เปิดเบื้องลึกน้ำตาเนวิน

คมชัดลึก : "มีหลายเหตุผลที่เนวิน ตัดสินใจพาเพื่อนเนวิน ย้ายขั้วมาอยู่กับเรา หนึ่งในนั้นเนวิน บอกว่า ให้รบกับใครทำได้หมด ทำแบบถวายหัว แต่กับสถาบันเขายืนยันไม่เอาเด็ดขาด" แกนนำพรรคประชาธิปัตย์รายหนึ่งกล่าวเมื่อไม่กี่วันก่อนที่ประชาธิปัตย์จะผนึกกับพรรคร่วมรัฐบาลชุดปัจจุบัน หนุนส่ง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี
 

คำบอกเล่า ก็เป็นเพียงคำบอกเล่า ไม่ได้หมายความด้วยท่าทีของเนวิน ชิดชอบ และกลุ่มเพื่อนเนวินในช่วงก่อนที่ "ขั้วการเมือง" จะพลิกผัน ไม่ได้มีสัญญาณอะไรที่บ่งชัดว่าแนวทางของกลุ่มเพื่อนเนวิน จะไปในทิศทางนี้


กระทั่ง "วันสุกดิบ" ก่อนที่กลุ่มเสื้อแดง ภายใต้การปลุกเร้าของ ทักษิณ ชินวัตร จากนอกประเทศ จะรวมพลป่วนเมือง เนวิน ได้เปิดแถลงข่าวตอกย้ำคำบอกเล่าในก่อนหน้า


"องคมนตรีแต่ละท่านมาจากการโปรดเกล้าฯ ตามพระราชอัธยาศัย ในฐานะที่ผมเป็นคนไทย ผมถือว่าคำว่าพระราชอัธยาศัยมีความหมายและมีความสำคัญยิ่งกว่าพระราชอำนาจด้วยซ้ำไป เมื่อพระองค์ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยแล้ว ผมอยากฝากถามแกนนำผู้ชุมนุม และท่านนายกฯ ทักษิณว่า คุณมาบอกว่าคนที่พระองค์ท่านทรงแต่งตั้งเป็นคนเลว คนไม่ดี คุณมีเป้าหมายอะไร"


ส่วนหนึ่งจากถ้อยแถลงอันยาวนานของเนวิน ที่ถือว่ายาวที่สุดนับแต่ถูกสั่งเว้นวรรคการเมือง


ถึงกระนั้นก็ตามก็ยังมีคำถามว่า เหตุใด เนวิน ถึงเลือกที่จะเปิดเผยตัวตนเอาในวันสุกดิบ ก่อนที่การชุมนุมใหญ่จะเริ่มขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง


มือการเมืองระดับนี้ มีหรือจะอ่านไม่ออกว่า เพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงภายหลังการระดมคนจากทั่วสารทิศ บางส่วนมาถึงสถานที่ชุมนุมแล้วด้วยซ้ำไป นั้น ต่อให้หลั่งน้ำตาออกมาเป็นสายเลือดการชุมนุมก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่ดี


ลุ้นก็เพียงแค่ว่า ความรุนแรงหรือเหตุบานปลายจะเกิดขึ้นหรือไม่เท่านั้น


ไม่มีใครรู้หรอกว่า สิ่งที่หวาดหวั่นจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่


แต่หลายต่อหลายคนรู้ว่า หากเกิดขึ้นจริง การดำรงสถานะรัฐบาลของรัฐบาลชุดนี้ เป็นไปอย่างยากลำบากยิ่ง


หากเกิดเหตุนองเลือด โอกาสที่จะมีการยุบสภา หรือลาออกเป็นไปได้ทั้งนั้น


หากไม่ได้มุ่งหวังว่า การพูดร่วม 1 ชั่วโมงมีผลเพียงแค่ "กระตุกแขนเสื้อ" ...มองในแง่การเมืองนี่คือจังหวะที่เหมาะเจาะลงตัวที่สุด สำหรับการเปิดตัวของเนวิน


ยิ่งมีข่าวสะพัดมาว่า กลางดึกคืนก่อนที่จะมีการแถลงข่าว เนวินได้ไปพบผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็ยิ่งทำให้ภารกิจอันหนักอึ้งของเนวินครั้งนี้ ดูเป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่


ยิ่งผู้คนที่เป็นฐานเสียงของกลุ่มเพื่อนเนวิน ยิ่งสะเทือนใจไปกับน้ำตาที่ไหลลงมาเป็นสาย ทั้งของ เนวินและผองเพื่อน ก็ยิ่งปลุกเร้ากระแสจงรักภักดี และความรักในผองเพื่อนเนวินอย่างแยกกันไม่ออก


ผองเพื่อนเนวินที่วันนี้ ผนึกแน่นกับกลุ่มวังน้ำยม ของสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่เรียกว่า มีอนาคตที่สดใสและจะกลายมาเป็นอีกขั้วการเมืองที่มีพื้นที่ทับซ้อนกับพรรคเพื่อไทยโดยตรง


หลายคนที่เนวินเอ่ยเอื้อนถึง ก็ล้วนแต่ผนึกแน่นกับภูมิใจไทย ไม่ว่าจะเป็น เสนาะ เทียนทอง แห่งประชาราช สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน รวมทั้ง สมศักดิ์ เทพสุทิน


คนเหล่านี้ เนวินประกาศชัดว่า "เจ็บช้ำ" กับทักษิณ มาทั้งนั้น


นี่คือยุทธศาสตร์การเมืองที่ค่อนข้างชัดเจนว่า ไม่ว่าการเมืองจะพลิกผันไปอย่างไร ไม่ว่าจะยุบสภา หรือนายกรัฐมนตรีลาออก (ซึ่งเป็นไปได้ยาก) พรรคภูมิใจไทย จะเป็นพรรคที่ลอยตัวออกจากสมรภูมิ และเก็บเกี่ยวเอาชัยชนะจากแทบทุกสนามเลือกตั้ง


ด้วยฐานของสมศักดิ์ ป๋าเหนาะ เพื่อนเนวิน และยังมีฐานจากพรรคเพื่อแผ่นดิน มาเสริมทัพ โดยมี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะถูกนำมาเป็นจุดขายของพรรคอีกครั้ง แม้จะติดขัดเพราะถูกเว้นวรรค แต่เท่านี้ก็ทำให้พรรคภูมิใจไทยไม่ต่างจากพยัคฆ์ติดปีก
 .........


ไม่ว่าจะมองในด้านไหน จังหวะก้าวของเนวิน ก็มีแต่บวกกับบวก


ได้ใจจากทั้งกลุ่มพันธมิตร พรรคพันธมิตร จนแทบจะกลายเป็น "องคุลีมาลทางการเมือง"


ถ้าหากรัฐบาลผ่านวิกฤตินี้ไปได้ จนถึงวันที่สมควรลาจาก ซึ่งหากโชคดีครบกำหนดที่จะปลดโซ่ตรวนการเมืองที่ถูกสั่งเว้นวรรค วัดจากทุกด้านแล้ว น้ำตาที่หลั่งออกไปย่อมมีค่าตอบแทนที่ดี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์