เผย ศุภรัตน์ มี 2 ทาง ไล่ออกหรือปลดออก

เช้าวันนี้ (16 ..) นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ให้สัมภาษณ์สถานีข่าวทีเอ็นเอ็น ถึงการพิจารณาความผิดของนายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
(...) ชี้มูลความผิด กรณีแต่งตั้งรองอธิบดีกรมสรรพากร 4
คนไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่า ส่วนตัวเข้าใจว่าข้าราชการระดับปลัดกระทรวงนั้น คำสั่งสุดท้ายน่าจะเป็นคำสั่งที่มาจากนายกรัฐมนตรี

นายกรณ์ กล่าวต่อว่า

นายศุภรัตน์ ได้บอกกับตนว่า กรณีนี้ทางเลือกทางกฎหมายมีระหว่างไล่ออก กับปลดออกเท่านั้น อย่างไรก็ตาม มติคณะรัฐมนตรี
(ครม.) ในอดีตที่ดำเนินการในลักษณะนี้ โดยให้ไล่ออกสถานเดียว และให้ผู้ถูกวินิจฉัยไปอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) เอง ซึ่งคงต้องไปหารือกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้งว่าจะพิจารณาดำเนินการอย่างไร ขณะนี้ รอเพียงหนังสือแจ้งจาก ป...อย่างเป็นทางการ ก่อนจะดำเนินการภายใน 30
วัน

"กระทรวงการคลังมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถอยู่หลายท่าน เชื่อว่าคงจะไม่ทำให้งานของกระทรวงสะดุด อย่างไรก็แล้วแต่ ผมก็อดเสียดายผู้ที่มีความรู้ความสามารถไม่ได้" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าว

ส่วนผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังคนต่อไปนั้น นายกรณ์ กล่าวว่า
 
รัฐบาลต้องการคนที่พร้อมที่จะอุทิศตนทำงานเพื่อประโยชน์ของกระทรวง ประเทศ และประชาชนเป็นหลัก การแต่งตั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะเน้นไปที่การเอื้อประโยชน์ต่อพรรคการเมืองมากเกินไป ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาตามมา  ตนคิดว่าถ้าจะให้เกิดผลดีต่อการวินิจฉัยครั้งนี้  ก็อยากให้เป็นประเด็นที่จะเตือนสติข้าราชการในทุกกระทรวง ว่าขอให้ท่านทำตามโดยยึดหน้าที่ความรับผิดชอบ ซึ่งจะเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดของตัวท่านเอง

"ผมอยากคัดบุคคลที่มีความสามารถ มีคุณธรรม ความดี ประวัติการทำงานไม่ด่างพร้อย เป็นคุณสมบัติหลัก เรื่องอายุการทำงาน ระดับความอาวุโสน่าจะเป็นประเด็นรอง" นายกรณ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

สำหรับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังคนต่อนั้น เป็นที่คาดหมายกันว่า นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ และนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ
2 รองปลัดกระทรวง เป็นตัวเต็งที่น่าจะได้รับเลือก  ทั้งนี้ นายสถิตย์ยังเหลืออายุราชการอีกอย่างน้อย 2 ปี ขณะที่นายวิสุทธิ์ จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก..นี้  อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกทางเลือกคือ การนำคนนอกเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน ซึ่งตัวเลือกนี้คือ นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ศสช.)


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์