เปิดหลักเกณฑ์สอบบรรจุ เจ้าหน้าที่ศาล รธน.ฉบับคลิปฉาว


พลันที่เกิดเรื่องโฉ่ "คลิปฉาว ภาค 2" ทิ้งบอมบ์ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 2 รายที่เข้าไปพัวพันกับการหารือร่วมกับ "นาย พ."

เพื่อแก้เกมที่ตุลาการอาจมีส่วนเกี่ยวข้องต่อการนำข้อสอบการเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญระดับ 3 มาป้อนให้บุคคลใกล้ชิดที่อาจเป็นลูกหลานของตุลาการได้ดูก่อนสอบ ทำเอา "ศาลรัฐธรรมนูญ" สั่นคลอนไม่น้อย

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบการประกาศรับสมัครเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ ระดับ 3 ที่กำลังเป็นข่าวครึกโครมในขณะนี้

พบว่า มีการเปิดรับสมัครสอบขึ้นในช่วงต้นปี 2552 ตามประกาศสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเรื่อง รับสมัครสอบแข่งขันบุคคลทั่วไป เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการสังกัดสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ  ออกประกาศ ณ วันที่ 14 มกราคม พ.ศ.2552 ลงนามโดย นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญขณะนั้น

ประกาศดังกล่าว องค์กรกลางบริหารงานบุคคลในสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ (อ.ศร.) มีมติเห็นชอบให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญรับสมัครขึ้น

มีตำแหน่งที่เปิดรับสมัคร คือ

1.ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3

2.ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ 3

สำหรับหน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3 ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น งานธุรการ งานบุคคล งานจัดระบบงาน งานงบประมาณ งานการเงินและบัญชี งานพัสดุ งานสถานที่และยานพาหนะ งานจัดพิมพ์และแจกจ่ายเอกสาร งานระเบียบแบบแผน งานรวบรวมข้อมูลสถิติ งานสัญญา งานนโยบายและแผน ร่างโต้ตอบหนังสือ จดบันทึกและเรียบเรียงรายงานการประชุมทางวิชาการ เป็นต้น

ขณะที่ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ 3 ปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น ช่วยทำหน้าที่ในการค้นหารวบรวมข้อมูลกฎหมายและวิชาการและจัดเก็บประเด็นปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญและคำวินิจฉัยของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประเด็นทางการเมืองที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจรับคำร้องเรื่องที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาให้บริการข้อมูลต่างๆ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง "เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3" ต้องได้รับปริญญาตรีทุกสาขาวิชาหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ โดยเป็นวุฒิที่ ก.พ.หรือ อ.ศร.รับรองแล้ว

ส่วนตำแหน่ง "เจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ 3" ได้รับปริญญาตรีหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ทางกฎหมายหรือทางรัฐศาสตร์หรือทางอื่นที่ อ.ศร.กำหนดให้ใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้

ค่าธรรมเนียมการสอบ ผู้สมัครสอบต้องชำระค่าธรรมเนียมสอบคนละ 300 บาท

ส่วนหลักสูตรและวิธีการสอบ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะดำเนินการสอบแข่งขันผู้ที่ผ่านคุณสมบัติแล้วโดยการทดสอบ 3 ส่วนดังนี้

1.ภาคความรู้ความสามารถทั่วไป 100 คะแนนเต็ม ทดสอบความสามารถในการคิดและหาเหตุผล โดยใช้ข้อมูลทางเศรษฐกิจสังคมและการเมือง

2.ภาคความรู้ความสามารถทั่วไปในตำแหน่ง 100 คะแนนเต็มในตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3 และเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ 3

และ 3.ภาคความเหมาะสมกับตำแหน่ง 100 คะแนนเต็ม

ทั้งนี้ การประเมินบุคคลเพื่อพิจารณาความเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่จากประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา ประวัติการทำงาน และพฤติกรรมที่ปรากฏทางอื่นของผู้เข้าสอบ และจากการสัมภาษณ์ โดยพิจารณาจากส่วนต่างๆ เช่น ความสามารถ ประสบการณ์ อุปนิสัย อารมณ์ ทัศนคติ จรรยาบรรณของข้าราชการ เป็นต้น

ขณะที่ "เกณฑ์การตัดสิน" นั้น ผู้ที่ผ่านการสอบแข่งขันได้จะต้องเป็นผู้ที่สอบได้คะแนนในแต่ละภาคตามหลักสูตรต้องได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 โดยรวมผลคะแนนจากภาคความรู้ความสามารถทั่วไป ภาคความรู้ ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง และภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งแล้วจัดเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย

สำหรับ "การบรรจุแต่งตั้ง" นั้น ผู้สอบแข่งขันได้จะได้รับการบรรจุและแต่งตั้งในตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3 และเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ 3 ตามลำดับที่ในบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ โดยได้รับเงินเดือนตามคุณวุฒิที่กำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนั้น และสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญไม่ประสงค์จะรับโอนผู้สอบเข้าแข่งขันได้ที่เป็นข้าราชการหรือพนักงานของหน่วยงานอื่นของรัฐ

ต่อมามีการออกประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบเข้าภาคความเหมาะสมกับตำแหน่ง เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการสังกัดสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญในตำแหน่งดังกล่าว ณ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2552 ลงนามโดยนายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญขณะนั้นว่า ทางสำนักงานได้ดำเนินการตรวจสอบข้อสอบเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งหรือสอบสัมภาษณ์ (ผู้ที่สอบได้ คะแนนในภาคความรู้ความสามารถทั่วไปและภาคความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ของทั้ง 2 ภาค) ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3 และตำแหน่งเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ 3 ในจำนวน 100 คน

ก่อนที่จะมาสอบสัมภาษณ์ เพื่อคัดกรองอีกรอบให้เหลือประมาณครึ่งหนึ่ง ก่อนบรรจุเข้าทำงานในสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญพบว่าผู้สอบผ่าน มีชื่อลูกคนดังสอบติดในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ 3 หลายคน

หนึ่งในนั้นมีชื่อนายชัยธร หัตถกรรม บุตรชายนายจรัญ หัตถกรรม อดีตตุลาการรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลปกครองสูงสุด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์