เปิดโผรมต.พปช. สมัครได้นั่งเก้าอี้นายกฯ เฉลิมพลาดหวังได้แค่รมว.ยุติธรรม

พปช.ลั่นตั้งรบ.6พรรคเสร็จแล้ว รอแถลงร่วมวันที่17ม.ค. เผยหลัง22ม.ค.เปิดโฉมรมต. 'สมัคร'นั่งนายกฯ 'หมอเลี้ยบ'เป็นรองควบคลัง 'เฉลิม'พลาดหวังอดนั่งมท.1ได้แค่รมว.ยุติธรรม 'ยงยุทธ'ยึดปธ.สภา

พปช.ข่มหลัง22ม.ค.เห็นโฉมรมต.

ที่ทำการพรรคพลังประชาชน ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรค กล่าวว่า จากท่าทีของนายอภิสิทธิ์ หัวพรรค ปชป.ได้แสดงความพร้อมว่าจะเป็นฝ่ายค้านที่ดี แต่ท่าทีของนายสุเทพ  เลขาธิการพรรค ไม่สอดคล้องกับท่าทีหัวหน้าพรรคเท่าใดนัก  ยังดึงดันอยู่ตลอดว่า พปช.ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ จึงขอแนะนำให้ทั้ง 2 คนหารือกันว่าจะเอาอย่างไรกัน ไม่ใช่ปากว่าตาขยิบ

'เหตุที่พรรคยังจัดตั้งรัฐบาลไม่เป็นที่เรียบร้อย เกิดจากกรอบเวลาตามรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดไว้ให้เปิดสภาหลังการเลือกตั้ง 1 เดือน ไม่ได้มาจากปัญหาการเจรจาต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลสามารถทำได้เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่สามารถประกาศอย่างเป็นทางการได้ ซึ่งหลังวันที่ 22 มกราคม หนึ่งวันก็จะได้เห็นโฉมหน้ารัฐมนตรีกัน' ร.ท.กุเทพกล่าว

ส่วนกระแสข่าวผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไม่เห็นชอบหากนายสมัครเป็นนายกฯนั้น ร.ท.กุเทพกล่าวว่า ไม่มีประเด็นนี้ พรรคยึดถือหลักการมาโดยตลอดว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นหัวหน้าพรรคเท่านั้น ไม่เช่นนั้นทุกสิ่งก็จะเป๋หมด

แผนใหม่'เลี้ยบ'คุมคลัง-หลัง'โกร่ง'ปัด

แหล่งข่าวจากแกนนำพรรค พปช.เปิดเผยว่า ภายหลังที่นายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี ตอบปฏิเสธการรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการคลัง และนายทนง พิทยะ อดีต รมว.คลังยังสงวนท่าทีอยู่นั้น ล่าสุดมีความเป็นไปได้สูงว่า พรรคจะวางตัว นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค ทำหน้าที่ดังกล่าว เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณมีความไว้ใจ นพ.สุรพงษ์เป็นอย่างมาก และจะเป็นการง่ายหาก พ.ต.ท.ทักษิณจะให้คำปรึกษาการบริหารงานด้านเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา นพ.สุรพงษ์ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที )

เผยอาจนั่งควบรองนายกฯด้วย

ด้านแหล่งข่าวจากคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พปช.กล่าวว่า การวางตัวบุคคลในตำแหน่ง รมว.คลังนั้น ไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญ เพราะในทีมเศรษฐกิจของพรรคล้วนแล้วแต่มีผู้เชี่ยวชาญ ขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจต่างๆ อยู่แล้ว หาก นพ.สุรพงษ์ได้รับแต่งตั้งเป็น รมว.คลังจริงๆ ไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ เพราะคนที่จะเป็นรัฐมนตรีได้นั้นจะต้องมีประสบการณ์และมุมมองทางการเมืองพอสมควร เพื่อตอบกระทู้ถามในสภาได้

'ที่แน่ๆ คือ นพ.สุรพงษ์ได้เป็นรองนายกฯ แต่ไม่แน่ใจว่าจะควบรัฐมนตรีกระทรวงใด หากควบ รมว.คลังก็ไม่มีปัญหา เพราะรู้เรื่องเศรษฐกิจพอสมควร ส่วนการแต่งตั้ง รมช. และ เลขาฯ รมว.นั้นคงจะมีการดันให้ทีมงานในทีมเศรษฐกิจมารับผิดชอบงานตรงนี้' แหล่งข่าวกล่าว

พปช.ยันดัน'ยงยุทธ'ประธานสภา

แหล่งข่าวจาก พปช.แจ้งว่า เป็นที่แน่นอนแล้วว่าในวันที่ 17 มกราคมนี้ พรรคจะแถลงร่วมรัฐบาลกับอีก 5 พรรคการเมือง ได้แก่ ชท. พผ. รช. พรรคมัชฌิมาธิปไตย (มฌ.) และพรรคประชาราช (ปชร.) ขณะนี้ขั้นตอนการเจรจาโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรีของแต่ละพรรคการเมืองเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ระบุถึงตัวบุคคลที่จะมาเป็น เพราะเป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรคไปจัดสรรกันเอง

สำหรับพรรค ชท.นั้น ได้โควต้ารัฐมนตรีว่าการใน 2 กระทรวงเกรดเอ และรัฐมนตรีช่วยว่าการในกระทรวงเกรดบีอีก 2 ตำแหน่ง พร้อมกับตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ส่วนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น พรรค พปช.ยังคงยืนยันที่จะให้นายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคดำรงตำแหน่งนี้ ส่วนนายชูศักดิ์ ศิรินิล รองเลขาธิการพรรค เป็นรองประธานสภาคนที่หนึ่ง

'สมชาย'คุมมท.-'เฉลิม'รมว.ยธ.

'ในวันที่ 20 มกราคมนี้ ตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆ จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพราะแกนนำทั้ง 6 พรรคจะหารือกันถึงตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีภายหลังการแจกใบแดงใบเหลืองกับว่าที่ ส.ส.ยุติลง พรรควางตัวนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรค ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากนี้ นายศรีเมือง เจริญศิริ รองหัวหน้าพรรค เป็น รมว.คมนาคม และนายไชยา สะสมทรัพย์ รองหัวหน้าพรรค เป็น รมช.คลัง เป็นต้น' แหล่งข่าวกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์