เผย ดีเอสไอเขียนประกาศ กคพ.ฉบับ

เผย ดีเอสไอเขียนประกาศ กคพ.ฉบับ 4  ให้อำนาจอธิบดี มีสิทธิ์เลือกคดีเป็นคดีพิเศษ

วันนี้( 13 มิ.ย.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติพล.ต.ต.ประวุฒิ  ถาวรศิริ โฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ เอสไอ จะเสนอครม.ให้พิจารณาคดีที่เป็นลักษณะการทำงานซ้ำซ้อนกันกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษพ.ศ. 2547  เพื่อกำหนดคดีพิเศษเพิ่มเติม จำนวน 24 คดี ว่า  เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ได้ให้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ ตร.ประชุมหารือร่วมกัน โดยจะให้บางคดีที่มีพฤติกรรมที่ไม่ใช่คคีพิเศษแยกออกไป แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ คาดว่าจะมีความคืบหน้าในเร็วๆ นี้ซึ่งคงไม่ใช่ทั้งหมด 24 คดีตามที่มีการเสนอมา

พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกัน ซึ่งบางคดีต้องมีเงื่อนไขเพิ่มเติมถึงเป็นคดีพิเศษ
 
ในรายละเอียดจะแจ้งอีกครั้งหลังได้ข้อยุติว่ามีรายละเอียดเงื่อนไขอย่างไร โดยนายสุเทพจะเรียกประชุมหาข้อสรุปอีกครั้ง ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อให้คดีเหล่านี้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษตำรวจจะเหลืองานอะไรทำ พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวว่า ยังมีงานอีกมาก ทุกวันนี้ยังทำไม่ทัน ยืนยันว่าไม่ได้ถูกกดดัน ไม่ใช่เรื่องใหม่มีการนำเข้า ครม. มาก่อนหน้านี้และประสานร่วมกันทั้งสองหน่วยงาน ว่าอันไหนควรไม่ควร ทาง ตร.ก็สามารถเสนอเหตุผลได้ว่า ตร. ทำเป็นอย่างไร หรือดีเอสไอทำจะเป็นอย่างไร ยืนยันว่าไม่ทับซ้อนเพราะบางคดีอาจมีความซับซ้อนมากกว่า แต่คงยังไม่เข้า ครม.ในวันพรุ่งนี้ ต้องรอรายงานที่ส่งไปให้นายสุเทพพิจารณาก่อน

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที 7 มิ.ย.  ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  และดีเอสไอมีการหารือในหลายประเด็น
 
โดยไม่ขัดข้องว่า ดีเอสไอจะนำคดีทีเกี่ยวข้องกับ 24 พรบ. ไปดำเนินคดีตาม พรบ. การสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งตามพรบ . การสอบสวนคดีพิเศษ   ดีเอสไอ สามารถนำคดีไปสอบสวนได้อยู่แล้วจำนวน  27 พรบ.    แต่สิ่งที่  ตร. ทักท้วงคือ กรอบของการกำหนดว่าคดีไหนจะเป็นคดีพิเศษ  โดยเฉพาะ ประกาศ กคพ.ฉบับที่ 4   2554 ซึ่งประกาศไปเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา   เรื่องการกำหนดรายละเอียดของลักษณะการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษ   ซึ่งมีนัยยะสำคัญว่า   อธิบดี ดีเอสไอ สามารถสั่งคดีให้เป็นคดีพิเศษได้ โดยไม่ผ่าน คณะกรรมการคดีพิเศษ   ส่งผลให้ทุกคดีเป็นคดีพิเศษได้หมด 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์