เปิดหมดข้อมูล 5 บริษัทล็อบบี้ยิสต์ ทักษิณ จ้างวิ่งเต้นการเมืองในสหรัฐฯ

เปิดหมดข้อมูล 5 บริษัทล็อบบี้ยิสต์ ทักษิณ จ้างวิ่งเต้นการเมืองในสหรัฐฯ

นายทักษิณ ชินวัตร ได้ว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ในสหรัฐฯ ให้เป็นตัวแทนในการวิ่งเต้นทางการเมืองในรัฐสภา กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงยุติธรรม และการทรวงการคลังของสหรัฐฯ จำนวนทั้งหมด 5 บริษัท ตั้งแต่ พ.ศ. 2549 ต่อเนื่องมาจนถึง พ.ศ. 2558.."

ในช่วงเวลานับสิบปีที่ผ่านมา กระแสข่าวที่ว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ให้วิ่งเต้นทางการเมืองต่อรัฐบาล และรัฐสภาของสหรัฐอเมริกา ปรากฎเป็นข่าวดังมาเป็นระยะๆ แต่ยังไม่เคยมีครั้งไหนที่ปรากฎหลักฐานยืนยันข้อมูลเรื่องนี้
ตรวจสอบพบหลักฐานยืนยันข้อเท็จจริงเรื่องนี้ อย่างชัดเจน โดยฐานข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลและองค์กรทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ให้เข้าวิ่งเต้นทางการเมืองต่อรัฐบาลและรัฐสภาของสหรัฐอเมริกา ที่เปิดเผยในเว็บไซต์ Lobbying Disclosure จัดทำโดย Office of the Clerk ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ

ระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร ได้ว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ในสหรัฐฯ ให้เป็นตัวแทนในการวิ่งเต้นทางการเมืองในรัฐสภา กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงยุติธรรม และการทรวงการคลังของสหรัฐฯ จำนวนทั้งหมด 5 บริษัท ตั้งแต่ พ.ศ. 2549 ต่อเนื่องมาจนถึง พ.ศ. 2558 ตามข้อมูลล่าสุดที่ปรากฏในเว็บไซต์

เว็บไซต์ดังกล่าวตีพิมพ์แบบฟอร์มรายงานรายไตรมาส ซึ่งบริษัทล็อบบี้ยิสต์ต่างๆ ต้องยื่นต่อทางการ (ดูเอกสารประกอบ)


เปิดหมดข้อมูล 5 บริษัทล็อบบี้ยิสต์ ทักษิณ จ้างวิ่งเต้นการเมืองในสหรัฐฯ


เปิดหมดข้อมูล 5 บริษัทล็อบบี้ยิสต์ ทักษิณ จ้างวิ่งเต้นการเมืองในสหรัฐฯ

http://disclosures.house.gov/ld/ldxmlrelease/2015/Q4/300783592.xml

มีการยืนยันข้อมูลว่า นายทักษิณได้ว่าจ้างบริษัททั้ง 5 บริษัท ซึ่งมีสำนักงานที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ในช่วงเวลาที่ต่างกัน บางบริษัทมีระยะเวลาการทำงานเพียงไม่กี่ปี โดยมีเพียงบริษัทเดียวที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ พ.ศ. 2549 จนถึง พ.ศ. 2558 ตามข้อมูลล่าสุดที่ปรากฏในเว็บไซต์ ดังต่อไปนี้

1. บริษัท Baker Botts L.L.P ตั้งอยู่ที่ The Warner, 1299 Pennsyvania Ave., NW, Washington DC ได้รับการว่าจ้างในปี 2549 และ 2550 โดยในแบบฟอร์มรายงานของบริษัทระบุประเด็นเฉพาะของการล็อบบี้ว่า เพื่อคิดค้นวิธีการทางยุทธศาสตร์เพื่อนำไปใช้สำหรับปัญหาด้านกฎหมายและการเมืองระหว่างประเทศที่ นายทักษิณ ชินวัตร เผชิญหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน โดยทางบริษัทจะทำการติดตามและประเมินนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่มีต่อรัฐบาลชั่วคราวของประเทศไทย

