เปิดโฉมหน้าสารพัด ม็อบต้าน คมช

การประท้วงต่อต้านรัฐบาล


และ "คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ" (คมช.) ที่สนามหลวง ซึ่งปะทุค่อนข้างแรงเมื่อวันศุกร์ที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา และมีแนวโน้มยืดเยื้อเพราะ "สายป่าน" ดี ซึ่งที่จริงนั้นการประท้วงเริ่มมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคม ทั้งที่บ้านเมืองยังอยู่ใต้คำสั่งของ "คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข"(คปค.) แต่ด้วยความเป็นสุภาพบุรุษสุดดีที่ไร้ความเด็ดขาดของ คมช. ทำให้เหตุการณ์อาจ "ลุกลาม" ได้......

รายงานชิ้นนี้จะพาย้อนไปดูว่ากลุ่มผู้ประท้วงหรือ "ม็อบ" มีกี่กลุ่มและเป็นใครบ้าง???


1.เครือข่าย 19 กันยาฯ ต้านรัฐประหาร

2.กลุ่มสมาพันธ์ประชาธิปไตย

3.กลุ่มคนจนเมืองเพื่อประชาธิปไตย

4.กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์

5.มูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย

6.กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ

7.กลุ่มเพื่อนรัฐธรรมนูญ 2540

8.กลุ่มพิราบขาว 2006

8 กลุ่มนี้รวมตัวกันโดยใช้ชื่อ "สมาพันธ์ต้านรัฐประหาร"


แต่ข้อมูลที่ได้จาก "สภากลาโหม" โดย "พล.ต.พิษณุ ปัจฉาการ" โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุว่า มีทั้งหมด 14-15 กลุ่ม แต่บางกลุ่มไม่มีชื่อชัดเจนและไม่มี "หัวหน้าขบวน" ที่ชัดแจ้ง เป้าหมายของกลุ่มเหล่านี้แตกต่างกันไป เช่น สนับสนุน "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี กลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตย

แต่ข้อมูลที่ได้จากคนวงใน


ที่ใกล้ชิดกับ "พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์" นายกรัฐมนตรี บอกว่า มีหลายกลุ่มรับจ้างกลุ่ม "อำนาจเก่า" มา "ป่วนเมือง" ส่วนตัวเลขผู้ชุมนุมที่ประเมินโดยหน่วยงานด้านความมั่นคงเมื่อคืนวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา คือ 2,000 ถึง 2,500 คน แต่ข้อมูลเชิงลึกแต่ไม่ลับจากฝ่ายข่าวของกองทัพแย้มออกมาว่า มีจอมบงการตัวฉกาจระดับ ขงเบ้ง!!! คอยชักใยอยู่เบื้องหลัง

แต่กลุ่มสำคัญที่มองผ่านไปไม่ได้ คือ กลุ่ม "ม็อบ PTV"


ภายใต้การนำของแกนหลัก "พรรคไทยรักไทย" อาทิ วีระ มุสิกพงศ์ จตุพร พรหมพันธ์ จักรภพ เพ็ญแข และณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ คนเหล่านี้แนบแน่นกับไทยรักไทยมากแค่ไหนสังคมรู้ แต่ที่ทำเป็นไม่รู้ก็เห็นจะมีแต่ "จาตุรนต์ ฉายแสง" รักษา การหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และยังมีกลุ่มสมาคมพิทักษ์สิทธิประโยชน์ผู้ขับรถแท็กซี่ กลุ่มฟ้าเดียว กัน กลุ่มโดมแดง กลุ่มประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กลุ่มกรรมกรเพื่อประชาธิปไตย

ส่วนอีกกลุ่มที่เข้าข่าย "ตัวประกอบ" คือ


"กลุ่มผู้เลี้ยงปลาในกระชัง" ในลำน้ำเจ้าพระยา ช่วง จ.อ่างทอง ที่นำโดย "สุเทพ กาแก้ว" นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางเสด็จ ซึ่งได้รับความเสียหาย เมื่อครั้งน้ำในเจ้าพระยาเน่าเมื่อต้นเดือนมีนาคม ก็มาร่วมประท้วงเมื่อ 23 มีนาคม แต่ถ้ารัฐบาลยอมชด ใช้ค่าเสียหายให้ชาวบ้านกลุ่มนี้ตามที่ต้องการแล้ว เชื่อว่าการประท้วงครั้งต่อไป คนกลุ่มนี้ก็จะไม่มา ร่วมเพราะไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไร

