เปิดใจ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ไขปริศนา..นอมินี พี่เนวิน

หลังจาก "แอบทำงาน" อยู่ใน "มุมมืด" มานาน นับแต่อยู่พรรคพลังประชาชน กระทั่ง "พี่ชาย" กลับใจเปลี่ยนขั้วจับมือพรรคประชาธิปัตย์ ดัน "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เป็นนายกรัฐมนตรี

ชื่อของ "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" น้องชายแท้ๆ ของ "เนวิน ชิดชอบ" ก็ปรากฏกายสู่ที่สว่าง หลังเข้ารับตำแหน่งประธานคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

"ศักดิ์สยาม" วัย 46 ปี เป็นลูกคนสุดท้องของตระกูล "ชิดชอบ" จบการศึกษาปริญญาตรีรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ และปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์ จากนิด้า เคยรับราชการเป็นปลัดอำเภอ ก่อนเข้าสู่เส้นทางการเมือง

"ศักดิ์สยาม" เข้ามาดูแลเสมือนเป็น "นอมินี" ของพี่ชาย ตั้งแต่เมื่อครั้งพรรคพลังประชาชนเป็นรัฐบาล เขาก็นั่งประธานคณะทำงาน มท.1 (พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ)

เมื่อทั้ง มท.1 อย่าง "ชวรัตน์ ชาญวีรกูล" และมท. 2 "บุญจง วงศ์ไตรรัตน์" ได้ดิบได้ดีเพราะ "พี่ชาย"

จึงไม่น่าแปลกใจหากจะมีชื่อ "ศักดิ์สยาม" เข้ามานั่งใหญ่คับกระทรวง เพราะ มท.1 ก็พูดชัดว่า ตั้งมาเพื่อ "กลั่นกรองงาน"

งานของ มท.1 สำคัญๆ ประกอบด้วย กรมการปกครอง กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การประปาส่วนภูมิภาค การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

ขณะที่งานสำคัญๆ ของ มท.2 ได้แก่ กรมการพัฒนาชุมชน,กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และ การไฟฟ้านครหลวง

ความหมายของคำว่า "กลั่นกรองงาน" ในทางการเมือง เป็นที่รับรู้กันว่าหมายถึงอะไร..

นับจากบรรทัดนี้ "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" เปิดใจครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งใหญ่ในกระทรวงมหาดไทย

- อยู่เบื้องหลังมานาน แล้วทำไมวันนี้ถึงออกมาแสดงตัว

ทุกเรื่องต้องมีนับหนึ่ง ผมก็เห็นมีท่านชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ให้ท่านวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ (อดีตรัฐมนตรี ที่โดนโทษยุบพรรค 5 ปี) เป็นประธานที่ปรึกษา ผมว่าถ้าไม่มีคนแรก ก็ไม่มีคนต่อไป เพราะถ้าเป็นประโยชน์ก็จะมีคนออกมา ความจริงผมก็นั่งเป็นประธานคณะทำงานให้ท่านคุณสุพล (ฟองงาม) เมื่อครั้งเป็น รมช.มหาดไทย ตอนนั้นก็เป็นปัญหา เพราะเป็นโดนโทษ 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เมื่อพรรคถูกยุบก็ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี จึงมีการสอบถามหารือไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งท่านสุเมธ อุปนิสากร และท่านสมชัย จึงประเสริฐ ก็บอกว่ากฎหมายไม่ได้ห้าม ผมว่าทุกอย่างต้องมีการเริ่มนับหนึ่ง ทำแล้วมีคนเห็นประโยชน์หลายคนก็จะออกมา

- ดูเหมือนว่าคุณเนวิน จะพุ่งเป้ามาที่กระทรวงมหาดไทยและคมนาคม เพราะเป็นกระทรวงใหญ่ แถมส่งน้องชายมาคุมอีก (หัวเราะ)

ขอถามกลับไปว่า อำนาจในการพิจารณาเป็นของใคร ไม่ใช่ของเพื่อนเนวินนะ การเข้าสู่ตำแหน่งกระบวนการชัดเจน แต่ถ้าทำแล้วเกิดประโยชน์กับประเทศชาติ ประชาชนก็ดี แต่ถ้าทำแล้วเกิดเรื่องที่ไม่เป็นประโยชน์ เป็นปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น เรื่องที่ทำให้ระบบทำงานเสียหาย อย่างนั้นไปอยู่ไหนก็ไม่ควรจะอยู่

