เปิดสภาโหวตนายก 15ธค.รู้แน่ มาร์คตั้งครม.แล้ว

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 11 ธ.ค.ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช

ที่ยังเดินหน้าตั้งรัฐบาลแห่งชาติว่า เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนมีสิทธิ์ให้ความเห็นในแนวทางต่างๆ ได้ แต่เชื่อว่าพรรคการเมืองจะไตร่ตรองและภายในสัปดาห์หน้าทุกอย่างจะชัดเจน ส่วนตัวเชื่อว่ายังไม่มีอะไรแน่นอนว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ จนกระทั่งมีการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว อย่างไรก็ตามต้องขอบคุณพรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมืองที่ได้พูดคุยกันไว้ และยังยืนยันเจตนาที่ได้ทำงานร่วมกัน ส่วนจะพูดคุยกับนายเสนาะหรือไม่นั้น เลขาธิการพรรคพูดชัดเจนแล้วว่าพูดคุยกันตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวถามถึงข่าวมีการใช้เงินซื้อตัวส.ส. 5 ล้านบาท นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า หวังว่าจะไม่มีเรื่องเช่นนี้

เพราะข่าวอย่างนี้ไม่ช่วยให้ภาพของการเมืองดีขึ้น จึงอยากให้ทุกคนหนักแน่น ถ้าตัดสินใจว่าสิ่งใดสมควรทำและจะทำให้ประเทศเดินหน้าในทิศทางที่ถูกต้อง ขอให้ยึดความถูกต้องเอาไว้ แม้จะมีความเคลื่อนไหวหรือกระแสกดดันต่างๆ ยังยืนเจตนารมณ์ตามเดิม นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงกระแสต้านหลังจากนำแกนนำไปพบนายเนวิน ชิดชอบ และกลุ่มเพื่อนเนวินว่า หลายคนไม่สบายใจ และมีเสียงวิจารณ์ ตนน้อมรับและเข้าใจความรู้สึก แต่ขอย้ำว่าสิ่งที่พูดคุยกับนายเนวินหรือกลุ่มเพื่อนเนวิน เกี่ยวข้องกับทิศทางของ อนาคตประเทศล้วนๆ และพูดกันชัดเจนว่าเรื่องอื่นไม่มี วันนี้ต้องยอมรับว่าสถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ ดังนั้นเราต้องหาทางออก

"ผมเข้าใจ ไม่ใช่ไม่เข้าใจ และคุณเนวินบอกว่าถ้าผมไปพบ เขารู้ว่าจะมีเสียงสะท้อนอย่างนี้ แต่จริงๆ แล้วเมื่อกลุ่มเพื่อนเนวินตัดสินใจจะมาทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ โดยคุยผ่านเลขาธิการพรรค และเงื่อนไขต่างๆ ที่พูดกันเป็นเรื่องประโยชน์ส่วนรวม และยืนยันชัดเจนว่าไม่มีประโยชน์อื่นเข้ามา ผมคิดว่าเมื่อเขาตัดสินใจมาร่วมงานและอยู่ภายใต้แรงกดดันสูงมาก ผมควรไปพบเขา ถ้าผมจะอยู่เฉยๆ ก็ได้ คุณ เนวินบอกว่าอยู่เฉยๆ ก็ได้ แต่ผมคิดว่าคุยกันให้ตรงไปตรงมาเลยดีกว่า และบางเรื่องพูดให้ชัดเจน หากคลางแคลงใจ สงสัยอะไร เช่น มีคนสงสัยว่าจะมาต่อรองผลประโยชน์หรือไม่ มีวาระแอบแฝงอะไร คุยกันไม่มีปัญหาเลย ดังนั้นผมถึงคิดว่าอันนี้ ผมเข้าใจคนที่ตำหนิวิจารณ์ เป็นเรื่องธรรมดา" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ต่อข้อถามว่าจะกระทบกับคะแนนเสียงเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพฯหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ใครเข้ามาเป็นรัฐบาลในภาวะอย่างนี้ต้องเหนื่อยแน่แต่วันนี้ต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา หากใครทำอะไรได้ต้องทำ

เมื่อเช้าในรายการข่าวยามเช้าช่วง "ตรงไปตรงมากับอภิสิทธิ์" ยังถูกถามว่าเพิ่งอายุ 44 ปีจะเอาตัวเองมาเสี่ยงทำไม แต่ต้องบอกว่าคนอาสาสมัครเข้ามาทำงานการเมืองจะเลือกตามใจชอบไม่ได้ เรามีหน้าที่รับผิดชอบ ถ้าตนประสบความสำเร็จหรือไม่ประสบความสำเร็จในการตั้งรัฐบาล ต้องยอมรับตามกระบวนการ ถ้าได้รับโอกาสให้เป็นรัฐบาลต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ถ้าทำดีแล้วได้ผลลบทางการเมืองต้องยอมรับ มีเท่านี้ในวิถีทาง

เมื่อถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจะไปล้อมสภาในวันลงมติเลือกนายกฯ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

แต่รัฐบาลที่รักษาการมีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย ต่อข้อถามว่าจ.อุดรธานีขึ้นป้ายเขตปลอดประชาธิปัตย์ หากเป็นนายกฯจะทำงานได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ใครที่เป็นรัฐบาลต้องพิสูจน์ตัวเองให้เห็นว่าเป็นรัฐบาลที่ใส่ใจคนทั้งประเทศ และจะแก้ไขปัญหาของทุกคน เข้าใจประเทศ และจะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือแม้กระทั่งคนที่แสดงตัวว่าไม่เป็นมิตรกับเรา เพื่อหาทางทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ความจริงปัญหาประเทศในแต่ละภาคไม่ได้แตกต่างกันมากนัก เช่น ขณะนี้ภาคใต้กับภาคอีสานมีปัญหาเรื่องยางราคาตกต่ำ แต่อาจมีแตกต่างเรื่องมันสำปะหลัง แต่วิธีการแก้ไขไม่แตกต่างกัน สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติให้ทั่วถึงกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์