ใครเป็นใครในแต่ละกลุ่ม



"เครือข่าย 19 กันยาฯ ต้านรัฐประหาร" นำโดย อุเชนทร์ เชียงแสน น.ส.ชนกาญจน์ พันธุ์เดิมวงศ์ สมบัติ บุญงามอนงค์ และโชติศักดิ์ อ่อนสูง กลุ่มนี้จะใกล้ชิดกับ "กลุ่มฟ้าเดียวกัน" และ "กลุ่มโดมแดง" ที่มีแกนนำอย่าง และธนาพร อิ๋วสกุล

"กลุ่มสมาพันธ์ประชาธิปไตย" นำโดย น.พ.สันต์ หัตถีรัตน์ และ น.พ.เหวง โตจิราการ

"กลุ่มพิราบขาว" นำโดย นพรุจ วรชิตวุฒิกุล

"กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ" นำโดย วราวุธ ฐานังกรณ์ และสุดชาย บุญไชย

บุคคลที่ระบุชื่อเหล่านี้


เป็นบุคคลที่ค่อนข้างโด่งดังและรู้จักกันดีในแวดวงนักการเมืองและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะคุ้นหน้าคุ้นตากันดี เนื่องจากทำงานใกล้ชิดติดพันกันมายาวนาน แต่มาวันนี้บางกลุ่ม "แตกคอ" กันเพราะอุดมการณ์เปลี่ยนหรืออาจเป็นเพราะผลประโยชน์ไม่ลงตัว!!!

ตัวแสดงอีกกลุ่มที่นักการเมืองกลุ่มต่างๆจับตามองใกล้ชิด คือ


"สมาคมพิทักษ์สิทธิประโยชน์ผู้ขับรถแท็กซี่" กลุ่มนี้เคยจัดสัมมนาวิทยุชุมชนคนเท็กซี่ 92.75 เพื่อขอคืนประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา ที่โรงแรมสุดาพาเลซ ย่านสะพานควาย โดยมีตัวแทนคนขับรถแท็กซี่และประชาชนเข้าร่วมกว่า 500 คน ในงานมีการแจก "ใบสมัคร" เข้าเป็นสมาชิกองค์กรเครือข่ายภาคประชาชนพิ ทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และแจกใบปลิวเชิญชวนไปร่วมฟังปราศรัยในหัวข้อ "6 เดือนรัฐประหาร วีร บุรุษ หรือทรราชย์" ซึ่งจัดในวันเสาร์ที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา ที่สนามหลวง โดย "กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ" ร่วมกับกลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ วิทยุชุมชนคนแท็กซี่ เอฟเอ็ม 92.75

วิทยุชุมชนสมาคมพิทักษ์สิทธิประโยชน์ผู้ขับรถแท็กซี่


เคยโด่งดังมาจากสมรภูมิทางอากาศ ระหว่างวิทยุชุมชนของ "ฝ่ายรักทักษิณ" กับ "ฝ่ายไม่รักทักษิณ" แกนนำคนหนึ่งของกลุ่มนี้ คือ "ชิน วัฒน์ หาบุญพาด" แกนนำสมาพันธ์พิทักษ์ประชาธิปไตย ที่จัดชุมนุมร่วมกับ "คาราวานคนจน" ในสวนจตุจักรเมื่อปี 2548 ถึงต้น 2549 กลุ่มนี้สนับสนุนรัฐบาลทักษิณสุดตัว แต่ต่อต้านกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยสุดขั้ว

ชิณวัฒน์ คือ ชายร่างสันทัด ผิวสีเข้ม


มีความสามารถเชิงวาทศิลป์ยอดเยี่ยม พูดภาษาอีสานได้คล่อง และผลงาน "รถแท็กซี่เอื้ออาทร" ทำให้เขาได้รับความเชื่อถืออย่างสูงในหมู่ชาวแท็กซี่ ชิณ วัฒน์ทำงานร่วมกับ "สหายสมชาย-ชูชีพ ชีวะสุทธิ์" เพื่อนรัก "หมอมิ้ง-นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช" อดีตรัฐมนตรีและ "คนใกล้ชิด" เหมือนเงาของ พ.ต.ท.ทักษิณ.....2 คนนี้มีชื่อจาก "ชุมชนออนไลน์ผ่านฟ้า" และเหตุการณ์ที่สร้างชื่อทำให้คนจดจำไม่รู้ลืม คือ เป็นแกนนำคนสำคัญพากลุ่มคาราวานคนจนปิดล้อม "อาคารเนชั่นทาวเวอร์" เมื่อครั้งที่พวกเขากล่าวหาว่า "สนธิ ลิ้มทองกุล" หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