บริษัท Baker Botts L.L.P ระบุรายได้จากค่าจ้างรายไตรมาสว่าต่ำกว่า 10,000 เหรียญสหรัฐฯ

2. บริษัท Barbour Griffith & Rogers,LLC d/b/a BGR Holding (เปลี่ยนชื่อจาก Barbour Griffith & Rogers,LLC เมื่อ พ.ศ. 2551) ตั้งอยู่ที่ Tenth floor, 1275 Pennsyvania Ave., NW, Washington DC ได้รับการว่าจ้างในปี 2549 ต่อเนื่องถึงปี 2558 ตามรายงานล่าสุดในเว็บไซต์ ระบุประเด็นการทำงานว่าเพื่อนำเสนอแนวทางและให้คำแนะนำ (ต่อนายทักษิณ) ในประเด็นเรื่องผลประโยชน์ของนายทักษิณในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และต่างประเทศ

ในรายงานปลายปี 2549 บริษัท Barbour Griffith & Rogers,LLC d/b/a BGR Holding ระบุรายได้จากการว่าจ้างโดยนายทักษิณเป็นเงิน 160,000 เหรียญสหรัฐฯ หลังจากนั้นรายได้ลดลงเหลือไตรมาสละต่ำกว่า 5,000 เหรียญสหรัฐฯ

3. บริษัท Amsterdam & Peroff LLP ตั้งอยู่ที่ 601 13th Street NW, 11th Floor South, Washington DC โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงโตรอนโต ประเทศแคนาดา ได้รับการว่าจ้างจากนายทักษิณใน ปี 2553, 2554 จนถึงไตรมาสแรกของปี 2555 โดยระบุชื่อ นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม (Robert Amsterdam) และนาย แอนดรูว์ ดูร์โควิค (Robert Darkovic) เป็นผู้รับผิดชอบ โดยระบุประเด็นการทำงานว่าเพื่อนำเสนอแนวทางและให้คำแนะนำ (ต่อนายทักษิณ) ในประเด็นเรื่องผลประโยชน์ของนายทักษิณในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และต่างประเทศ

บริษัทนี้อธิบาย "ลูกค้า" ซึ่งหมายถึง นายทักษิณ ชินวัตร ในแบบฟอร์มจดทะเบียนกิจกรรมในปี 2553 ว่าเป็น "อดีตนายกรัฐมนตรีและนักธุรกิจด้านโทรคมนาคม" โดยกลุ่มเป้าหมายของการวิ่งเต้นทางการเมืองตามที่ระบุในเอกสารรายงานไตรมาศที่ 4 ของปีเดียวกันคือ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการคลัง สหรัฐฯ

รายได้ต่อไตรมาสของบริษัท Amsterdam & Peroff LLPตามที่ระบุไว้ในแบบฟอร์ม อยู่ระหว่าง ต่ำกว่า 5,000 เหรียญสหรัฐฯ และ ต่ำกว่า 10,000 เหรียญสหรัฐฯ

4. บริษัท Kobre & Kim LLP ตั้งอยู่ที่ 1919 M Street, N.W., Washington DC ได้รับการว่าจ้างในปี 2553 เพียงปีเดียว โดยระบุประเด็นการทำงานเช่นเดียวกับบริษัทอื่นๆในกลุ่มคือเพื่อนำเสนอแนวทางและให้คำแนะนำ (ต่อนายทักษิณ) ในประเด็นเรื่องผลประโยชน์ของนายทักษิณในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และต่างประเทศ

เช่นเดียวกับบริษัท Amsterdam & Peroff LLP บริษัท Kobre & Kim LLP อธิบาย "ลูกค้า" ซึ่งหมายถึง นายทักษิณ ชินวัตร ในแบบฟอร์มจดทะเบียนกิจกรรมในปี 2553ว่าเป็น "อดีตนายกรัฐมนตรีและนักธุรกิจด้านโทรคมนาคม" กลุ่มเป้าหมายของการวิ่งเต้นทางการเมืองคือ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการคลัง สหรัฐฯ

