เปิดโรดแมปยุบสภา9เดือน มาร์คเสียดายถูกปฏิเสธ

หมายเหตุ - พรรคประชาธิปัตย์ยกร่าง "โรดแมป" ตารางเวลากระบวนการต่างๆ ก่อนยุบสภาภายใน 9 เดือน โดยผ่านความเห็นชอบจากแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว (ดูตาราง)

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ถึงผลการเจรจาที่ล้มเหลว ส่วนแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)-แดงทั้งแผ่นดิน ออกแถลงการณ์ยืนยันข้อเสนอให้ยุบสภา และระดมพลครั้งที่ 3 เพื่อกดดันรัฐบาลต่อไป


วัน

กิจกรรม

มาตราตามกฎหมาย

30 มี.ค. 53ครม.พิจารณาการออกเสียงประชามติรธน.มาตรา 165

1-2 เม.ย. 53

พบประธานผู้แทนราษฏร/ประธานวุฒิสภา

รธน.มาตรา 165 (1)

5 เม.ย. 53นายกฯ ประกาศราชกิจจานุเบกษา ประชามติพ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ มาตรา5
11 ก.ค. 53

วันออกเสียงประช่ามติ(ไม่น้อยกว่า90วัน)

แต่ไม่เกิน 120 วันนับจากวันที่นายกฯ ประกาศ

เมื่อ 5 เม.ย.53 หรือ 98 วันหลังวันที่นายกฯประกาศ

พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ มาตรา 6

19 ก.ค. 53ประกาศผลประชามติพ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ มาตรา 35
20 ก.ค. 53นำผลประชามติเสนอ ครม. เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญรธน.มาตรา 291
23 ก.ค. 53สลค.ส่งเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญไปสภา
28 ก.ค. 53สภาพิจารณาวาระที่ 1
30 ก.ย. 53

รับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 291 ระยะเวลา 45 วัน

กรรมาธิการพิจารณารายมาตรา วาระ 2

สภาพิจารณาวาระที่ 2 (3กิจกรรมรวมระยะเวลา 60 วัน)

1-15 ต.ค. 53 รอ 15 วันรธน. มาตรา 291
16 ต.ค. 53 สภาพิจารณาวาระ 3
18 ต.ค. 53 สภาส่ง สลค.
20 ต.ค. 53สลค.ส่งสำนักราชเลขาธิการ
20 พ.ย. 53ลงประกาศรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขในราชกิจจานุเบกษา
21 พ.ย. 53ออก พ.ร.ฎ.ยุบสภารธน. มาตรา 108
5-20 ม.ค. 54เลือกตั้งใหม่ ไม่น้อยกว่า 45 วันแต่ไม่เกิน 60 วันรธน. มาตรา 108

 

--------------------

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นายกรัฐมนตรี


รัฐบาลใช้ความพยายามอย่างถึงที่สุดในการรับฟังข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมและฟังประชาชนทั่วไปที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันออกไป และพยายามเสนอทางออกที่คิดว่ามีเหตุผลรองรับชัดเจน แต่เป็นที่น่าเสียดาที่ข้อเสนอของตนได้รับการปฏิเสธอย่างรวดเร็ว ทั้งๆ ที่นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช. พยายามเปิดทางให้มีการพูดคุยในวันที่ 1 เมษายน แต่กลับมีการส่งสัญญาณมาให้ปิดช่องทาง


รัฐบาลยืนยันจะพูดคุยกับผู้ชุมนุมเสมอ หากไม่มีการเคลื่อนไหวในลักษณะที่กดดันหรือคุกคาม รัฐบาลจะบริหารสถานการณ์การชุมนุมให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดและเดินหน้าทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานในประเทศหรืองานต่างประเทศ หวังให้ประชาชนเข้าใจรัฐบาลว่าการพยายามตัดสินใจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม และประนีประนอมแล้วแต่ไม่ได้รับการตอบสนอง จึงมีความจำเป็นที่ต้องเดินหน้าในการทำงานและบริหารสถานการณ์การชุมนุมต่อไป


ขอให้ทุกคนช่วยแสดงว่าประเทศนี้ต้องการทางออกที่ไม่ใช่เป็นเรื่องความต้องการของคนหนึ่งคนใด หรือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด



- จะยุบสภาภายใน 9 เดือนตามที่เสนอกับแกนนำ นปช.หรือไม่

เมื่อข้อเสนอไม่ได้รับการตอบสนอง ก็ต้องกลับไปอยู่ในจุดเดิมที่บอกว่าการยุบสภาขึ้นอยู่กับ 3 เงื่อนไขคือเศรษฐกิจ การแก้ไขกติกาที่เป็นที่ยอมรับและการบริหารให้บรรยากาศของบ้านเมืองมีลักษณะที่เอื้อต่อการเลือกตั้งที่สมประโยชน์กับทางออกของประเทศ


- นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโสและกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่าควรปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่เพื่อเป็นทางออก

ไม่มีข้อคิดเห็นที่แตกต่างเลยในเรื่องการปฏิรูปด้านต่างๆ เราไม่ได้พูดแต่เรื่องรัฐธรรมนูญ แต่อยากเอาทุกเรื่องที่เป็นปัญหามาวางและร่วมกันแก้ไข รัฐบาลพร้อมเดินหน้าปฏิรูป แต่การปฏิรูปจะสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน แต่ดูเหมือนคนเสื้อแดงไม่ยอมร่วมมือ แต่ตนจะไม่ละลดความพยายาม หากภาคส่วนอื่นๆ มาร่วมกันจะช่วยได้มาก


- พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ยังใช้เวทีคนเสื้อแดงปลุกระดมประชาชน

พ.ต.ท.ทักษิณมีวาระของตัวเอง และมันไม่ตรงกับวาระของประเทศและผลประโยชน์ส่วนรวม จึงต้องไปคนละทาง แต่ผู้ชุมนุมซึ่งมีข้อเรียกร้องที่มีเหตุผลและไม่เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เราก็รับฟัง แต่อย่าให้ไปเป็นเหยื่อของ พ.ต.ท.ทักษิณที่มีวาระส่วนตัว


--------------------

นายวีระ มุสิกพงศ์

ประธาน นปช.