- แต่ก็ดูเหมือนว่าการแบ่งงานในกระทรวง โควต้าของกลุ่มเพื่อนเนวิน ยังเน้นในกรมเกรดเอ

ไม่นะครับ ถ้าดูตรงนี้ ผมคิดว่าต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ท่านรัฐมนตรีว่าการมีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลทุกหน่วยงาน ส่วนรัฐมนตรีช่วยจะกำกับเพื่อให้งานดำเนินการตามนโยบาย แต่การบริหารบุคคล การนำเสนอต่อ ครม.และการของบประมาณ ก็เป็นหน้าที่ท่านรัฐมนตรีว่าการ

วันนี้ถ้าเปรียบเทียบกับท่านบุญจง ท่านกำกับดูแล 3 กรม คือกรมการพัฒนาชุมชน การไฟฟ้านครหลวง แล้วก็กรมท้องถิ่น ในขณะที่ท่านถาวร กำกับกรมที่ดิน กทม.ซึ่ง กทม.ไม่ใช่หน่วยงานเล็ก มีความเกี่ยวข้องกับผู้คนมาก อย่ามองว่างบประมาณน้อย รายได้ของ กทม.มากกว่าเงินที่อุดหนุนไม่รู้กี่เท่า เพราะว่าเขามีการเก็บภาษี แล้วภารกิจใหญ่มากเพราะทุกคนรู้ดีว่า หัวใจหลักของประเทศคือ กทม.

- คิดยังไงกับคำว่า คุณเนวิน เป็น มท.1 ตัวจริง

ไม่ใช่หรอกครับ มท.1 ตังจริงก็ท่านชวรัตน์ (อมยิ้ม) ท่านเนวินไม่มายุ่งหรอกครับ แต่ถ้ามีการปรึกษาหารือกันก็เป็นเรื่องปกติ แต่อำนาจการตัดสินใจสุดท้ายอยู่ที่ท่านชวรัตน์ เรื่องนี้ผมเชื่อว่า ท่านได้พิสูจน์ตัวเองกับสังคมว่าการตัดสินใจของท่าน ทั้งในเรื่องของการทำธุรกิจ หรือเรื่องต่างๆ นานา ก็เห็นอยู่แล้วว่าเป็นอย่างไร อย่างที่เข้ามาเล่นการเมือง การตัดสินใจของท่านทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ และก็อย่างที่เรียนไปว่า การทำงานและเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์

- มีการวางกรอบการทำงานของตัวเองหรือไม่ ว่าจะอยู่ระดับไหน ทำหน้าที่อะไร

ก็เป็นแค่ที่ปรึกษา ดูในด้านกฎหมาย เวลามีการเสนองาน ซึ่งจริงๆ ก็มีทีมอยู่แล้ว ซึ่งเป็นข้าราชการในกระทรวง และไม่ได้ตัดสินใจอะไร เป็นเพียงการเสนอทางเลือก เป็นเรื่องธรรมดา การบริหารนโยบายสาธารณะ ซึ่งไม่ใช่เสนอทางเลือกไปแค่ทางเดียว ต้องเสนอว่าผลของทางเลือกที่หนึ่งเป็นอย่างไร ผลดี ผลเสียมีอะไรบ้าง ทางเลือกที่สองเป็นอย่างไร ซึ่งคนที่ตัดสินใจคือรัฐมนตรีว่าการ

- แต่ดูเหมือนว่าคุณเนวินได้วางตัวมาทำงานที่กระทรวงมหาดไทยตั้งแต่แรก

ต้องเรียนว่าผมรับราชการที่มหาดไทยมาก่อน ที่จะหันไปเล่นการเมือง แล้วผมก็เรียนหนังสือมาทาง รัฐศาสตร์ จบโท รัฐประศาสนศาสตร์ แล้วมาทำงานที่มหาดไทย อันที่จริงผมใฝ่ฝันอยากเป็นนายอำเภอ อยากเป็นผู้ว่าฯ แต่ด้วยจังหวะจึงไปไม่ถึง แต่ก็ได้สัมผัสกับงานในกระทรวงมาพอสมควร