รายงานในไตรมาศสุดท้ายของปีชี้ว่าบริษัท Kobre & Kim LLP มีรายได้จากการให้บริการด้านการวิ่งเต้นทางการเมืองแก่นายทักษิณ เป็นเงิน 25,000 เหรียญสหรัฐฯ

5. บริษัท BGR Government Affairs ตั้งอยู่ที่ 601 13th Street NW, 11th Floor South, Washington DC ได้รับการว่าจ้างในปี 2558 โดยยื่นรายงานไตรมาสที่ 3 และ 4 ต่อทางการ

มีข้อน่าสังเกตว่า บริษัทนี้ใช้ที่อยู่เดียวกันกับบริษัท Amsterdam & Peroff LLP ซึ่งยุติการให้บริการนายทักษิณไปในปี 2555

ในขณะที่ไม่มีการระบุรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมการล็อบบี้ใดๆ บริษัท BGR Government Affairs รายงานรายได้ต่อไตรมาสว่า ต่ำกว่า 5,000 เหรียญสหรัฐฯ

จากการตรวจสอบยังพบว่า ทุกบริษัทต้องกรอกแบบฟอร์มรายงานทุกไตรมาส แต่ในแบบฟอร์มไม่มีเนื้อหาอะไรมาก จะมีคร่าวๆคือประเด็นในการล็อบบี้ ซึ่งในกรณีนายทักษินในแบบฟอร์มจะบอกกว้างๆว่าเป็นเรื่อง "นโยบายต่างประเทศ" (หมายถึงของสหรัฐฯ)

ขณะที่ช่วงหลังจากปี 2012 เป็นต้นมา บริษัทล็อบบี้ต่างๆแม้จะส่งแบบฟอร์มแต่ไม่กรอกอะไรมาก แม้แต่เรื่องประเด็นการล็อบบี้

จะปล่อยว่างเอาไว้ เหมือนกับส่งแบบฟอร์มตามกฎหมายพอเป็นพิธีเพื่อรักษาไม่ให้ขาดตอน

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ ในช่วงปี 2553 บริษัท อัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีรอฟฟ์ (Amsterdam & Peroff) เคยออกมาประกาศว่า บริษัทได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาของนายทักษิณ ชินวัตรเพื่อช่วยในเรื่องการฟื้นฟูประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมในประเทศ

โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท อัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีรอฟฟ์ เคยกล่าวว่า "เราตั้งใจจะใช้ความรู้ทางฎหมายที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อส่งเสริมประชาธิปไตยครั้งนี้ พร้อมกันนั้นเราขอเรียกร้องให้ประชาคมโลกอย่าอดทนอดกลั้นต่อรัฐบาลที่ใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ที่ชุมนุมอย่างสันติ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยซึ่งดำรงตำแหน่งในช่วงปี พ.ศ.2544-2549 ก่อนที่จะถูกรัฐประหาร ต้องเนรเทศตัวเองออกไปอยู่ต่างประเทศตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาแม้จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยหลายครั้ง ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงในกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เสียชีวิตไป 27 รายจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในเดือนเมษายน 2553

อัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีรอฟฟ์ เป็นบริษัทที่ปรึกษากฎหมายระดับสากล ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2523 โดยโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม และ ดีน พีรอฟฟ์ บริษัทมีความเชี่ยวชาญด้านการฟ้องร้องดำเนินคดีที่ซับซ้อน อนุญาโตตุลาการพาณิชย์ และคดีความทางการเมืองในตลาดเกิดใหม่ที่มีความท้าทาย บริษัทมีสำนักงานในลอนดอน วอชิงตัน ดีซี และโทรอนโต

ก่อนที่ในช่วงปี 2555 โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม จะออกมาประกาศตัดสัมพันธ์เลิกล็อบบี้ช่วยทักษิณ

พร้อมระบุว่า ในช่วงการทำงาน 2 ปีที่ผ่านมาได้ค่าจ้างไม่ถึง 5,000 เหรียญสหรัฐ

 

ขอขอบคุณ www.isranews.org


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์