เผย เฉลิม เซ็นลาออกผอ.ศอ.รส. เอาไว้ล่วงหน้าแล้ว

เผย เฉลิม เซ็นลาออกผอ.ศอ.รส. เอาไว้ล่วงหน้าแล้ว

เผย "เฉลิม" เซ็นลาออกผอ.ศอ.รส. เอาไว้ล่วงหน้าแล้ว - กอ.รมน.ห่วงไร้คนคุม

 วันที่ 8 พ.ค. พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)

ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานของกอ.รมน.ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในฐานะผอ.รมน. พ้นจากตำแหน่งว่า จากโครงสร้างของ กอ.รมน. กำหนดไว้ว่า นายกรัฐมนตรี เป็นผอ.รมน. โดยตำแหน่ง เช่นเดียวกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เป็น รองผอ.รมน.โดยตำแหน่ง และพล.อ.อักษรา เกิดผล เสนาธิการทหารบกเป็นเลขาธิการ กอ.รมน.โดยตำแหน่งเช่นกัน ซึ่งกอ.รมน.ทำงานโดยไม่ได้ยึดตัวบุคคล อีกทั้งในการบริหารงานส่วนใหญ่ของกอ.รมน.ดำเนินการโดย รองผอ.รมน. และเลขาธิการ กอ.รมน. อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า หากสถานการณ์การชุมนุมมีความรุนแรงจนต้องเพิ่มกำลังดูแลความสงบเรียบร้อยจะ มีปัญหาหรือไม่

 พ.อ.บรรพต กล่าวว่า มั่นใจว่า การดูแลความสงบเรียบร้อยตามกรอบเดิมที่มีกำลังพลทั้งหมด 60,717 นายที่ประกอบด้วย กำลังตำรวจ 112 กองร้อย และกำลังทหาร 57 กองร้อย โดยจัดจากสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม 1 กองร้อย กองบัญชาการกองทัพไทย 1กองร้อย กองทัพบก 46  กองร้อย กองทัพเรือ 7 กองร้อย และกองทัพอากาศ 2 กองร้อยน่าจะเพียงพอในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยได้ตามพ.ร.บ.ความมั่นคง

เนื่องจากในปัจจุบันมีการใช้กำลังจากตำรวจและทหารอย่างละ 40 กองร้อย


 ซึ่งไม่ถึง 1 ใน 3ของกำลังที่จัดไว้ด้วยซ้ำ แต่หากสถานการณ์ลุกลามบานปลายจนต้องปรับเปลี่ยนอัตรากำลังใหม่และยืนยันที่ จะใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงตามเดิมจะต้องขอมติจากครม.เพื่อเรียกประชุมคณะกรรมการ ของ กอ.รมน. ในการพิจารณาอัตรากำลังใหม่ เพื่อรอบรับสถานการณ์ ส่วนกรณีที่คณะกรรมการกอ.รมน.บางคนหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรีและไม่สามารถทำ หน้าที่ได้นั้น สามารถให้ปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวง หรือ ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงเข้าประชุมแทนได้   

แหล่ง ข่าวระดับสูงจากกอ.รมน. เปิดเผยว่า ขณะนี้กอ.รมน.รอความชัดเจนจากการประชุมครม.นัดพิเศษในการพิจารณาว่า

นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ทำหน้าที่ประธานศอ.รส. และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ทำหน้าที่ ผอ. ศอ.รส . จะสามารถทำงานต่อได้หรือไม่เพราะขณะนี้ ยังไม่มีใครกล้าออกมาชี้ชัดว่า รัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่งยังมีอำนาจการสั่งการใน ศอ.รส.ได้หรือไม่  โดยเฉพาะคำสั่งใหม่ ที่จะมีต่อจากนี้ ใครจะเป็นผู้ออกคำสั่ง และผู้ปฎิบัติงานจะกล้าปฎิบัติงานตามคำสั่งนั้นหรือไม่ เพราะหากมีการข้อผิดพลาดขึ้นมา ผู้ปฎิบัติงานจะต้องรับผิดชอบการดำเนินการทั้งหมด และทราบว่าแม้แต่ ร.ต.อ.เฉลิม ยังลงนามลาออกจากตำแหน่ง ผอ.ศอ.รส.ไว้ล่วงหน้า

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์