เปิดโหวตนายกฯ

ประชุมสภาฯคึกคัก "ยงยุทธ" ประเดิมทำหน้าที่ ปธ.เปิดโหวตนายกฯ ส.ส.เข้าที่ประชุมครบถ้วน "กัญจนา" ปฏิญาณตน เปิดโอกาส ส.ส.ลุกขึ้นแสดงความเห็นก่อนลงคะแนน

ความเคลื่อนไหวที่รัฐสภาวันนี้ (28 ม.ค.) เวลา09.30 น.

นายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 23 ครั้งที่ 2 ซึ่งมีวาระสำคัญในการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 172 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งทางพรรคพลังประชาชนได้เสนอให้นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์มีมติส่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค เข้าชิงตำแหน่งดังกล่าว


ทั้งนี้ การพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรี

จะเปิดโอกาสให้ ส.ส.แต่ละคนมีสิทธิ์เสนอชื่อบุคคลที่เห็นว่ามีความเหมาะสมได้ 1 ชื่อ โดยมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของ จำนวน ส.ส.ทั้งหมดที่มีอยู่ และให้ออกเสียงลงคะแนน โดยเปิดเผยด้วยการขานชื่อสมาชิกตามลำดับอักษร และให้สมาชิกขานว่าจะเห็นชอบ หรือ ไม่เห็นชอบ หรืองดออกเสียง ซึ่งหากใครได้รับคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่ง หรือ 239 เสียง ให้ถือว่าผู้นั้นได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่หากไม่มีใครได้รับคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่ง ก็ให้มีการออกเสียงลงคะแนนใหม่ โดยผู้ที่รับคะแนนเสียงสูงสุดจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี


ขณะที่บรรยากาศที่อาคารรัฐสภาเริ่มคึกคัก
 
เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และสื่อมวลชน ทยอยเข้ามายังรัฐสภาแล้ว ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา มีการตรวจสอบยานพาหนะและสถานะบุคคลอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ สำหรับการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร นอกจากจะเป็นการเลือกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังเป็นการทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกของนายยงยุทธ ติยะไพรัช อีกด้วย
 
อย่างไรก็ตาม

สำหรับ ส.ส.ที่เดินทางมาถึงรัฐสภาเป็นคนแรก คือ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ส.ส.พิจิตร เขต 2 พรรคชาติไทย ขณะที่นายสมัคร ได้เดินทางมาถึงยังอาคารรัฐสภาด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส และให้สื่อมวลชนได้ถ่ายรูป แต่ทั้งนี้ไม่ยอมตอบคำถามเรื่องการนั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์