เผยปลายม.ค.รู้แน่ฟ้องใครล้มลต. ลั่น!ลุยทำงานไม่กลัวอะไรทั้งนั้น

เผยปลายม.ค.รู้แน่ฟ้องใครล้มลต. ลั่น!ลุยทำงานไม่กลัวอะไรทั้งนั้น

23 ธ.ค.57 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง
 
กล่าวถึงกรณีจะฟ้องเรียกค่าเสียหาย 3,000 ล้านบาท จากบุคคลที่ทำให้การเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 2 ก.พ.57 เป็นโมฆะ ว่า ปลายเดือน ม.ค.58 จะรู้ว่าจะฟ้องกี่ฝ่ายและกี่ราย โดยจะพิจารณาจากปัญหาที่เกิดขึ้นว่าใครเป็นเหตุที่ทำให้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.เป็นโมฆะ ซึ่งฝ่ายกฎหมายมีรายชื่อว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง และความเสียหายจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.ความเสียหายจากทรัพย์สินที่ถูกทำลาย เช่น อาคารสถานที่ รถยนต์ อุปกรณ์ต่างๆ อันนี้จะมีผู้กระทำผิดโดยตรงมีมูลค่าความเสียหายไม่มาก 2.ความเสียหายจากค่าใช้จ่ายจัดการเลือกตั้ง จำนวนกว่าเกือบ 3,000 ล้านบาท ตรงนี้จะดูจากคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่สั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะว่ามีสาเหตุจากอะไร ใครเป็นสาเหตุ

นายสมชัย กล่าวอีกว่า เมื่อมีรายชื่อผู้ที่จะฟ้องร้องแล้ว ทางสำนักงาน กกต.จะส่งเรื่องมาให้ กกต.ทั้ง 5 คน เพื่อลงมติ

ซึ่งส่วนมากมติ กกต.ก็เป็นเอกฉันท์ เพราะเราค่อนข้างจะเห็นตรงกันในหลายๆ เรื่อง เมื่อลงมติแล้วจากนั้นส่งเรื่องต่ออัยการ ถ้าอัยการจะเห็นด้วยก็ส่งฟ้องร้องต่อศาลเพราะเป็นคดีแพ่ง เพื่อเรียกค่าเสียหายนำเงินกลับเข้าสู่รัฐ ศาลคงจะนัดไต่สวนและตัดสิน ซึ่งกระบวนการยังอีกนาน ส่วนใครที่คิดจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก กกต.ก็ต้องทำเรื่องส่งอัยการแบบนี้เช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่า แสดงว่าที่ผ่านมา กกต.ไม่ได้มองว่าตัวเองมีส่วนผิดเลยใช่หรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า

เราทำหน้าที่ของเรา เรารับเงินมาดำเนินการจัดการเลือกตั้งแล้วเกิดปัญหาอุปสรรค และเมื่อถามอีกว่า แต่กระแสตีกลับมาที่ กกต.มากพอสมควร นายสมชัย กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เราก็เดินหน้าทำงาน ไม่ต้องกลัวอะไรทั้งนั้น และเรื่องนี้สำนักงาน กกต.เป็นผู้เสนอมา เคยเสนอมาครั้งหนึ่งแล้วแต่ข้อมูลไม่ครบถ้วนจึงให้นำกลับไปแก้ไขเพิ่มเติม และตนก็เป็นเพียง 1 ใน 5 เสียงเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์