เผย บิ๊กตู่ไม่พอใจสื่อรู้ข้อมูลปฏิรูปก่อนถึงมือ

เผย บิ๊กตู่ไม่พอใจสื่อรู้ข้อมูลปฏิรูปก่อนถึงมือ

ถกร่วมสปช.-ตัวแทนรัฐบาล ตั้งวิปประสานงานเพื่อเดินหน้าปฏิรูป “อลงกรณ์”เผยนายกฯ ไม่พอใจสื่อรู้ข้อมูลก่อนถึงมือ ครม.

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. เวลา 18.00 น. ที่รัฐสภา นายอลงกรณ์ พลบุตร เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วิป สปช.)
 
แถลงข่าวเบื้องต้นถึงผลหารือร่วมกันระหว่างนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และตัวแทนรัฐบาล กับนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) พร้อมด้วยนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ และประธานกรรมาธิการของ สปช.ทั้ง 18 คณะ ว่า เป็นการหารือเพื่อสร้างระบบการทำงานร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพราะที่ผ่านมารัฐบาลยังไม่เคยมีวิปคอยประสานงานกับวิป สปช. มีเพียงแค่ สนช.เท่านั้น ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ได้แสดงความกังวลต่อประเด็นผลงานและความคาดหวังของประชาชนทั้งระยะ 3 เดือน 6 เดือน 9 เดือน และ 1 ปี จึงขอให้ทุกภาคส่วนกำหนดกรอบการทำงาน เสนอให้ สปช.พิจารณาประเด็นดังกล่าว โดยมุ่งหวังว่ารัฐบาล และนายกรัฐมนตรี จะช่วยส่งเสริมสนับสนุน สปช. ตามความคาดหวังของประชาชน


นายอลงกรณ์ กล่าวว่า นายกฯ ได้ฝากรายงานความเห็นในข้อเสนอปฏิรูป 11 ด้าน จาก 27 หน่วยงาน ครอบคลุม 20 กระทรวง
 
ที่สำนักงานเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ประมวลเรื่องนี้ และนำเข้าที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังฝากว่าข้อเสนอการปฏิรูปที่รัฐบาลพร้อมรับนำไปพิจารณาสนับสนุน ควรเป็นข้อเสนอที่บอกถึงวิธีการปฏิรูป ที่สำคัญกรณีที่มีข่าวการปฏิรูปออกไปก่อนที่จะมีการจัดทำรายงานเสนอต่อรัฐบาล และสื่อมวลชนนำไปซักถามนายกฯ และผู้บริหารหน่วยงานก่อนที่รัฐบาลจะได้รับรายงาน จึงต้องมีการทำงานเพื่อปิดช่องว่างและความไม่เข้าใจในเรื่องนี้ รัฐบาลต้องการรายงานที่สมบูรณ์ เพื่อสะท้อน รวมถึงบอกวิธีการแก้ปัญหา ซึ่งประธาน สปช.เห็นสอดคล้องกับนายกฯ ต่อประเด็นดังกล่าว รวมทั้งจะมีการนำเสนอ ครม.เพื่อตั้งบุคคลมาทำหน้าที่วิปรัฐบาลใน สปช. ต่อไป


 “การทำงานของ สปช.ร่วมกับแม่น้ำ 4 สาย เป็นการทำงานระยะที่สอง และเพื่อตอบโจทย์การทำงาน ครม.จะส่งรายชื่อบุคคลภายนอก ให้เข้ามาเป็น กมธ.ในสปช. คณะละ 5-6 คน เพื่อให้งานเกิดความสมบูรณ์ ซึ่งเหตุผลก่อนหน้านี้ที่รัฐบาลไม่ได้ส่งรายชื่อเข้ามาตั้งแต่ต้น เพราะ สปช.กำลังศึกษาข้อเสนอแนะต่อ กมธ.ยกร่างฯ จึงไม่อยากให้เสียสมาธิ แต่หลังจากนี้จะเริ่มส่งชื่อเข้ามาเพื่อแต่งตั้งต่อไป ”นายอลงกรณ์ กล่าว
 
เมื่อถามว่าการลงมติของ สปช.ไม่เห็นด้วยกับเรื่องการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ถือเป็นข้อกังวลหรือไม่ นายอลงกรณ์ กล่าวว่า รวมทุกกรณี เพราะที่ผ่านมาสปช.กำลังทำรายงานส่งไปยังรัฐบาล แต่ยังไม่ทันได้ส่ง ก็เป็นข่าวแล้ว จึงเปิดช่องทางการสื่อสารอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อสื่อสารไปถึงนายกฯ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในเรื่องต่างๆ ก่อน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์