เปิดหนังสือ ราชเลขาธิการ ตอบป.ป.ช. ยืนยันสถานะ ชอบด้วยกม. หลัง สมัคร ดิ้นแย้ง

จากกรณีที่ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกกล่าวหาในคดีทุจริตการจัดซื้อรถ-เรือดับเพิลง ของกรุงเทพ (กทม.) ทำคำคัดค้านกลับมาถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยอ้างว่าป.ป.ช.ชุดนี้มีที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ

อย่างไรก็ตาม นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ได้ยืนยันว่าที่มาของป.ป.ช.นั้นถูกต้อง โดยทางสำนักราชเลขาธิการได้ทำหนังสือตอบกลับมาว่า ป.ป.ช.ไม่ต้องโปรดเกล้าฯ เนื่องจากได้รับการแต่งตั้งโดยรัฏฐาธิปัตย์มาแสดงต่อสาธารณะ

'มติชนออนไลน์' ขอเปิดเผยเอกสารของสำนักราชเลขาธิการฉบับดังกล่าว

สำนักราชเลขาธิการ
พระบรมมหาราชวัง กทม. 10200

5 สิงหาคม 2551

เรื่อง ขอให้ยกเลิกชั้นความลับ
เรียน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี
อ้างถึง หนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ นร 0508/ท 5137 ลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2551

ตามหนังสือที่อ้างถึง สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้มีหนังสือขอให้สำนักราชเลขาธิการ พิจารณาความเหมาะสมในการยกเลิกชั้นความลับของหนังสือราชจากการที่สำนักงาน ป.ป.ช. ได้มีหนังสือขอให้ส่งสำเนาหนังสือสำนักราชเลขาธิการที่ได้แจ้งไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. และหากได้กำหนดชั้นความลับของหนังสือไว้ ขอได้โปรดยกเลิกชั้นความลับและอนุญาตให้คัดลอกหรือเผยแพร่หนังสือดังกล่าวต่อไปด้วย ความแจ้งอยู่แล้วนั้น

สำนักราชเลขาธิการขอเรียนว่า

1.หนังสือฉบับที่ รล 0001.1/26519 ลงวันที่ 15 ธันวาคม 2549 นอกจากจะมีประเด็นที่เกี่ยวกับคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้ว ยังมีประเด็นเรื่องอื่นรวมอยู่ด้วย จึงไม่สามารถยกเลิกชั้นความลับได้

2.อนุญาตให้เปิดเผยข้อความในหนังสือสำนักราชเลขาธิการฉบับดังกล่าวเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า

"คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ที่คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ได้มีประกาศฉบับที่ 19 แต่งตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ให้ดำรงตำแหน่งแล้วนั้น ย่อมถือได้ว่ามีผลสมบูรณ์ที่สามารถบังคับใช้ได้ตามกฎหมาย เนื่องจากขณะนั้นคณะปฏิรูปการปกครองฯ มีฐานะเป็น "รัฎฐาธิปัตย์" มีอำนาจเด็ดขาดแต่เพียงผู้เดียว ประกาศหรือคำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองฯ ต่างๆ ย่อมมีผลบังคับใช้โดยชอบมาตั้งแต่ต้น"

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และพิจารณาดำเนินการต่อไป
ขอแสดงความนับถือ

อาสา สารสิน ราชเลขาธิการ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์