายสุวิทย์ ธีรพงษ์ เป็นประธานมีมติว่า


ให้ใบแดง นายยงยุทธ กับนายละออง ติยะไรัช น้องสาว โดยกรรมการมีเสียงแตก  เสียงข้างมากให้เลือกตั้งใหม่ ส่วนเสียงข้างน้อย ให้ใบขาว หรือ ยกคำร้อง ทำให้คดีนี้ อยู่ในความสนใจของประชาชนมาก
ผู้สื่อข่าวรายถามว่า นายยงยุทธ ระบุว่า มีนายทหาร ยศ พล.อ. 2 นาย  ร้องขอให้ กกต. ลาออก รวมทั้ง วิ่งเต้น ยงยุทธ ให้มีการแจกใบแดงให้นายยงยุทธ เพื่อให้มีปัญหาเกิดขึ้น จริงหรือไม่ นางสดศรี ผู้ให้คำตอบเรื่องนี้ดีที่สุด คือ นายยงยุทธ เพราะเป็นผู้ยกเรื่องนี้ขึ้นมาเอง สำหรับตน ไม่มีเรื่องเช่นนี้  ส่วน กกต. รายอื่นจะถูกร้องขอเช่นนี้หรือไม่ ตนไม่ทราบ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์