เผยนายกฯย้ำในครม. เยียวยาเหยื่อ วันทูโก

รัฐบาลขอให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เข้าไปช่วยดูแลเรื่องค่าเสียหาย


วันนี้ (18 ก.ย.) คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงผู้ประสบอุบัติเหตุ จากเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินวัน-ทู-โก ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก และย้ำในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องดูแลอำนวยความสะดวก และให้การเยียวยาอย่างเต็มที่ โดยรัฐบาลขอให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เข้าไปช่วยดูแลเรื่องค่าเสียหาย โดยเฉพาะอัตราเงินประกันที่ประสบอุบัติเหตุแต่ละรายมีเงื่อนไขต่างกัน อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมไม่ได้พูดถึงสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ เพราะมีคณะกรรมการตรวจสอบอยู่แล้ว และเห็นว่าเป็นเหตุสุดวิสัย  

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า


"สิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนเวลานี้ คือ การเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ โดยเฉพาะชาวต่างชาติ เพราะต้องการให้เขารู้สึกว่าเรามีน้ำใจ เชื่อว่า จะสามารถเรียกความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวได้ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ การที่รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลแก้ปัญหา จะช่วยให้เกิดความเชื่อมั่นได้มากขึ้น
คุณหญิงทิพาวดี กล่าว  

วันเดียวกัน นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ กล่าวถึงความคืบหน้าในการสอบสวนสาเหตุกรณีอุบัติเหตุของสายการบินวัน-ทู-โก ที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ว่า

ประเด็นที่มีพยานแวดล้อมเห็นว่า ขณะที่เครื่องบินกำลังลงจอดบนรันเวย์นั้น กัปตันชาวอินโดนีเซียตัดสินใจหุบล้อและมีการเชิดหัวเครื่องบินอีกครั้ง เรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่พยานแวดล้อมบอกเล่า ส่วนสาเหตุที่ทำให้กัปตันตัดสินใจดังกล่าว คงต้องรอผลการตรวจสอบกล่องบันทึกข้อมูลการบิน (กล่องดำ) และเทปบันทึกเสียงนักบินอีกครั้ง จึงจะทราบเหตุผล
 

นายชัยศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงที่มีนายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ เป็นประธาน ก็ไม่ได้ทิ้งประเด็นเรื่องลมกระโชก

ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดได้ทุกที่และไม่สามารถบอกได้ล่วงหน้า และที่ผ่านมาก็เคยเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุเครื่องบินหลายครั้งทั่วโลก โดยคณะกรรมการสอบสวนฯ จะประมวลข้อมูลทุกด้านอีกครั้ง ทั้งข้อมูลกล่องดำที่จะถูกถอดโดยผู้เชี่ยวชาญ พยานบอกเล่า ก่อนจะมีการสรุปผลอีกครั้ง
  

ส่วนประเด็นที่มีการตั้งข้อสงสัยถึงมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) นั้น อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ กล่าวว่า

แม้ว่าที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางอากาศจะยืนยันถึงมาตรฐานความปลอดภัยของเที่ยวบินในประเทศทุกเที่ยวบินที่ให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นโลว์คอสต์ หรือเที่ยวบินสายการบินทั่วไป แต่ในอนาคต กรมการขนส่งทางอากาศจะมีการยกร่างแผนกำกับการให้บริการของโลว์คอสต์อีกฉบับ โดยจะเสนอให้ปลัดกระทรวงคมนาคมพิจารณา และคาดว่าจะมีการอนุมัติประกาศใช้ในปี 2550 นี้ ซึ่งจะมีเนื้อหาในการกำหนดมาตรการดูแลผู้โดยสาร กรณีเครื่องบินล่าช้าต่างๆ ด้วย
 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์