ในคืนก่อนการเคลื่อนพลจากจตุจักรสู่บางนา


พวกเขาปลุกกระแสปกป้องสถาบันกษัตริย์ ด้วยการนำนิตยสาร "ฟ้าเดียวกัน" ฉบับที่มีเรื่องจากปกว่าด้วยสถาบันกษัตริย์กับสังคมไทย มาเผาบนเวที พร้อมโจมตีบทสัมภาษณ์ของ "สุลักษณ์ ศิวรักษ์" หรือ "ส.ศิวรักษ์" ในนิตยสารฟ้าเดียวกันอย่างดุ เดือด ในอีกมุมหนึ่งสมาคมพิทักษ์สิทธิประโยชน์ผู้ขับรถแท็กซี่ ก็แนบแน่นกับ "สถานีโทรทัศน์พีที วี" ของวีระ มุสิกพงศ์ เป็นอย่างยิ่งเพราะทุกครั้งที่มีการชุมนุมประท้วงของกลุ่มนี้ PTV จะไปถ่าย ทอดสดให้ทุกครั้ง

เหล่าบรรดาม็อบทั้งหลาย ผู้มีใจอันหนักแน่น แน่วแน่




ประเด็นหนึ่งที่สังคมรับทราบดี คือ


8 องค์กรที่ออกมาเคลื่อนไหว มีความใกล้ชิดสนิทสนม มากบ้างน้อยบ้างกับกลุ่มผู้สนับสนุนทักษิณ ตัวอย่าง คือ กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการอย่างสุดชาย บุญไชย ก็คุ้นเคยกับ "วิทยา ภูมิเหล่าแจ้ง" อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นคนสนิท "พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา" ขุนพลภาคอีสานไทยรักไทย

ส่วนกลุ่ม 19 กันยาต้านรัฐประหาร


พอจะถือว่าเป็นกลุ่มนักเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่ ที่ประ กาศจุดยืนว่าต้องการเป็น "พลังบริสุทธิ์" ที่หวังดีต่อบ้านเมืองไม่ต้องการให้เผด็จการทหารปกครองประเทศ คงจะคล้ายๆกับกลุ่มเพื่อนรัฐธรรมนูญ 2540 ของจรัญ ดิษฐาอภิชัย กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ ของสมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้คัดค้านการรัฐประหารมาตั้งแต่วันแรก

ส่วนสมาพันธ์ประชาธิปไตย

ของหมอเหวง โตจิราการ หมอสันต์ หัตถีรัตน์ และครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ก็มีจุดยืนต้านรัฐประหารเช่นกัน และดูจะเป็นคนละพวกกับกลุ่มพันธมิตรประชา ชนเพื่อประชาธิปไตย หลายคนคงจำได้ว่าในยุค "เหตุการณ์พฤษภา 35" หมอเหวง หมอสันต์ ครูประ ทีป ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง , สมศักดิ์ โกศัยสุข และสุวิทย์ วัดหนู แต่วัน นี้แยกทางกันเดิน เพราะความเห็นต่างกัน

หากจะจำได้ทั้ง "2 หมอกับ 1 ครู"


ออกมา "โยนระเบิด" ลูกโตใส่ "พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร" หลายลูก เช่น วิจารณ์ว่าไม่มีความรู้ด้านการเมือง แสดงอาการรังเกียจการทำรัฐประหาร และเรียกร้องให้ คมช. "ปลด" พล.อ.สพรั่ง ออกจากบอร์ดการท่าอากาศยาน และ ทศท. เป็นต้น ข้อเรียกร้องเหล่านี้ดูคล้ายๆกับแรงกดดันที่มาจากคนของพรรคไทยรักไทย ที่มักเน้นไปที่พฤติกรรมส่วนตัวของ พล.อ.สพรั่ง เป็นหลัก เพราะเป็นนายทหารแห่ง คมช. ที่ใกล้ชิดกับกลุ่มต้านระบอบทักษิณ

คนใกล้ชิดของทั้ง คมช. และรัฐบาล


มักประกาศกับสังคมว่ามีข้อมูล "สมาพันธ์ต้านรัฐประหาร" และรู้เบื้องหน้าเบื้องหลังดี แถมอ้างว่ารู้ชัดแจ้งว่าใครให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้ แต่สังคมไม่ค่อยเชื่อ "ลมปาก" ของผู้มีอำนาจการเมืองในยุคนี้ เพราะอ้างแบบนี้มาโดยตลอด แต่ไม่สามารถจัดการกับ "ผู้บงการ" ที่อยู่หลังฉากได้เสียที!!!


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์แนวหน้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์