(ขึ้นเวทีอ่านแถลงการณ์ นปช. ฉบับที่ 5)


การที่นายอภิสิทธิ์ปฏิเสธที่จะยุบสภาตามข้อเสนอของแกนนำ นปช. เพราะมีเหตุผลต้องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ต้องการสร้างบรรยากาศที่ดี ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อสร้างกฎกติกาในการเลือกตั้ง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา ทำให้เห็นว่ามีความไม่จริงใจ รัฐบาลนี้ไม่ต้องการยุติความแตกแยกกว้างขว้างมากขึ้นที่มาจากยึดอำนาจ 19 กันยายน 2549 เป็นการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลต้องการหาประโยชน์จากงบประมาณมหาศาล และนายอภิสิทธิ์ต้องรับผิดชอบความเสียหายจะเกิดขึ้นตามมา


คนเสื้อแดงพร้อมจะเดินหน้าต่อสู้รับบาลอำมาตย์จนกว่าจะได้รับชัยชนะในที่สุด เน้นสันติวิธี อหิงสา ปราศจากอาวุธ ขอให้เสื้อแดงร่วมกันใจร่วมพลังกันที่สะพานผ่านฟ้าทั้งประเทศจนกว่าบรรลุผล ขอให้คนเสื้อแดงทั่วประเทศที่มีกว่า 20 ล้านคน มารวมพลังกันที่สะพานผ่านฟ้า และยืนหยัดต่อสู้พร้อมกันจนกว่าจะได้รับชัยชนะ


--------------------

นายจตุพร พรหมพันธุ์

รองประธาน นปช.


ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ กล่าวหาว่าได้รับโทรศัพท์จาก พ.ต.ท.ทักษิณสั่งการให้ยุติการเจรจา ผมรับโทรศัพท์ 1 ครั้งจากนายณัฐวุฒิ ที่แจ้งว่าหากรัฐบาลไม่รับข้อเสนอก็ให้ปิดเกมไม่ให้เดินตามเกมของนายอภิสิทธิ์ จากนั้นตนจึงเขียนโน้ตถึงนายวีระ เพื่อปิดการเจรจา


ที่ประชุมแกนมีมติให้ระดมผู้ชุมนุมมาชุมนุมใหญ่เป็นครั้งที่ 3 ในวันที่ 3 เมษายน เพื่อยกระดับการชุมนุมไปอีกขั้นหนึ่ง ส่วนแนวทางการเคลื่อนไหวจะเปลี่ยนแปลงไปและเข้มข้นขึ้น แต่จะยึดวิธีสงบ สันติ อหิงสา โดยจะมีการแจ้งให้ทราบก่อนเคลื่อนขบวน ทั้งนี้ ในการประชุมสภาวันที่ 31 มีนาคม-1 เมษายน หากรัฐบาลนำทหาร ลวดหนาม และแท่งคอนกรีต มาปิดกั้นรอบรัฐสภาอีก กลุ่มคนเสื้อแดงจะถือเป็นภารกิจในการเคลื่อนขบวนไปรื้อถอนทันที


นอกจากนี้การที่นำกำลังทหารไปไว้ที่วัด อยากฝากเตือนว่าสั่งให้ทหารกลับกรมกอง หากยังไม่ดำเนินการ กลุ่ม นปช.จะเดินไปเรียกร้องให้ถอนกำลังทหารเหมือนที่ผ่านมา โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า


--------------------

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

โฆษก นปช.

มีเอกสารของรัฐบาลที่สั่งการสื่อโทรทัศน์ช่องต่างๆ ไม่ให้เสนอข่าวของกลุ่ม นปช. ฉบับแรกเป็นหนังสือด่วนที่สุดของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ถึงช่อง 3 เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ส่วนฉบับที่ 2 เป็นหนังสือจากกรมกิจการพลเรือนทหารบก ถึงผู้อำนวยการโมเดิร์นไนน์ทีวี เพื่อขอให้ประชาสัมพันธ์อักษรตัววิ่งที่มีเนื้อหาเข้าข้างรัฐบาลและใส่ร้ายกลุ่มเสื้อแดง ฉบับที่ 3 เป็นหนังสือจากศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก ถึงช่อง 3 เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ขอให้พิจารณาการเผยแพร่ภาพข่าวการเทเลือดที่ทำเนียบรัฐบาล ฉบับที่ 4 เป็นของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ทำหนังสือถึงช่อง 3 เพื่อขอให้เผยแพร่ตัวอักษรวิ่ง และฉบับที่ 5 เป็นหนังสือจาก ศอ.รส. ห้ามโทรทัศน์ทุกช่องห้ามใช้คำว่าสงครามระหว่างชนชั้น คำว่าไพร่และอำมาตย์ รวมถึงห้ามรายงานจำนวนผู้ชุมนุม ห้ามออกข่าวทำนองเชิญชวนคนมาร่วมชุมนุม การกระทำดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าแทรกแซงสื่อ พฤติกรรมเช่นนี้มีเฉพาะรัฐทหาร และรัฐบาลเผด็จการเท่านั้น





เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์