- เมื่อไม่ได้เป็นผู้ว่าฯ แต่อีก 4-5 ปี อาจจะมีโอกาสมานั่ง มท.1

(หัวเราะ) คงไม่ ผมเคยเรียนเรื่องความต้องการของคน 5 ประการของ อับราฮัม มาสโลว์ วันนี้คนฝันไว้มาก ถ้าเราฝันไว้มากแล้วทำไม่ได้ก็จะเป็นทุกข์ วันนี้ไม่ขออะไรมาก ขอแค่ทำงานก็พอ แล้วให้คนอื่นเห็นว่าเราทำงานก็พอ อย่างที่ คุณเนวินพูด ว่าชีวิตคนเขียนใส่ซองไว้แล้ว จะมากน้อยต่างกันก็แล้วแต่

- หลังการปฏิวัติทำอะไรอยู่ก่อนที่จะมารับหน้าที่ตรงนี้

อยู่เป็นประชาชน (หัวเราะ) ไม่ได้ทำอะไร หลังเปลี่ยนแปลงการปกครองก็อยากให้ประเทศสงบสุข เข้าสู่สภาวะปกติให้เร็วที่สุด ซึ่งจะเห็นว่าช่วงนั้นจะมีไฟไหม้ ซึ่งไม่รู้ใครทำ ในฐานะที่เป็นอดีต ส.ส. ยืนยันว่าไม่มีทางที่จะกลับไปทำร้ายประชาชน อย่างการเผาโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่ให้ลูกหลานของพี่น้องประชาชนที่เลือกเรามา คนที่เป็น ส.ส.ไม่มีวันที่จะทำแบบนั้น

- คิดว่าอนาคตจะมีการนิรโทษกรรมคนบ้านเลขที่ 111 ที่ถูกพิษยุบพรรคไทยรักไทยหรือไม่

ไม่มี ไม่มีในหัว (หัวเราะ) เคารพคำสั่งศาลที่ตัดสิน ถ้าไม่มี หรือไม่เคารพกติกาประเทศก็อยู่ไม่ได้ ก็อยู่มาปีกว่าก็ยังอยู่ได้

- การเปิดตัวครั้งนี้ท่านเนวินได้ออกไฟเขียวมาด้วย

ไม่มีไฟเขียว ไฟแดง

- การออกมาพลิกขั้วทางการเมือง และถูกตราหน้าว่าเป็น "คนทรยศ" จะมีปัญหากับคะแนนเสียงในพื้นที่ภาคอีสานหรือไม่

ที่บุรีรัมย์ไม่มี การเลือกตั้ง ส.ส. ประชาชนคาดหวังมาก การนำเสนอนโยบายต่างๆ แล้วจะทำได้ต้องเป็นรัฐมนตรี เป็นรัฐบาล วันนี้ประเทศเป็นสังคมที่แบ่งความเจริญ การเลือกผู้แทนจะสะท้อนปัญหาของประชาชน

- แสดงว่ากลุ่มเพื่อนเนวินไม่เลือกว่าจะอยู่ข้างไหน แค่ขอให้ได้เป็นรัฐบาล

ไม่ใช่ จริงๆ กลุ่มผมมองปัญหาของประเทศว่าบอบช้ำมามาก และไม่มีวิธีเปิดประตู ถ้าทุกอย่างยังเหมือนเดิม เลยคุยกันว่าถ้าเลือกแบบไหนแล้วผลที่ตามมาเป็นอย่างไร มันมีทั้งดีและไม่ดี ครั้งนี้กลุ่มโดนเยอะมากกลับบ้านไม่ได้ คนที่บ้านก็มีปัญหา คนที่ไม่เข้าใจโดนตำหนิ ถูกกล่าวหา ทำให้รู้สึกไม่ดี บ้านคุณบุญจง ก็โดนปาระเบิด โดนว่าอกตัญญู แต่เวลากับผลงานจะเป็นเครื่องพิสูจน์

- ประชาชนในภาคอีสานก็ยังรักพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่

ไม่ขอออกความเห็น คนที่จะเป็น ส.ส. ประชาชนจะมองว่าคนนั้นน่าจะเข้ามาแก้ปัญหาให้เขาได้

- แล้วอนาคตคุณเนวินจะกลับมาเล่นการเมืองหรือไม่

ไม่เอาแล้วขานั้น เท่าที่คุยกันตลอด ท่านขอแค่ทำงาน ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่ง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์