เปิดหลักฐานเหตุใดทักษิณ กล้าท้า กษิต ยึด พาสปอร์ตคืน แบบไม่หวั่นเกรงถูกต่างชาติปิดประตูใส่


สืบเนื่องจากวิดีโอลิงค์ ที่ดุเด็ดเผ็ดมันส์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แบบถึงพริกถึงขิง  ซึ่งล้วนแต่สร้างประเด็นรายวันพาดพิงไปยังหลาย "บุคคล" ให้ร้อนๆ หนาวๆ  จนนั่งไม่ติดกันถ้วนหน้า

โดยเฉพาะ รัฐมนตรีว่าการะทรวงการต่างประเทศ  "กษิต ภิรมย์" ซึ่งถูกพาดพิงเต็มๆถึงขนาดต้องออกมาแก้ข่าวสลับกับโต้คารมชนิด "คำต่อคำ" เมื่ออดีตนายกรัฐมนตรี ขุดคุ้ยเรื่องราว เหตุการณ์เมื่อครั้งอดีตขึ้นมาแฉ...เสียหมดเปลือก 
 
แถมยังท้าให้ "กษิต"มายึดเอา"พาสปอร์ต" คืนไปได้ทุกเมื่อ และไม่วายเรียกร้องและปลุกมวลชนที่หนุน ศรัทธา และคลั่งไคล้ ให้ตื่นร่วมกันทวงคืน "ประชาธิปไตย"  

หลายคนสงสัย เหตุใด ผู้ที่เคยกุมอำนาจบริหาร (อดีต) สยามเมืองยิ้ม ทั้งหมด อย่าง "ทักษิณ" จึงไม่กลัวที่จะถูกยึดหนังสือเดินทาง ซึ่งออกในนามประเทศไทย  และเป็นประตูบานเดียวที่ทำให้เขาเดินทางเข้าออกที่ไหนก็ได้ในโลกใบนี้...


ข้อข้องใจ ถูกเฉลยเมื่อได้มาพบถ้อยความและหลักฐานบางอย่าง ในหนังสือ  ทักษิณ ARE YOU OK ? "การเมือง ความแค้น ความรัก " ภาคสองของ   "ทักษิณ Where Are You ?"  โดยผู้เขียนชื่อ "หมวดเจี๊ยบ สุณิสา เลิศภวควัฒน์"  สาวผู้กล้าบุกเดี่ยวถึงประเทศอังกฤษเพื่อตามสัมภาษณ์เจาะลึกชีวิตผู้ชายชื่อ "ทักษิณ" แม้เธอจะต้องแลกกับน้ำตา และเอฟเฟคเมื่อกลับมาถึงไทย จากแวดวงราชการทหาร จนสร้างความฮือฮา และกลายเป็นเรื่องเมาท์ ด่า วิจารณ์ ชื่นชม กันจนสนุกปากในสังคมไทยก็ตาม...

ตอนหนึ่งใน  ทักษิณ ARE YOU OK ? หมวดเจี๊ยบ ถ่ายทอดเรื่องราว เมื่อครั้งที่เธอเดินทางตาม "ทักษิณ"ไปสาธารณรัฐนิคารากัว ตามคำเชิญของประธานาธิบดีแดเนียล ออร์เตก้า  โดยเล่าว่า  อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย  เป็นผู้ที่ได้รับความสนใจอย่างมากในนิคารากัว  ไม่ว่าจะเป็นกับสื่อมวลชน จนกระทั่งบุคคลระดับสูง   ซึ่งผลคือ "ทักษิณ" ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากคนประเทศนี้แบบไม่น่าเชื่อ


ประธานาธิบดีแดเนียล  พร้อมภริยา เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปพูดคุยที่บ้านพักของเขา ซึ่งอยู่ในโซนของเรือนรับรอง   สุณิสา อ้างว่า   ทั้งทักษิณ ประธานาธิบดี ออร์เตก้า และภริยา ใช้เวลาพูดคุยกันราว 2 ชั่วโมง  ด้วยท่าทีกระหนุงกระหนิง ซึ่งดูท่าแล้วน่าจะเป็นการพุดคุยที่ถูกคอกันเป็นอันมาก

ทักษิณ เล่าให้สุณิสา ฟังถึงหัวข้อการสนทนา ระหว่างเขากับผู้นำนิคารากัวว่า  เป็นการถกในเรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของนิคารากัว จากที่ติดตามบทบาทของอดีตผู้นำไทยคนนี้มานาน ทั้งนี้ ประธานาธิบดีนิคารากัวยังชื่นชมความเป็นนักสู้ในตัวทักษิณ ซึ่งเคยผจญชะตากรรมเช่นเดียวเขา เมื่อนึกถึงการต่อสู้ที่ผ่านมาอย่างทรหด 

นี่จึงเป็นที่มาของการ "เข้าอกเข้าใจ" ซึ่งกันและกัน

เมื่อยิ่งคุยยิ่งชอบใจในความคิด สุดท้าย ประธานาธิบดี แดเนียล  จึงตัดสินใจให้ "ทักษิณ" เป็น "พลเมืองกิตติมศักดิ์" ของประเทศนิคารากัว  ก่อนที่จะตบรางวัลใหญ่ ด้วยการ มอบ "พาสปอร์ตทางการทูตนิคารากัว" ให้เสียเลย

นี่คงเป็นคำตอบเสียกระมัง ว่า ทำไม "ทักษิณ" ถึงไม่ต้องง้อ  "พาสปอร์ตไทย" ที่มีแต่คนจ้องจะทวงคืน...

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์